Hàng loạt smartphone đầu bảng đã đua nhau ra mắt từ đầu năm đến nay, từ Samsung cho đến Apple, từ Motorola cho đến LG, danh sách những smartphone "đinh" của năm 2015 cũng sắp chốt sổ. 

Trên thực tế, ngoại trừ Lumia 950 và 950 XL của Microsoft cùng với Xperia Z5 Premium của Sony còn chưa chính thức lên kệ rộng rãi, có vẻ như năm 2015 đã khép lại với các hãng di động rồi.

Nếu như bạn đang chuẩn bị lên đời điện thoại trong dịp cuối năm này, dưới đây là những con dế gây được ấn tượng mạnh nhất cho giới công nghệ trong 11 tháng qua. Dù cấu hình có ở phân khúc đầu bảng hay không, thì chúng đều được đánh giá tối thiểu 9/10 sao bởi các trang công nghệ uy tín.

10. LG G4

Mẫu dế đầu bảng năm nay của LG được coi là kẻ kế nhiệm xứng đáng của G3, với chất lượng tổng thể được đánh giá cao, đặc biệt là ở những hạng mục như camera. Ngoài ra, các điểm nhấn như phần lưng bằng da, khe cắm thẻ nhớ microSD và pin tháo rời được cũng giúp con dế này ghi điểm. Tất nhiên, sau khi sử dụng thực tế thì người ta phát hiện chất liệu da thật không thực sự phù hợp và khả dụng, nhưng đôi khi, đó là cái giá mà ta phải trả để đổi lấy phong cách lịch lãm.

{keywords}

Và sở dĩ G4 chỉ đứng ở vị trí thứ 10 trong danh sách này là vì không phải tính năng nào của nó cũng tốt, cũng hay. Thời lượng pin chỉ ở mức trung bình là điểm khiến người dùng nghi ngại nhất, màn hình cũng bị cho là không đáp ứng được kỳ vọng. Mặc dù vậy, với giá bán mà LG đang áp dụng cho G4, cùng với những điểm cộng ở trên thì G4 vẫn là một trong những smartphone đáng mua nhất năm qua.

9. Meizu m2 note

Một cái tên tưởng như là đi nhầm vào Top 10 này, đơn giản là vì nó đến từ một thương hiệu Trung Quốc còn rất xa lạ với người dùng quốc tế. Nhưng bạn không nhìn nhầm đâu, dù chất lượng smartphone Trung Quốc gây hoài nghi rất nhiều, nhưng m2 Note là một phablet hiếm hoi mang đến giá trị kinh tế cho những ai mua nó.

{keywords}

Đầu tiên, m2 note sở hữu một màn hình xuất sắc với độ sáng tối đa trên 500 nit, cùng với thiết kế đẹp mắt, được chế tác với chất lượng cao. Kế đến là tốc độ ổn định, nhanh, camera chụp ảnh đẹp và thời lượng pin lâu. Thế nhưng ấn tượng nhất vẫn là giá bán rẻ giật mình của nó. Tuy vậy, nhược điểm lớn nhất của m2 note là phần mềm khó sử dụng, thiếu tin cậy. Hy vọng rằng Meizu sẽ sớm khắc phục vấn đề này nếu như muốn sản phẩm của mình "xuất ngoại" dễ dàng hơn.

8. Motorola Moto G (2015)

Meizu không phải là hãng duy nhất tung ra một sản phẩm có giá vừa phải nhưng chất lượng lại ở mức cao trong năm 2015. Motorola cũng có phát ngôn không kém phần hùng hồn với Moto G (2015), một con dế tiêu biểu cho triết lý "ngon, bổ, rẻ" đang thịnh hành trên thị trường di động. Có thể nói, trong các thương hiệu lớn, đại chúng hiện nay thì Motorola đang trong tốp dẫn đầu về smartphone giá rẻ, xóa tan mọi sự nghi ngờ về việc đổi chủ sở hữu từ Google sang Lenovo có thể kéo tụt chất lượng sản phẩm Motorola xuống dốc. Nhưng kịch bản đó đã không hề xảy ra, ít nhất là với Moto G.

