Theo một báo cáo của Newzoo, một công ty nghiên cứu thị trường chuyên về lĩnh vực trò chơi điện tử và eSports, 22% nam giới người Mỹ trong độ tuổi từ 21-35 xem thể thao điện tử. Đây là tỉ lệ tương đương với số lượng khán giả xem bóng chày và nhỉnh hơn theo dõi khúc côn cầu trên cùng một nhóm người được khảo sát.

Trong khi bóng bầu dục (bóng đá Mỹ) và bóng chày vẫn được ưa chuộng nhất khi có tới 40-50% nam giới Mỹ thừa nhận xem chúng. Bản báo cáo cũng chỉ ra rằng, 76% người hâm mộ eSports cho biết, các bộ môn thể thao điện tử đã lấy đi thời gian xem các môn thể thao truyền thống khác của họ. Ngoài ra, 6/20 triệu khán giả eSports không xem bóng chày, khúc côn cầu, bóng rổ và bóng bầu dục.

Độ phổ biến của eSports giảm mạnh ở những lứa tuổi già hơn, khi 73% fan hâm mộ thể thao điện tử dưới 35 tuổi. Bản báo cáo của Newzoo đề cập, những gì hấp dẫn khán giả nhất khiến cho các thương hiệu thể thao, người nổi tiếng và giới đầu tư nhảy vào eSports đều liên quan đến nội dung số, ngân hàng cùng phương tiện truyền thông.

Newzoo cho biết thêm, 52% fan hâm mộ eSports đăng ký kênh HBO so với chỉ 29% dân số Mỹ xem trực tuyến, 35% có thuê bao Spotify vs 13% lượng người xem trên mạng và con số này với người sở hữu iPhone là 42% vs 38%...

Những phát hiện của bản báo cáo này đã cho ta thấy được phần nào lý do eSports đang bị “xâm lăng”. Cuộc đổ bộ bắt đầu với NRG rồi Rick Fox và Echo Fox…sau đó nó đạt tới tầm cao mới khi mới đây Philadelphia 76ers quyết định mua luôn cả Dignitas và Apex. Thêm vào đó, đội bóng nhà giàu nước Pháp Paris Saint-Germain cũng đã tuyên bố tham gia vào lĩnh vực eSports khi họ đang hoàn thiện những khâu đàm phán cuối cùng với Team HUMA.

Sự quan tâm lớn tới eSports từ phía những người nổi tiếng, câu lạc bộ, công ty truyền thông và thương hiệu trong ngành thể thao đã minh họa cho sự dẫn đầu truyền thông và kinh doanh giải trí hàng đầu trong tương lai còn hơn cả những trò chơi thông thường”, Pieter van de Heuvel, người đứng đầu mảng eSports của Newzoo, đã nhận định.

Số liệu từ bản báo cáo dựa trên kết quả có được từ đội ngũ Nghiên cứu Khách hàng Esports của Newzoo. Nó được thực hiện từ đầu năm 2016 cho tới khi mùa giải của NBA và MLB khởi tranh, với khoảng 3.000 người Mỹ trong độ tuổi từ 10-65.

Độc giả quan tâm có thể tìm hiểu thêm thông tin chi tiết TẠI ĐÂY.

ABC (Theo thescore esports)