Khi đưa lên bờ, 2 trong số 9 học sinh vẫn còn sống nhưng vì không biết cách sơ cứu dẫn đến cả 2 em đều tử vong.

Sáng 16/4, một ngày sau sự việc 9 học sinh lớp 6B, trường THCS xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi chết đuối xảy ra, không khí tang thương vẫn bao trùm xã nghèo Nghĩa Hà.

{keywords}

Ông Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TAND tối cao thăm hỏi gia đình 9 học sinh đuối nước tử vong. Ảnh: T.Trung

Tiếp tục tìm hiểu câu chuyện, chúng tôi tìm đến nhà em Cao Thị Bích Nga (một trong 2 học sinh đi cùng nhóm có 9 em tử vong vì đuối nước). Dù trải qua một đêm nhưng Nga vẫn còn sợ hãi, thất thần.

Cháu Nga kể: "Sáng hôm đó sau khi học xong, mấy bạn rủ nhau 12 giờ 30 phút ra sông bơi. Nghe vậy, tụi cháu khuyên các bạn đừng đi nhưng các bạn không nghe. Đến khoảng 13 giờ, cháu tới nhà bạn Phượng rủ đi học cùng. Khi đi ngang sông thấy các bạn chơi ở đằng xa, tụi cháu không dám xuống, gọi các bạn lên nhưng các bạn không nghe lời. Một hồi sau các bạn bơi sát vô gần bờ, chỗ hố nước sâu...Ban đầu chỉ có 8 bạn thôi, sau thêm một bạn tới nữa là 9.

Khoảng 10 phút sau, lúc tụi cháu đang chơi trên bờ nhìn lại không thấy mấy bạn đâu. Thấy thế cháu và bạn vội vã đi tìm, tưởng các bạn tắm xong, ra bãi dưa mua dưa ăn nhưng tìm mãi không thấy. Đến khi quay về, cháu thấy tóc của một bạn lấp ló trồi lên dưới nước...

{keywords}

Mẹ cháu Lê Văn Đô khóc ngất bên quan tài con. Ảnh: T.Trung

Định thần lại cháu mới biết các bạn bị đuối nước. Sợ quá cháu chạy được 300m gặp một chú thanh niên đi bắt ốc, vội báo chú ấy qua cứu các bạn. Chú ấy nhảy xuống kéo được bạn Lê Phú Quý lên. Vừa được kéo lên, bạn Quý vẫn còn nói “còn 8 bạn dưới đó nữa” rồi bạn ấy lịm dần. Chú thanh niên tiếp tục kéo thêm bạn Phạm Su Sum lên, bạn Sum vẫn còn thở nhưng khi kéo lên xong, thấy còn nhiều bạn dưới nước, chú ấy vội chạy đi nhờ người hỗ trợ...”, cháu Nga kể.

Cũng theo lời cháu Nga, có nhiều người chạy tới kéo được 7 bạn còn lại lên nhưng vì thời gian quá lâu, các bạn đã ngưng thở. “Trước đó mấy hôm, các bạn cũng đi bơi. Mấy bạn đi bơi chỗ này 2 - 3 lần rồi. Có 2 bạn về nhà bị ba mẹ đánh nên hôm nay không dám đi nữa. Chỉ còn mấy bạn này. Mấy bạn nghĩ là sông cạn chứ không sâu. Do người ta mới múc đất đắp đường nên mới sâu. Các bạn không biết...”, cháu Nga thuật lại

Theo những người chứng kiến, sau khi đưa được lên bờ, cả 7 em đều ngưng thở, riêng 2 cháu Phạm Su Sum và Lê Phú Quý vẫn còn thoi thóp nhưng vì không ai biết sơ cứu kịp thời, khiến cả 2 cháu tử vong trên đường tới bệnh viện.

{keywords}

Bà ngoại cháu Phạm Su Sum chết lặng khi nhìn di ảnh cháu. Ảnh: T.Trung

Ngay trong sáng 16/4, tại khu vực xảy ra vụ đuối nước, thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà người dân đã lập vội một bàn thờ ngay trên sát mép nước; những nén nhang bốc khói nghi ngút cũng được người đi đường ghé qua thắp, bày tỏ xót thương trước cái chết của các em.

Vị trí xảy ra vụ đuối nước là một vũng nước nằm sát ven đường Bờ Nam sông Trà Khúc. Cái ao nước khá sâu này được tạo ra do xe cẩu múc cát hai bên để làm đường cho xe khai thác cát. Xung quanh khu vực này không có biển cánh báo, không có rào chắn...

{keywords}

Vị trí xảy ra vụ đuối nước khiến 9 học sinh tử vong. Ảnh: T.Trung

Trong buổi chiều cùng ngày, ông Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ chính trị, Chánh án TAND tối cao đã về thăm hỏi, động viên gia đình 9 học sinh tử nạn trong vụ đuối nước nói trên. Ngoài ra, các đơn vị, đoàn thể tỉnh Quảng Ngãi cũng cử người tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ gia đình 9 học sinh nói trên.

Ông Trần Thanh Trạng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi, cho biết gia cảnh 9 học sinh đều nghèo khó. Cha mẹ các em phần lớn đều đi làm rẫy, bán hủ tiếu, thợ hồ ở phương xa. “Hiện nay khi hay tin một số người đã trở về nhưng cũng có người chưa trở về kịp”, ông Trạng cho biết.

Thành Trung