Thôn Hòa Thịnh có 272 hộ với 924 nhân khẩu; về đích khu dân cư NTM kiểu mẫu từ năm 2017. Đầu năm nay, thôn được huyện Can Lộc chọn để xây dựng thí điểm khu dân cư thông minh.

Nhận chỉ đạo từ cấp trên, cấp ủy thôn đã tích cực tuyên truyền chủ trương đến từng hộ dân, đồng thời tổ chức họp bàn, xây dựng kế hoạch và giao trách nhiệm cho các tổ chức, đoàn thể.

Một góc thôn Hòa Thịnh nhìn từ trên cao.

Ông Võ Minh Vượng - Trưởng thôn Hòa Thịnh thông tin: “Ngay từ khi bắt đầu xây dựng khu dân cư NTM thông minh, cán bộ thôn đã tuyên truyền sâu rộng đến người dân và được Nhân dân hưởng ứng nhiệt tình.

Chúng tôi giao trực tiếp các đầu việc cụ thể cho các đoàn thể như hội phụ nữ tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình “5 không, 3 sạch”, “gia đình nông thôn mới kiểu mẫu”; Hội Nông dân phát huy hiệu quả mô hình vườn hộ thông minh; Đoàn thanh niên hướng dẫn người dân sử dụng, cài đặt các trang thiết bị, phần mềm điện tử...”.

Người dân thôn Hòa Thịnh truy cập internet miễn phí tại nhà văn hóa thôn.

Từ đầu năm đến nay, thôn Hòa Thịnh đã triển khai được nhiều đầu việc quan trọng. Toàn thôn tập trung nâng cấp các trục đường, nâng cấp nhà văn hóa thôn khang trang, xây dựng khu thể thao, vui chơi rộng gần 4.500 m2. Các trục đường, ngõ thôn đều đã được gắn biển tên.

Tại các khu vực cửa ngõ, ngã ba, thôn đã tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát, điện chiếu sáng, góp phần quản lý trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trên địa bàn thôn hiện đã được lắp đặt 3 điểm wifi miễn phí, phục vụ nhu cầu truy cập internet của Nhân dân.

Các tuyến đường trong thôn đã được gắn biển tên.

Điều đặc biệt, hiện nay, trên 90% người dân trong thôn sử dụng điện thoại thông minh, 100% hộ đồng tình lắp đặt hệ thống Internet mà không để mật khẩu, tạo ra hệ thống mạng wifi miễn phí rộng lớn.

Việc áp dụng chuyển đổi số trong xây dựng khu dân cư NTM thông minh đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân. Hiệu quả nhất chính là triển khai công việc tới người dân trong thôn qua nhóm zalo, rất thuận tiện, nhanh chóng, mọi gia đình đều nắm được thông tin và thực hiện. Công việc của thôn không còn phải đến từng nhà thông báo như trước đây.

Ông Nguyễn Văn Lam - người dân trong thôn chia sẻ: “Việc xây dựng khu dân cư NTM thông minh giúp chúng tôi được tiếp cận với công nghệ số. Việc tiếp cận, trao đổi thông tin, công việc của thôn qua điện thoại trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn trước. Các tuyến đường, từng nhà được đặt tên, gắn số giúp cho việc tìm nhà, tìm đường dễ dàng, thuận tiện hơn”.

Hệ thống camera giám sát góp phần quản lý trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các quán ăn, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn thôn đều đã trang bị bảng quét mã QR. Người mua hàng thay vì dùng tiền mặt chỉ cần quét mã qua điện thoại là có thể thanh toán chi phí.

Chị Nguyễn Thị Loan - chủ cửa hàng tạp hóa Loan Song cho biết: “Từ đầu năm, cửa hàng trang bị mã QR để khách hàng thanh toán. Việc thanh toán bằng mã QR tôi thấy rất tiện lợi, nhanh gọn, đặc biệt là khi chúng tôi và khách hàng không đủ tiền mặt để thanh toán. Việc thanh toán bằng mã QR giúp chúng tôi an tâm hơn về nguy cơ bị thanh toán bằng tiền giả”.

Các cửa hàng tạp hóa, quán ăn ở thôn Hòa Thịnh đều đã trang bị mã QR để thanh toán khi mua hàng.

"Nhờ sự đồng lòng, quyết tâm, cán bộ và Nhân dân Hòa Thịnh đã hoàn thành một số chỉ tiêu trong xây dựng khu dân cư NTM thông minh. Hiện tại, thôn đang tập trung triển khai các đầu việc như: gắn mã QR cho từng hộ gia đình, tích hợp tên đường, số nhà lên Google Map, hoàn thiện phần mềm quản lý khu dân cư thông minh, triển khai ứng dụng bật/tắt hệ thống chiếu sáng, hệ thống phát thanh và tưới cây tự động, hệ thống camera an ninh qua điện thoại. Xã xác định xây dựng NTM thông minh là yêu cầu cần thiết, quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục nâng cao các tiêu chí khu dân cư thông minh tại thôn Hòa Thịnh và nhân rộng ra toàn xã".

Ông Võ Minh Đàn, Phó Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc

Theo Ngọc Thắng (Báo Hà Tĩnh)