Báo cáo “The Connected Consumer Q4 2021” vừa được Decision Lab công bố cho thấy, các nền tảng mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin tại thị trường Việt Nam có sự chuyển dịch lớn trong quý cuối năm ngoái. Khi được hỏi về việc dùng ứng dụng nào để liên lạc với người thân, 48% số người được hỏi đều cho biết họ sử dụng Zalo. Trong khi đó, con số này của Facebook và Messenger lần lượt là 27% và 20%.

{keywords}
Zalo là ứng dụng phổ biến nhất được người Việt dùng để liên lạc, kết nối gia đình, người thân yêu. Nguồn: Decision Lab

Báo cáo cũng nhận định, Zalo đang là nền tảng trong nước duy nhất có thể sánh vai và soán ngôi những gã khổng lồ quốc tế. Xét theo độ tuổi, Zalo được yêu thích nhất ở thế hệ gen X và Y với tỉ lệ 55%, bỏ xa ứng dụng thứ 2 với tỉ lệ lần lượt là 29% và 25%. Messenger xếp thứ 3 với 10% ở Gen X và 17% gen Y. Ở nhóm tuổi Gen Z cũng ghi nhận sự tăng trưởng vượt bật của Zalo, khi lần đầu tiên vượt Facebook trở thành ứng dụng yêu thích số 2, và chỉ kém 2% so với ứng dụng dẫn đầu là Messenger.

{keywords}
Zalo là ứng dụng phổ biến nhất thế hệ X và Y dùng để liên lạc người thân, bạn bè. Nguồn: Decision Lab

Zalo cũng là sản phẩm được 33% người dùng trực tuyến xem là ứng dụng chính trong cuộc sống hằng ngày, tăng trưởng 10% điểm so với quý III. Điều này cũng chứng tỏ Zalo ngày càng phổ biến và cần thiết trong cuộc sóng của người Việt. Trong khi đó, Facebook giảm 5% từ 44% xuống còn 39%. Youtube vẫn duy trì ở mức 20% so với quý trước.

Không ngừng nghiên cứu và cho ra đời những tính năng phục vụ nhu cầu liên lạc, kết nối của người Việt dù ở bất cứ đâu, trong hoàn cảnh nào, Zalo đã chứng minh sự hữu ích và thấu hiểu nhu cầu của người dùng trong nước.

{keywords}
Zalo tăng 10% điểm, trở thành ứng dụng chính của người Việt ở mọi lứa tuổi. Nguồn: Decision Lab

Trong năm 2021, Zalo đã giúp chuyển đi 620 tỷ tin nhắn, 52 tỷ phút gọi video của những người thân yêu, 14 tỷ thông báo khẩn về Covid-19 giúp người dân kịp thời ứng phó với diễn biến phức tạp của đại dịch. Bên cạnh đó, ngoài giữ vai trò giúp cộng đồng kết nối, Zalo cũng phát triển một số tính năng kêu gọi người dân tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau về lương thực, nhu yếu phẩm, thuốc men... cùng vượt qua giai đoạn khó khăn của đại dịch. Ngoài ra, ứng dụng nhắn tin này cũng đồng hành cùng nhiều hoạt động đời sống, xã hội của người dân như hỗ trợ làm căn cước công dân, bầu cử, tiêm vắc-xin, tra cứu điện nước. Ứng dụng hiện đã vượt qua mốc 70 triệu người dùng thường xuyên.

{keywords}

Theo Decision Lab, với những nỗ lực trong việc thấu hiểu nhu cầu người dùng, đồng hành cùng các sự kiện xã hội, Zalo ngày càng trở thành nền tảng không thể thiếu trong đời sống người Việt. Trước đó, báo cáo của Adsota vào giữa năm 2021 cũng công bố Zalo là ứng dụng nhắn tin được người Việt yêu thích nhất, đẩy Messenger về vị trí thứ 2 sau nhiều năm đứng đầu bảng.

Phương Dung