Năm nay đánh dấu lần thứ 29 cuộc thi được tổ chức tại đền Choko-ji ở Numazu, tỉnh Shizuoka. Hai "sumo nhí" lần lượt đối đầu trong mỗi trận đấu, ai khóc trước sẽ dành phần thắng.

Những "thí sinh" từ 6 đến 18 tháng tuổi tham gia cuộc thi sẽ được quấn băng đô "hachimaki" trên đầu và được bế bởi hai võ sĩ sumo có tên Shoketsu và Kaorufuji, để thi đấu theo đội.

sumo 6624s.jpg
Trong hai 'thí sinh nhí' ai khóc trước sẽ dành phần thắng. Ảnh: Mainichi Shimbun

Có nhiều trận đấu các em bé không hề khóc, không thay đổi nét mặt, thậm chí có bé còn ngủ say sưa mặc cho bố mẹ, trọng tài tìm cách đánh thức. Những tình huống dễ thương khiến trọng tài phải bối rối đó lại mang đến nhiều tiếng cười thích thú cho khán giả đứng xem.

Katsuya Serizawa, 32 tuổi, đến từ Kashiwa, tỉnh Chiba, đã đưa cậu con trai 6 tháng tuổi tên Dan của mình tới tham dự cuộc thi năm nay. Bản thân Serizawa cũng là một "thí sinh" của cuộc thi vào năm 1993.

Lặp lại "thành tích" của cha, bé Dan năm nay cũng đã ngủ quên trong trận đấu và thua cuộc. Serizawa nói với thời báo Mainichi Shimbun: "Tôi đã cố đánh thức con trai để thằng bé giành chiến thắng nhưng trớ trêu thay, Dan vẫn ngủ khì. Tôi hy vọng sự kiện này sẽ tiếp tục và một ngày nào đó cháu tôi sẽ thi đấu để mang lại vinh quang cho gia đình".

Cuộc thi tại đền Choko-ji có lịch sử từ năm 1991 và được tổ chức hàng năm. Trong giai đoạn dịch COVID-19, cuộc thi bị hủy bỏ trong các năm 2020, 2021 và 2022. Đến năm 2023, sự kiện được nối lại nhưng với quy mô thu hẹp chỉ bằng một nửa thông thường. Năm nay là lần đầu tiên sau 5 năm sự kiện được tổ chức theo quy mô bình thường giống như thời kỳ trước đại dịch.

Sohaku Matsushita, 75 tuổi, trụ trì đền Choko-ji, cho biết: “Đại dịch đã qua đi và tôi thực sự cảm thấy rất biết ơn những em bé đã được sinh ra và đến đây tham dự cuộc thi”.

Theo Mainichi Shimbun