Tại đại tiệc di động MWC 2016 đang diễn ra tại Barcelona, Samsung đã trình làng bom tấn đầu bảng mới nhất của hãng - Galaxy S7 với nhiều khen chê lẫn lộn từ giới chuyên môn.

Trang BGR đánh giá S7 là "con dế Android không thể đánh bại" của phe Android trong năm 2016, với sự cải tiến toàn diện so với S6 năm ngoái. Một cuộc thăm dò của trang này với độc giả cũng cho ra kết quả nghiêng hẳn về S7, khi các fan đánh giá S7 cao hơn so với LG G5, mẫu smartphone đầu bảng ra mắt trước S7 chỉ vài tiếng đồng hồ, cũng tại Barcelona.

{keywords}

Thế nhưng hai nhà báo Janathan Cheng và Min-Jeong Lee của The Wall Street Journal lại tỏ ra bất đồng quan điểm. Dù thừa nhận S7 có thêm một vài điểm mới nhưng Cheng và Lee cho rằng, đó chỉ là những cải tiến "phụ, hoa lá cành" mà thôi. Xét tổng thể thì "S7 và người anh em màn hình cong S7 Edge, trông quá giống với hai model tiền nhiệm và thiếu vắng những tính năng tươi mới để giúp chúng khác biệt trong số đông smartphone Android khác".

Theo Samsung, S7 và S7 Edge đều được cải tiến mạnh mẽ về camera với khẩu độ ống kính lớn nhất trong làng smartphone, điểm ảnh lớn hơn, công nghệ lấy nét nhanh Dual Pixel, khả năng chụp ảnh yếu sáng đặc biệt tốt. Bên cạnh đó, chúng cũng có thời lượng pin lâu hơn và sự trở lại của 2 tính năng từng bị lược bỏ ở S6 năm ngoái là khe cắm thẻ nhớ và chống nước.

Thế nhưng với phe "chê", những thay đổi đó dường như là không đủ. Một nhà phân tích của Morgan Stanley cũng phàn nàn rằng ngoại hình của S7 và S7 Edge quá giống với S6 và S6 Edge, với khung kim loại và thân máy ốp kính cường lực... đến mức thoạt nhìn, người dùng không tài nào phân biệt được. "Phản ứng nói chung của số đông là tích cực, nhưng không quá phấn khích, dù đúng là họ có thích thú với camera cải tiến, khả năng chống nước và màn hình Always-On".

Bên cạnh ngoại hình dễ gây nhàm chán thì điểm gây thất vọng thứ hai ở S7 chính là việc thiếu vắng cổng USB Type-C. Điều này sẽ gây bất tiện cho người dùng, vì hầu hết smartphone cao cấp hiện nay đều đã chuyển sang sử dụng chuẩn USB này.

Bất chấp những lời khen chê trái chiều nói trên, vị chuyên gia của Morgan Stanley vẫn dự đoán Galaxy S7 sẽ xuất xưởng được khoảng 40 triệu máy trong năm 2016 và chiếm khoảng 34% tổng doanh thu, 59% tổng lợi nhuận mảng smartphone của Samsung.

Thị trường chứng khoán hiện chưa có phản ứng nào rõ rệt đối với G7. Giá cổ phiếu của Samsung chỉ giảm 0.8% trong phiên giao dịch tại Seoul sáng qua và đà giảm của cổ phiếu Samsung từ đầu năm đến nay vẫn còn thấp hơn so với đối thủ Apple (6.3% so với 8.8%).

T.C