Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Bắc Ninh năm 2022 có chủ đề Sách-Hội nhập, đổi mới, phát triển. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm tôn vinh giá trị, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Bắc Ninh cũng là hợp điểm văn hóa của các đơn vị xuất bản, phát hành sách, là nơi tổ chức gặp gỡ, giao lưu giữa các đơn vị xuất bản, phát hành sách với bạn đọc; tạo môi trường trao đổi, hợp tác, phát triển trong lĩnh vực xuất bản, phát hành sách. Qua đó, giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người Bắc Ninh - Kinh Bắc và truyền thống lịch sử, các giá trị văn hóa của tỉnh đến với bạn đọc trong và ngoài tỉnh.

Ngày Sách luôn thu hút được sự quan tâm, tìm hiểu của đông đảo học sinh trong tỉnh (ảnh minh họa).

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Bắc Ninh diễn ra trong 3 ngày từ 15-17/4, tại Công viên Hồ điều hòa Văn Miếu (thành phố Bắc Ninh) gồm các hoạt động chính như: Tổ chức khu trưng bày, giới thiệu sách; giao lưu, tọa đàm với các diễn giả, tác giả và độc giả; giới thiệu tác giả, tác phẩm. Để tạo sự hứng thú cho bạn đọc, BTC còn tổ chức các chương trình ca nhạc, biểu diễn nghệ thuật đường phố, trò chơi dân gian.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc được tổ chức từ tháng 3 đến hết tháng 4 năm 2022. Đối với hệ thống trường học, tổ chức theo từng chủ đề, phát động phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường; tổ chức các câu lạc bộ về sách với các hoạt động ngoại khóa nhằm xây dựng văn hóa đọc cho học sinh, sinh viên. Khuyến khích xây dựng và phát triển mô hình thư viện trường học thân thiện, hình thức tổ chức phong phú, đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với từng cấp học, ngành học. Phát động, tổ chức phong trào thu gom sách, ủng hộ sách cho các trường học còn thiếu sách, ít sách.

Trong hệ thống thư viện, nhà văn hóa, tổ chức trưng bày, triển lãm sách, giới thiệu các ấn phẩm sách gắn với các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; tổ chức các hội thi tuyên truyền, giới thiệu, kể chuyện theo sách; hướng dẫn kỹ năng đọc, chọn sách phù hợp cho từng đối tượng và các hình thức biểu diễn nghệ thuật lồng ghép nội dung tuyên truyền về việc học, đọc sách, giao lưu tác giả, tác phẩm.

Tại các huyện, thành phố, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, tổ chức giao lưu, nói chuyện chuyên đề gắn với sinh hoạt chính trị và các hoạt động văn hóa tại đơn vị. Phát động phong trào đọc sách gắn liền với các hoạt động đoàn thể, sinh hoạt hội, câu lạc bộ... Tổ chức các hoạt động phục vụ lợi ích cộng đồng như trao tặng sách cho các đơn vị khó khăn, đem sách phục vụ người bệnh, người cao tuổi, người khuyết tật…

Bà Nguyễn Thị Lệ Tuyết, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Trưởng Ban tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Bắc Ninh năm 2022 cho biết đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Bắc Ninh đã hoàn tất từ khâu khánh tiết cho đến việc bố trí các gian hàng. Nơi trưng bày sách, xếp sách nghệ thuật được bố trí ở khu vực thuận lợi, tiện cho người dân đến tham quan, đọc sách và mua sắm.

Tham gia Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2022 có gần 20 NXB, công ty phát hành sách, công ty kinh doanh văn hóa phẩm, truyền thông và một số sở, ngành của tỉnh, với hơn 40 gian trưng bày, giới thiệu hơn 100 nghìn tên sách các loại, gồm nhiều chủ đề đa dạng, phong phú, thuộc các lĩnh vực khác nhau, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của nhiều đối tượng bạn đọc.

Cùng với việc giới thiệu những đầu sách mới, những thành tựu phát triển kinh tế xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa của tỉnh, các đơn vị phát hành sách còn triển khai nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt, giảm giá, tặng quà cho bạn đọc khi đến tham quan, mua sách.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Lệ Tuyết, để tiếp tục thu hút độc giả, lan tỏa phong trào đọc sách sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, cần có sự chung tay, giúp sức của các cấp, ngành và các tác giả, nhà sách, nhà xuất bản sách. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để phong trào tự học, đọc sách lan tỏa trong xã hội, trong giới trẻ mà trước hết từ lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong bộ máy nhà nước.

Mặt khác, phát động xây dựng mô hình tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, phòng đọc nhà văn hóa. Gắn phong trào đọc sách với các phong trào khác như: Xây dựng gia đình văn hóa, khuyến học, khuyến tài... Nhà trường, gia đình và xã hội phải hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất, khuyến khích mọi người viết sách để có nhiều tác phẩm tốt, tác phẩm hay. Tôn vinh các cá nhân điển hình tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách; những người đam mê đọc sách, đưa sách đến cộng đồng, đến với mọi người, mọi nhà.

Với vai trò chủ trì tham mưu tổ chức của Sở Thông tin và Truyền thông, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Bắc Ninh đã nhận được sự phối hợp, hưởng ứng tích cực của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các đơn vị liên quan. Tin tưởng rằng sẽ có một kỳ hội sách thành công tốt đẹp, thu hút được đông đảo sự quan tâm, tìm hiểu của công chúng, đoàn viên, thanh niên, học sinh trong tỉnh.  

Minh Phương