- Em có khó khăn mong được giải đáp. Em có một em gái cùng mẹ khác cha năm nay đã 16 tuổi nhưng chưa được làm giấy khai sinh (chưa được đi học bao giờ) do gia đình bên nội không nhận, mẹ chúng em đã đi lao động bên nước ngoài sau khi sinh em gái em. Bản thân hai anh em ở cùng dì ruột không có nơi ở cố định, thường xuyên phải đi thuê nhà. Giờ em muốn làm giấy khai sinh cho em gái em thì phải làm thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp. Em chân thành cảm ơn.

TIN BÀI KHÁC

Chồng khóa trái cửa cầm dao bắt tôi khai…người tình ở đâu?

{keywords}
16 tuổi vẫn đang ở nhà thuê, em cháu phải khai sinh thế nào? (Ảnh minh họa)

Nội dung bạn đọc Dai Nguyen <nguyenhoangvutrongdai@gmail.com> hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo Điều 14 Nghị định 158/2005/NĐ- CP sửa đổi bổ sung Nghị định số 06/2012/NĐ-CP và Nghị Định 23/2015/NĐ – CP quy định đăng ký và quản lý về hộ tịch quy định:

“Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày sinh con, cha, mẹ có trách nhiệm đi khai sinh cho con, nếu cha, mẹ không thể đi khai sinh, thì ông, bà hoặc những người thân thích khác đi khai sinh cho trẻ em”. 

Theo quy định trên thì hiện nay đã quá thời hạn làm giấy khai sinh cho em gái bạn. Trong trường hợp này, em bạn phải đăng kí khai sinh theo thủ tục đăng ký quá hạn quy định tại Điều 43 Nghị định 158/2005/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định số 06/2012/NĐ-CP và Nghị Định 23/2015/NĐ – CP: 

“Đăng ký khai sinh, khai tử quá hạn. Việc sinh, tử chưa đăng ký trong thời hạn quy định tại Điều 14 và Điều 20 của Nghị định này, thì phải đăng ký theo thủ tục đăng ký quá hạn.”

Điều 44 về thẩm quyền đăng ký khai sinh, khai tử quá hạn được quy định như sau:

“1. Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi có thẩm quyền đăng ký khai sinh theo quy định tại Điều 13 của Nghị định này thực hiện việc đăng ký khai sinh quá hạn.

Trong trường hợp người đã thành niên đăng ký khai sinh quá hạn cho mình, thì có thể đăng ký tại Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi có thẩm quyền đăng ký khai sinh theo quy định tại Điều 13 của Nghị định này hoặc tại Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó cư trú.

Cụ thể, bạn có thể đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú hoặc tạm trú để làm thủ tục đăng ký sinh cho em bạn. Bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau: Tờ khai, Giấy chứng sinh (theo mẫu quy định) và xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha, mẹ của trẻ em có đăng ký kết hôn).

Điều 15. Thủ tục đăng ký khai sinh

Trong trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không xác định được người cha, thì phần ghi về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh để trống. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh có người nhận con, thì Ủy ban nhân dân cấp xã kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc