Sáng 30/9 tại Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) TP Hà Nội - HANSIBA tổ chức hội nghị tập huấn cho lãnh đạo, cán bộ quản lý cho các doanh nghiệp trong ngành CNHT của Hà Nội nhằm đáp ứng yêu cầu của chuỗi sản xuất toàn cầu trong quản trị doanh nghiệp và quản trị sản xuất.

Ông Nguyễn Vân - Phỏ Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA) phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn. 

Hai nội dung quan trọng nhất được triển khai trong hội nghị là “Giới thiệu, nghiên cứu áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của chuỗi sản xuất toàn cầu trong quản trị doanh nghiệp, quản trị sản xuất” và “Hướng dẫn quy trình cấp Giấy xác nhận ưu đãi dự án sản xuất thuộc danh mục sản phẩm CNHT ưu tiên phát triển đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố”.

Theo lãnh đạo HANSIBA, đây đều là những nội dung quan trọng mà hầu hết các doanh nghiệp CNHT tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung còn đang lúng túng để đáp ứng chuỗi sản xuất toàn cầu cũng như tiếp cận những gói ưu đãi. Do đó việc trang bị kiến thức, kinh nghiệm cho lãnh đạo và cán bộ quản lý các doanh nghiệp là rất cần thiết.

Ông Phạm Minh Thắng - Giám đốc P&Q Solutions trình bày về hệ thống quản lý cho các doanh nghiệp CNHT. 

Liên quan đến việc áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu chuỗi sản xuất toàn cầu, ông Phạm Minh Thắng - Giám đốc P&Q Solutions chỉ ra bối cảnh của chuỗi cung ứng và xu hướng toàn cầu liên quan đến chuỗi cung ứng sản phẩm, những khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải.

Ông Thắng đưa đưa ra một số tiêu chuẩn phổ biến cho các doanh nghiệp CNHT như ISO 9001; ISO 14001; ISO 45001; IATF 16949 để áp dụng cho các doanh nghiệp với những mục đích khác nhau. 

Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng chỉ ra những vấn đề thường gặp trong triển khai các hệ thống quản lý chất lượng ISO, trong đó có việc không thích hợp với tổ chức, thiếu sự tham gia đầy đủ của toàn tổ chức, thiếu khả năng duy trì và cải tiến sau chứng nhận, thiếu sự tích hợp với các lĩnh vực khác và không giúp cải tiến hoạt động.

Phần thứ hai, hội nghị đã được chuyên gia của Sở Công Thương Hà Nội hướng dẫn quy trình cấp Giấy chứng nhận ưu đãi dự án sản xuất sản phẩm CNHT thuộc danh mục sản phẩm CNHT ưu tiên phát triển đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hà Nội theo Nghị định 111/2015/NĐ-CP, Thông tư 55/2015/TT-BTC và Thông tư số 19/2021/TT-BTC liên quan đến phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Hội nghị có sự đăng ký của hơn 100 doanh nghiệp CNHT của Hà Nội với hàng trăm người tham dự theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. 

Hoàng Hiệp