Nhờ việc thu hồi hàng chục triệu SIM kích hoạt sẵn, hiện tượng khách hàng khiếu kiện về đăng ký thông tin thuê bao đã giảm rõ rệt.

Ngày 18/12/2017, tại trụ sở Bộ TT&TT đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai công tác năm 2018 của Thanh tra Bộ TT&TT.

Trong năm 2017, Thanh tra Bộ TT&TT đã tiến hành 12 cuộc thanh kiểm tra trong lĩnh vực Viễn thông và CNTT. Trong đó có 10 cuộc theo kế hoạch, 1 cuộc thanh tra đột xuất, 1 đợt kiểm tra đột xuất với 4 doanh nghiệp.

Với lĩnh vực Báo chí & Thông tin trên mạng, Thanh tra Bộ đã tiến hành thanh, kiểm tra 11 cuộc. Trong đó có 5 cuộc kiểm tra đột xuất và 6 cuộc thanh tra theo kế hoạch.

Cũng trong năm qua, Thanh tra Bộ TT&TT đã đề xuất tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an điều tra các đối tượng sử dụng phần mềm kích hoạt SIM trả trước.

{keywords}
Ông Đặng Anh Tuấn, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT báo cáo kết quả thanh, kiểm tra lĩnh vực thông tin, truyền thông năm 2017. Ảnh: Trọng Đạt

Trong năm qua, Thanh tra Bộ đã ban hành 53 quyết định, trong đó có 47 quyết định xử phạm vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt thu được là 1 tỷ 622,5 triệu đồng. Đã có 3 quyết định thu hồi với tổng số tiền là 472,2 triệu đồng. Đã có 24,3 triệu SIM bị thu hồi trong năm 2017.

Theo ông Đặng Anh Tuấn, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT, các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thông tin và truyền thông ngày càng tinh vi, thiết bị kỹ thuật ngày càng hiện đại. Bên cạnh đó, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thông tin và truyền thông ngày càng gia tăng về số lượng và mức độ phức tạp, việc xử lý vi phạm còn chồng chéo.

Tuy vậy, về mặt kết quả, hoạt động thanh tra, kiểm tra các đơn vị đã được thực hiện theo đúng quy định và đạt hiệu quả cao. Qua các cuộc thanh kiểm tra, nhiều hành vi vi phạm như gửi hoặc phát tán tin nhắn rác, đăng tải các thông tin sai sự thật, cung cấp trò chơi điện tử G1 trên mạng khi chưa có quyết định phê duyệt nội dung kịch bản... đã được phát hiện và xử lý kịp thời.

Kết quả các cuộc thanh tra đảm bảo tính chính xác, trung thực, có tác động tốt đến nhiều mặt như lập lại kỷ cương kinh doanh của các doanh nghiệp, nâng cao nhận thức về việc chấp hành pháp luật của các tổ chức cá nhân trong lĩnh vực thông tin và truyền thông. Nhờ đó, góp phần khẳng định vai trò quản lý nhà nước của Bộ TT&TT trong lĩnh vực viễn thông và CNTT.

Cũng trong năm 2017, Thanh tra Bộ TT&TT đã phối hợp tốt với các đơn vị thuộc Bộ Công an trong việc thanh kiểm tra. Qua đó, đã phát hiện ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm về thông tin & truyền thông, đặc biệt liên quan đến công tác an toàn an ninh, góp phần tổ chức thành công hội nghị APEC 2017.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu ý kiến chỉ đạo các vấn đề cần tập trung chú ý trong công tác thanh tra năm 2018. Ảnh: Trọng Đạt

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho rằng: “Trong thời gian tới, cần tăng cường thanh tra các hoạt động liên kết xã hội hoá các chương trình giải trí trong lĩnh vực phát thanh truyền hình, thanh tra các hoạt động quảng cáo trên mạng và trên phát thanh truyền hình.

Đồng thời, phải xử lý nghiêm các hoạt động kích hoạt sẵn và mua bán SIM di động đăng ký thông tin sai quy định, các hoạt động phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, các trò chơi trên mạng mang tính cờ bạc, bạo lực.”

Bộ trưởng cũng chỉ đạo cần thực hiện kiểm tra giám sát các đoàn thanh tra để ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, gây khó dễ. Đảm bảo các cuộc thanh tra có chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ, tuân thủ đúng các quy định pháp luật và thanh tra. Thanh tra Bộ cần ban hành báo cáo kết luận thanh tra, kiểm tra, tăng cường kiểm tra đôn đốc thực hiện kết luận kiến nghị thanh tra và công khai kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở những gì đã đạt được, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn lưu ý trong thời gian tới, lực lượng thanh tra phải xác định được bối cảnh thông tin và truyền thông năm 2018. Theo đó, Thanh tra Bộ TT&TT cần chú trọng vào những lĩnh lực liên quan trực tiếp đến giải quyết các công việc của người dân và doanh nghiệp, nhất là cấp phép và các thủ tục hành chính.

Trọng Đạt

SIM ghép chữa lỗi iPhone lock đột tử về VN, giá gấp 8 lần giá cũ

SIM ghép chữa lỗi iPhone lock đột tử về VN, giá gấp 8 lần giá cũ

SIM ghép 4G bản mới khắc phục tình trạng đột tử của iPhone lock. Thế nhưng chưa khi nào giá SIM ghép ở Việt Nam lại cao đến vậy.

Kỷ lục sim VIP 11 số: Vừa trao tay 9 tỷ tiền tươi?

Kỷ lục sim VIP 11 số: Vừa trao tay 9 tỷ tiền tươi?

Hai sim VIP mang đuôi cuối 5555.5555 vừa được giao dịch “tiền tươi” là 9 tỷ đồng. Thương vụ này đang gây xôn xao trên cộng đồng mạng.

iPhone lock lại “đột tử” tại VN, dân buôn bó tay bất lực

iPhone lock lại “đột tử” tại VN, dân buôn bó tay bất lực

Những chiếc iPhone lock tại Việt Nam lại bất ngờ "đột tử" trước sự bó tay bất lực của dân buôn và người dùng.

Thị trường iPhone lock đóng băng sau “thảm họa” SIM ghép 4G

Thị trường iPhone lock đóng băng sau “thảm họa” SIM ghép 4G

Kể từ ngày những chiếc SIM ghép 4G “thần thánh” bị vô hiệu hóa, thị trường iPhone lock vốn nhộn nhịp bỗng trở nên vắng lặng.

Cách chữa iPhone lock bị vô hiệu hoá vì lỗi SIM ghép 4G

Cách chữa iPhone lock bị vô hiệu hoá vì lỗi SIM ghép 4G

Giải pháp này có thể khắc phục trước mắt cho người dùng iPhone tại Việt Nam trước tình cảnh một loạt máy iPhone phiên bản lock lăn ra “đột tử”.