Ông Lương Thạch hiện là chủ một công ty vật liệu xây dựng ở thành phố Thành Đô, Tứ Xuyên (Trung Quốc). Từ thời thiếu niên, ông đã mơ ước được vào trường đại học Tứ Xuyên. Người đàn ông này miệt mài tham dự kỳ thi đại học từ năm 1983 đến nay nhưng vẫn chưa đỗ vào ngôi trường ông mong đợi.

Tính đến hiện tại, đây là lần thứ 26 ông Lương đăng kí thi vào trường đại học này.

Ông Lương cho biết, thời của ông, khi thi đại học phải tham gia kỳ kiểm tra sơ tuyển. Nhưng ngày đó ông  bị loại ngay từ vòng đầu.

55 tuổi ông Lương tham dự thi đại học lần thứ 26

"Điểm thi của tôi khi đó rất thấp nhưng mơ ước của tôi là được học tập ở trường đại học Tứ Xuyên. Vậy nên rất nhiều năm tôi không từ bỏ điều này và quyết chinh phục bằng được", ông Lương cho biết.

14 lần trượt đại học của ông Lương vì nhiều lý do khác nhau, khi thì bận việc lúc bị ảnh hưởng bởi chính sách thi cử. Trước đây, Trung Quốc quy định những thí sinh tham dự thi đại học phải là người chưa kết hôn và dưới 25 tuổi. Tuy nhiên, quy định này được bãi bỏ vào năm 2001.

Điểm số tốt nhất của ông Lương trong những năm qua là hơn 400 điểm so với tổng 750 điểm. Kết quả này giúp ông được nhận vào trường đại học hạng hai nhưng ông Lương luôn cảm thấy thất vọng vì mình chưa đạt được số điểm để theo học tại đại học Tứ Xuyên.  

Ông muốn lấy kết quả thi cử chứng minh cho những người nói ông đang "đánh bóng" tên tuổi

Sau nhiều năm không hoàn thành phần thi đọc hiểu khoa học - phần bắt buộc với những thí sinh muốn theo chuyên ngành khoa học, năm nay, ông Lương quyết định đổi sang ngành mới là nghệ thuật và khoa học nhân văn. Có nhiều người nói rằng tuổi tác chính là lý do khiến ông không thể nhớ tốt kiến thức trong sách giáo khoa như các thí sinh trẻ tuổi khác.

“Tôi mới bước sang tuổi 55 và tôi thấy bản thân mình vẫn còn trẻ. Tôi không gặp khó khăn trong việc ghi nhớ kiến thức lịch sử và địa lý", ông Lương chia sẻ.

Nhiều người cho rằng ông đang sử dụng việc thi cử để "đánh bóng" bản thân và doanh nghiệp của mình. Thế nhưng ông khẳng định rằng mình sẽ lấy kết quả thi cử để chứng minh cho mọi người thấy suy nghĩ ấy của họ là sai lầm.

Ông Lương nói sẽ thi đến khi nào đỗ thì thôi 

"Nếu tôi có thể vào trường đại học mình từng mơ ước, tôi sẽ chấm dứt việc thi cử, còn không tôi sẽ thi đến cùng”, ông Lương cho hay.

Ông Lương không phải là người duy nhất tham gia hàng chục kỳ thi đại học. Trước đó, một người tên Đường Thượng Quân đến từ khi tự trị Choang tỉnh Quảng Tây, miền nam Trung Quốc đã trải qua 13 lần thi cử. Người này cuối cùng đỗ vào trường Đại học Thanh Hoa danh tiếng ở Bắc Kinh.

Rất nhiều người cho rằng câu chuyện của ông Lương đã truyền cảm hứng về sự kiên trì, không từ bỏ ước mơ. 

"Mặc dù tôi không bằng tuổi ông ấy nhưng ông ấy đã làm điều mà tôi muốn làm nhưng không dám", một người dùng mạng bình luận.

Tú Linh (Theo SCMP)