Ngày 6/5, Công ty cổ phần Đô thị và Môi trường tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa có báo cáo gửi cơ quan chức năng về việc hàng loạt cây sao đen cỡ lớn bị cắt rễ. Theo đó, trong quá trình kiểm tra, đơn vị phát hiện trên đường Nguyễn Tất Thành đang thi công công trình cấp nước sạch do Công ty cổ phần cấp nước Đắk Lắk thực hiện.

Quá trình đào vỉa hè để lắp đường ống nước, công ty này đã đào sát gốc cây làm đứt rễ của 12 cây sao đen (loại 2 và 3).

12 cây sao đen có đường kính lớn bị cắt rễ ở đường Nguyễn Tất Thành. Ảnh: HD

Theo phía Công ty cổ phần Đô thị & Môi trường, việc thi công nêu trên sẽ tiềm ẩn nguy cơ bật gốc cây hay gãy đổ nếu gặp mưa giông, lốc, ảnh hưởng tới tính mạng của người dân và các phương tiện tham gia giao thông. Mặc dù có chứng năng quản lý cây xanh nhưng khi thi công đường ống nước này, đơn vị không hề được thông tin.

Hàng chục viên gạch lát vỉa hè bị vỡ vụn. Ảnh: HD

Quan sát của phóng viên trưa 6/5 cho thấy, đơn vị thi công đã lấp xong đường ống nước, nhưng hiện trường còn rất ngổn ngang, nhiều khúc rễ cây sao bị cắt vứt lăn lóc, hàng chục viên gạch lát vỉa hè vỡ nát, nhiều đống đất chưa được dọn dẹp.

Một khúc rễ cây sao bị vứt lăn lóc. Ảnh: HD

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Đội trưởng cây xanh thuộc Công ty cổ phần Đô thị & Môi trường - cho biết, những cây này có độ tuổi gần 30 năm, giờ bị cắt rễ sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của cây và gây mất an toàn về sau.

Theo ông Hiếu, trong quá trình cắt rễ, đơn vị không có chuyên môn sẽ không biết bôi thuốc liền sẹo, chống nấm nên về lâu dài nấm sẽ ăn vào cây gây nguy cơ gãy đổ rất cao. Hơn nữa, nếu thi công kiểu này, khi gần gốc cây phải làm bằng sức người chứ không thể dùng máy.

Đơn vị thi công chưa dọn dẹp hiện trường. Ảnh: HD

Về bên phía đơn vị thi công, ông Nguyễn Khắc Dần, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Đắk Lắk cho biết, việc thi công đã được UBND TP Buôn Ma Thuột cấp phép. Quá trình thi công, đơn vị có cắt một phần rễ nhỏ của hững cây sao nói trên. 

Khi được hỏi, lúc tiến hành cắt rễ những cây sao, đơn vị có bôi thuốc liền sẹo hay không?, ông Dần thừa nhận do anh em không có chuyên môn nên không biết làm.

Trước đó, chiều 5/5, trao đổi với P.V VietNamNet, một lãnh đạo UBND TP Buôn Ma Thuột cũng cho biết, sau khi nắm được vụ việc đã yêu cầu đơn vị thi công đường ống nước tạm dừng để cơ quan chức năng kiểm tra cụ thể rồi mới có hướng xử lý tiếp theo.