{keywords}

Có khá nhiều gạch đầu dòng đáng khen ở con dế này, bắt đầu từ việc nó có khả năng chống nước, đa dạng các lựa chọn tùy biến vỏ ngoài và chất liệu (nhờ Moto Maker) cho đến hệ điều hành Android nguyên bản. Dù Moto G không thể chiến thắng trong các cuộc đua tốc độ với những smartphone đầu bảng của Samsung, Sony hay HTC, nhưng nó vẫn chạy "đủ nhanh", ổn định, hiếm khi bị trễ, giật (lag). Màn hình 1080p, camera mạnh, pin lâu, tất cả chỉ với giá 180 USD. Thật quá khó để đánh bại một sản phẩm như vậy.

7. Samsung Galaxy Note 5

Là mẫu phablet có vẻ được lòng công chúng nhất, Galaxy Note 5 tiếp tục chứng tỏ Samsung vẫn rất biết cách làm chủ cuộc chơi màn hình lớn. Lấy cảm hứng từ người anh em nhỏ hơn Galaxy S6, Note 5 là mẫu phablet đầu tiên trong họ Note sở hữu một thiết kế đẳng cấp xứng tầm với cấu hình, khi kết hợp 2 chất liệu kính và kim loại cao cấp.

{keywords}

Nhưng Note 5 không chỉ đẹp đẽ bên ngoài mà nó còn có nhiều cải tiến như bút cảm ứng S Pen nhạy hơn bao giờ hết, một camera chụp hình xuất sắc cùng thời lượng pin như chạy việt dã. Chưa hết, giao diện độc quyền TouchWiz đã được tinh giản cho gọn nhẹ và dễ dùng hơn, máy quét vân tay được cải tiến đáng kể và hiệu suất tổng thể của máy được nâng lên rõ rệt. Điểm trừ của sản phẩm là Samsung đã hy sinh một số tính năng đặc trưng của họ Note như khe cắm thẻ nhớ và pin tháo rời để đổi lấy thiết kế kim loại ép kính mới. Điều này đã khiến nhiều fan thất vọng, thậm chí là chỉ trích hãng. Bên cạnh đó, phần lưng bằng kính cũng dễ dàng bị hằn dấu vân tay, gây mất thẩm mỹ. Mặc dù vậy, rất ít thiết bị trên thị trường hiện nay có được chất lượng và thiết kế trau chuốt được như Note 5.

6. Motorola Moto X Pure

Tùy từng thị trường phát hành mà con dế đầu bảng năm 2015 của Motorola sẽ có tên gọi là X Pure (Mỹ) hay Moto X Style (EU). Nhưng bên trong ruột của chúng thì y hệt nhau, với điểm số 9.1/10 theo đánh giá của trang PhoneArena nhờ thiết kế mang tính tùy biến cao độ, khả năng chống nước và bụi, màn hình xuất sắc, trọng lượng nhẹ, giao diện gần như nguyên bản. Quan trọng nhất, giá bán của nó chỉ có 400 USD, rẻ bằng già nửa so với các đối thủ đồng hạng đến từ Samsung hay Apple. Thông thường, với tầm tiền này, người ta chỉ có thể mua được smartphone tầm trung từ các thương hiệu lớn mà thôi.

{keywords}

Tất nhiên, Motorola phải hy sinh đâu đó để đổi lấy giá bán giật mình kia, chẳng hạn như thời lượng pin hay hiệu suất đồ họa. Và đúng, camera có thể chụp ảnh đẹp hơn một chút, nhất là trong điều kiện yếu sáng. Nhưng ta cũng không thể phàn nàn nhiều vì sự gia giảm này nếu so với giá bán vẫn là quá hời.

5: Samsung Galaxy S6 Active

Nếu như bạn tìm kiếm một thiết bị phù hợp cho cả công việc lẫn giải trí, đặc biệt là thể thao thì sự lựa chọn của bạn hầu như chỉ bó hẹp ở các sản phẩm giá rẻ, hoặc là đầu tư cho một case bảo vệ bằng cao su thô kệch để bao bọc sản phẩm.

Thế thì tại sao lại nói không với S6 Active cơ chứ, khi Samsung mang đến cho bạn cả sự bảo vệ lẫn sức mạnh phần cứng?

{keywords}

Quả thực, S6 Active là một trong những bất ngờ thú vị nhất của năm 2015 và điểm số mà nó đạt được (9.2) là hoàn toàn xứng đáng. Tất nhiên, thiết kế của nó trông khá lạ mắt, không phải tuýp "quen thuộc" mà bạn vẫn thấy nhưng nó có sức hút riêng từ nét cá tính, khỏe khoắn, nhất là còn có thể chống nước, chống va đập nữa. Thêm vào đó là camera xuất sắc và một trong những khối pin có thời lượng lâu nhất mà PhoneArena từng test.

4. Apple iPhone 6s Plus

Dù các fan của Android có nói gì đi nữa thì iPhone 6s Plus cũng đã được Apple tung ra với số lượng cải tiến nhiều chưa từng có đối với 1 model nâng cấp thuộc chu kỳ S. Từ màn hình cảm ứng lực 3D Touch sáng tạo cho đến tính năng vui nhộn Live Photos, từ thân máy bằng nhôm 7000-series cứng hơn cho đến chipset A9 mạnh khó tin, 6s Plus thực sự là phablet đáng mua bậc nhất thị trường hiện nay.

{keywords}

Điều bạn có thể không thích ở con dế này là gì? Trọng lượng của nó khá nặng, gây cảm giác mỏi khi cầm lâu. Bên cạnh đó là chiêu trò móc túi người dùng của Apple khi cố tình để bản khởi điểm chỉ có 16GB bộ nhớ. Bên cạnh đó, iOS 9 vẫn thiếu các tính năng được may đo riêng cho phablet. Ngoại trừ những điều đó ra thì bạn không thể chê trách gì ở iPhone 6s Plus được nữa.

Đồng hạng 1: Apple's iPhone 6s và Samsung's Galaxy S6 và S6 edge

Thật bất ngờ, chúng ta có tới 3 nhà vô địch trong bảng xếp hạng này. Nhưng điều không khiến ai ngạc nhiên là chúng thuộc về Apple và Samsung.

Với Apple, chúng ta có iPhone 6s, với điểm số vẫn nhỉnh hơn một chút so với người anh em cỡ lớn 6s Plus, dù cho hai con dế này gần như giống hệt nhau về thiết kế, tính năng. Còn đối với Samsung, PhoneArena thừa nhận họ thực sự bị ấn tượng với những cải tiến và thay đổi mà Galaxy S6 cùng S6 Edge mang lại. Dù màn hình cong 2 cạnh của S6 Edge mang tính khác biệt hơn là công năng thực sự, nhưng rõ ràng, trông chúng nổi bật toàn diện so với các model dòng S trước đó.

{keywords}
iPhone 6s (trái) và Samsung Galaxy S6 có cùng điểm số

Cụ thể, iPhone 6s sở hữu chất lượng chế tác tuyệt vời; màn hình sáng, sắc nét, khả năng tái hiện màu sắc chính xác; giao diện 3D Touch mới mẻ, trực quan; hiệu suất khó tin; hệ sinh thái hỗ trợ số 1 thị trường; camera chụp ảnh đẹp; loa trong và có độ sâu; thời lượng pin tương đối lâu cùng hệ điều hành iOS 9 dễ dùng, nhiều cải tiến. Số ưu điểm này vượt trội so với nhược điểm, như thiếu bộ chống rung quang học OIS, độ phân giải màn hình chưa cao (bằng các đối thủ); không chống nước, không hỗ trợ sạc không dây; bộ nhớ trong tối thiểu 16GB...

{keywords}
Samsung Galaxy S6 Edge

Trong khi đó, Galaxy S6 có điểm cộng là chất liệu cao cấp, màn hình 2K siêu nét và sống động, camera chụp ảnh cực đẹp, cảm biến vân tay cải tiến cùng cấu hình cực khủng; dù điểm trừ nhỏ là thời lượng pin chưa thực sự ấn tượng, chất lượng cuộc gọi trung bình và mặt kính dễ lưu dấu vân tay.

Tương tự, S6 Edge được đánh giá cao nhất ở thiết kế sành điệu, hiện đại, camera đỉnh, dù ứng dụng hỗ trợ màn hình cong còn khá ít.

Trọng Cầm

Tin liên quan

5 smartphone năm 2013 giờ vẫn đáng để mua