1 phó chủ tịch TP làm tổng công trình sư giảm tắc đường?

Lãnh đạo thành phố cần cắt cử 1 Phó chủ tịch UBND làm tổng công trình sư chỉ đạo giảm thiểu tình trạng ùn tắc.

- Lãnh đạo thành phố cần cắt cử 1 Phó chủ tịch UBND làm tổng công trình sư chỉ đạo giảm thiểu tình trạng ùn tắc.

Trước hết, tổng công trình sư được quyền ký hợp đồng, mời đón các “quân sư” giỏi về quy hoạch kiến trúc xây dựng, cầu đường, tổ chức giao thông…

Thứ hai, Sở Quy hoạch Kiến trúc vẽ chỉ giới đường đỏ bao quanh diện tích đất Hà Nội cũ (921km2 có từ trước tháng 8/2008). Trên cơ sở đó, Công an TP xác định địa bàn, dân số thường trú và tạm trú trong phạm vi này để xác định mật độ dân cư (trong chỉ giới đường đỏ) đông đúc đến cỡ nào.

Đồng thời, Sở Xây dựng cùng với các UBND quận, xem xét lại tất cả các giấy phép xây dựng những tòa nhà, những chung cư cao tầng từ 12m trở lên, cũng trong phạm vi này, đã cấp cho các chủ đầu tư, nhưng vẫn chưa khởi công, để trình tổng công trình sư cho hủy bỏ việc khởi công xây dựng.

{keywords}
Người dân ở Linh Đàm ra khỏi nhà từ 7h sáng đã ùn tắc phải lao lên vỉa hè lưu thông. (Ảnh: Trần Thường)

Điều này đồng nghĩa với việc dừng hẳn, không cấp giấy phép xây dựng nhà cao tầng từ 12m trở lên (tính từ cốt 0,0) trong khuôn viên diện tích Hà Nội cũ.

Ngoài ra, việc quy hoạch kiến trúc xây dựng cải tạo, xây dựng mới trong phạm vi chỉ giới đường đỏ, phải bảo đảm diện tích xây dựng giới hạn để hạn chế gia tăng mật độ dân cư. Và cần tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn kỹ thuật về khoảng cách giữa 2 dãy nhà phố (bên chẵn, bên lẻ) song song, liên quan chiều cao dãy nhà, bề rộng lòng đường, vỉa hè.

Các khu đô thị mới cao tầng, đô thị vệ tinh hiện đại, phải quy hoạch kiến trúc xây dựng cực chuẩn giữa chiều cao các tòa nhà với bề rộng đường phố…

Cần sớm di dời 1 số trường đại học ra ngoại thành, hoặc tỉnh lẻ. Riêng các bệnh viện của trung ương hiện có, không cần di dời, vì còn phụ thuộc phương tiện cấp cứu kịp thời. Tránh tình trạng người bệnh cấp cứu bị chết oan, do đến bệnh viện “đường xa, dặm thẳng”. Chỉ trừ trường hợp xây dựng thêm bệnh viện mới, hoặc xây dựng cơ sở 2 (cho các bệnh viện trung ương) mới nên tọa lạc ngoại thành (hoặc tỉnh lẻ).

Thứ ba, khảo sát lại các ngã tư, nút giao thông lớn, có cầu vượt nhưng chưa hoàn chỉnh, để có kế hoạch đầu tư thiết kế xây dựng mở rộng gơ-va-rít (khổ cầu) hiện tại, cải tạo nâng cao tải trọng cầu, thi công bổ sung thêm các cầu vượt cong, để tạo thành các nút giao thông không gian (khác mức, lập thể), cho các phương tiện giao thông đi thẳng, rẽ trái, rẽ phải.

{keywords}
Tắc từ ngõ ra đường lớn. (Ảnh: Trần Thường)

Thứ tư, tổ chức giao thông cần hợp lý và tối ưu. Chẳng hạn chu kỳ đèn tín hiệu: xanh, vàng, đỏ và đỏ, xanh (bỏ vàng) ở những nút giao thông có đèn tín hiệu, phải phù hợp với lưu lượng xe đi thẳng, rẽ trái, rẽ phải, nếu không, sẽ phản tác dụng.

Hoặc vạch sơn phân làn xe ô tô cần chuẩn xác - vừa đủ độ rộng. Không rộng nhỡ cỡ từ 1,5 - 2 làn xe. Và đối với đường phố chỉ rộng 3 làn xe (cho mỗi chiều đi), với lưu lượng xe rẽ trái không nhiều, khi đến phạm vi nút giao thông, không nên vẽ mũi tên tách bạch làn xe rẽ trái riêng, làn xe đi thẳng riêng, mà nên kết hợp chúng lại, để khỏi lãng phí diện tích mặt đường và không tạo thành “bẫy” những người lái xe vi phạm luật Giao thông (đi thẳng, dễ lộn vào làn đường rẽ trái)...

