Theo ghi nhận của PV, trên nhiều tuyến đường Hà Nội như Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng… hàng loạt cây xanh đang phát triển đã có thể đứng vững, tự chống chịu với thời tiết vẫn phải chịu chung cảnh ngộ bị siết chặt bởi những vòng sắt. 

Các vòng sắt ôm chặt thân cây, in hằn vết sâu dường như đang bóp nghẹt hàng cây xanh.

Các vòng sắt in hằn vết sâu trên hàng cây đường Võ Chí Công.

Năm 2016, chiến dịch trồng một triệu cây xanh phủ khắp vỉa hè, dải phân cách các tuyến phố của Hà Nội được triển khai. Khi mới trồng, các cây xanh được cố định bằng cột chống, gông sắt hoặc gỗ để giúp chúng đứng thẳng, không bị đổ ngã do thời tiết và nhiều lý do khác. Tuy nhiên, sau một thời gian, cây trồng đã khỏe mạnh, phát triển tốt thì những khung sắt này lại làm hại cây.

Đến năm 2022, báo chí liên tục phản ánh về việc các gông sắt bao quanh thân cây không được nới lỏng, tháo dỡ khiến cây biến dạng và ảnh hưởng đến sự phát triển, sinh trưởng. Sau đó, các đơn vị chức năng khẩn trương vào cuộc.

Tại đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ, Hà Nội), hàng cây xanh dọc đường ở đây bị các gông sắt thắt chặt vào thân cây từ rất lâu trong khi những cây đang trong giai đoạn phát triển và có thể tự đứng vững.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV VietNamNet, đại diện Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, sau khi báo chí phản ánh đơn vị đã rà soát lại toàn bộ các cây bị ‘siết cổ’.

“Đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn thường xuyên kiểm tra, rà soát. Tuy nhiên, một số cây không thuộc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội quản lý, hoặc chưa bàn giao”, đại diện Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho hay.

Cũng theo vị này, tuỳ rà soát nhưng cũng chưa thể hết số lượng cây bị siết cổ, trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra, nới gông cho những cây trên.

Cây xanh bị gông sắt siết chặt, ăn sâu vào thân cây tạo thành những vết sẹo lớn.
Những hàng cây được chống đỡ bằng cột sắt cao khoảng 2m.
Theo đại diện của Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, trong thời gian tới, đơn vị này tiếp tục rà soát tình trạng cây bị siết chặt ảnh hưởng tới phát triển.
Dọc tuyến phố Phạm Văn Đồng, tình trạng cây xanh bị "siết" cũng còn rất nhiều. Hàng cây ở đây được trồng từ năm 2018, chủ yếu là cây giáng hương.