Tôi hy vọng 4 công việc cụ thể chi tiết nêu trên được bổ sung thêm vào “công cuộc” làm giảm tình trạng tắc đường ở thủ đô Hà Nội hiện nay.

...
Mời bạn chia sẻ những câu chuyện, ngẫm nghĩ về giao thông Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Hiến kế, gợi ý để có thể cải thiện giao thông Hà Nội tốt hơn. Chia sẻ gửi về banxahoi@vietnamnet.vn. Bài viết phù hợp sẽ được đăng tải.

Nguyễn Thành Lập (kỹ sư xây dựng, cựu sỹ quan cao cấp công an)

tin nổi bật

Xe tải cuốn 2 cô gái vào gầm trên quốc lộ, 1 người tử vong

Do va chạm giao thông, 2 cô gái đi xe máy bị ô tô tải cuốn vào gầm khiến 1 người tử vong, người còn lại bị thương nặng.

Khởi công đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch

Sáng 24/9, dự án 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài 8,22 km có tổng mức đầu tư 6.900 tỷ đồng thuộc Vành đai 3 TP.HCM đã được khởi công.

Kiểm tra loạt xe quá tải ở Hà Nội, tài xế dừng xe lập tức gọi điện giải cứu

Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Hà Nội) phát hiện loạt xe chở vật liệu xây dựng quá tải, làm rơi vãi đất, cát ra đường Vành đai 3 (Hà Nội) vào đêm 23/9.

Tai nạn liên hoàn trên đường Vành đai 3, xe tải trèo lên ô tô con

Hai ô tô 4 chỗ và 1 xe tải đã va chạm liên hoàn trên đường Vành đai 3 (Hà Nội).

Ô tô liên tục gặp sự cố, hé lộ một phần nguyên nhân ùn tắc Vành đai 3 trên cao

Cục Cảnh sát giao thông phối hợp cùng Công an TP Hà Nội tuần tra, chống ùn tắc trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3 đã ghi nhận nhiều ô tô gặp sự cố.

Xe đạp điện chở 3 lao xuống suối, một học sinh tử vong

Ba em học sinh trên một chiếc xe đạp điện, khi qua cầu tràn không may mất lái, lao xuống suối.

Đổi bằng lái xe trực tuyến cấp độ 4 sẽ loại bỏ dùng giấy khám sức khoẻ giả

Nếu có dữ liệu giấy khám sức khoẻ trên cổng dịch vụ công Quốc gia, các cơ quan cấp giấy phép lái xe (GPLX) sẽ yên tâm không còn tình trạng dùng giấy khám sức khoẻ giả để xin cấp bằng lái.

Gần 14.000 tỷ mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 8 làn xe

Chủ đầu tư vừa đề xuất phương án triển khai, bố trí nguồn vốn gần 14.000 tỷ đồng để thực hiện dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 22 km với 8 làn xe.

Xe giường nằm cán chết người trong nội đô

Sau va chạm với xe giường nằm, người đi xe máy ngã xuống và bị cán chết giữa đường.

Xe container đâm ô tô lật ngửa trên xa lộ Hà Nội, tài xế kẹt trong cabin

Bị xe container đâm, ô tô 4 chỗ lao về phía trước tông cả dãy dải phân cách rồi lật ngửa ra giữa đường; phương tiện biến dạng còn tài xế bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Sai phạm khi kiểm định xe cơ giới, nhiều đăng kiểm viên bị kỷ luật

16 đăng kiểm viên và 3 nhân viên nghiệp vụ bị kỷ luật do có sai phạm trong quá trình kiểm định xe cơ giới.

Loạt vụ tai nạn do rượu bia, công an hé lộ 7.000 ‘ma men’ bị xử lý

Dù liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông chết người có nguyên nhân từ tài xế sử dụng rượu, bia, nhưng số "ma men" bị Phòng CSGT Công an Hà Nội xử lý còn sốc hơn, tới 7.000 trường hợp.

Cao điểm ra quân, Công an Hà Nội xử lý 7.000 'ma men'

Trong 3 tháng thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, Công an Hà Nội đã xử lý 7.000 “ma men” và phạt 35 tỷ đồng.

Chạy giật lùi xuyên thủng bức tường, ô tô húc xe máy văng tứ tung

Chạy lùi từ trụ sở cơ quan nhà nước ra đường, ô tô bất ngờ lao nhanh sang bên kia đường xuyên thủng bức tường 3m, húc loạt xe máy đang đậu bên trong khuôn viên công ty văng tứ tung.

Hầm chui Lê Văn Lương - Tố Hữu 700 tỷ đồng chuẩn bị thông xe

Hầm chui Lê Văn Lương - Tố Hữu sau gần 2 năm thi công xuyên ngày đêm, dự kiến thông xe vào ngày 10/10.