25% lao động bị ảnh hưởng việc làm do Covid-19, 10 kỹ năng nên có

Chiều 14/7, tại Diễn đàn quốc tế về Tương lai việc làm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và Cách mạng công nghiệp 4.0, các chuyên gia đã đưa ra nhiều ý kiến, kinh nghiệm, nhằm thúc đẩy phát triển kỹ năng cho lực lượng lao động trẻ.

Diễn đàn có chủ đề “Phát triển những kỹ năng thiết yếu cho thanh niên Việt Nam” do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và Bộ Ngoại giao Việt Nam chủ trì, phối hợp với các tổ chức quốc tế tổ chức theo hình thức trực tuyến, đã thu hút nhiều chuyên gia trong và ngoài nước quan tâm.

Người lao động bị ảnh hưởng"kép" 

Tại Việt Nam, Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến lực lượng lao động. Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (GDNN) dẫn chứng theo Tổng cục Thống kê quý II/2021: Lực lượng lao động Việt Nam từ 15 tuổi trở lên của cả nước là 51,1 triệu người, nhưng có tới 12,8 triệu người bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như: Mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập...Chiếm hơn 25% lực lượng lao động.

“Đứng trước tác động của đại dịch Covid-19, thị trường việc làm đang trải qua một sự thay đổi lớn”, ôngSrinivas B Reddy, Giám đốc toàn cầu về kỹ năng và việc làm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) phát biểu tại diễn đàn.

Theo ông Srinivas, đại dịch Covid-19 buộc con người phải thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, bao gồm cả lĩnh vực giáo dục – đào tạo. Mặc dù là cơ hội cho người trẻ tuổi được tiếp cận với nền giáo dục tốt hơn, nhưng cũng gây tác động tiêu cực đối với những nghề cần đòi hỏi tay nghề.

Còn theo nghiên cứu của ông Till Alexander Leopold, Giám đốc Trung tâm Tầm nhìn tiên phong, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Covid-19 khiến hơn 80% công ty phải đẩy mạnh chuyển đổi số và chuyển sang làm việc từ xa, gia tăng tự động hóa lên 50%.

Ông TillAlexanderdự đoán, những công việc sẽ gia tăng trong tương lai gắn liền với khoa học – công nghệ như: Phân tích dữ liệu và khoa học, trí tuệ nhân tạo và chuyên gia máy móc, chuyên gia dữ liệu, chuyên gia marketing và chiến lược số... Trong khi những công việc bị giảm nhu cầu tuyển dụng bao gồm: Thư ký nhập dữ liệu, thư ký hành chính, kế toán,  công nhân lắp ráp...

Trước tình hình thực tế và dự kiến về sự thay đổi đối với lực lượng lao động trong tương lai, tất cả các đại biểu tham dự trong diễn đàn đều nhất trí cho rằng, người lao động, bao gồm cả lao động Việt Nam cần phải nâng cao tay nghề để có thể thích nghi với sự thay đổi của xã hội.

Người lao động cần nâng cao những kỹ năng nào?

Ông TillAlexanderđánh giá 10 kỹ năng thuộc 4 nhóm kỹ năng mà mọi lao động nên có, để phù hợp với nhu cầu trong tương lai như:

{keywords}
Diễn đàn trực tuyến về Tương lai việc làm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và Cách mạng công nghiệp 4.0. (Ảnh: Chụp màn hình)

 

Kỹ năng nhìn nhận, giải quyết vấn để (Tư duy phân tích và đổi mới; Giải quyết các vấn đề phức tạp; Tư duy phản biện và phân tích; Sáng tạo, độc đáo và chủ động; Lập luận, giải quyết vấn đề và hình thành ý tưởng); Năng lực tự quản lý (Chiếc lược học tập và tích cực học tập; Khả năng phục hồi, chịu đựng căng thẳng và sự linh hoạt); Nắm bắt tâm lý xã hội; Sử dụng và ứng dụng công nghệ (Sử dụng, giám sát và kiểm soát công nghệ; Thiết kế và lập trình công nghệ).

Trong khi đó, đại biểu của Việt Nam, ông Nguyễn Chí Trường chia kỹ năng của người lao động thành 3 mức độ.

Mức độ cơ bản nhất thuộc nhóm năng lực cơ bản, bao gồm những năng lực áp dụng để làm việc nói chung không dành riêng cho một nghề hoặc một ngành sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Nhóm năng lực nền tảng gồm những năng lực bắt buộc phải có khi làm việc trong một ngành công nghiệp cụ thể. Còn mức độ cao nhất là nhóm năng lực chuyên môn (cốt lõi), gồm những năng lực cần thiết của nghề mà một cá nhân cần có để được thừa nhận là có năng lực tại một cấp độ cụ thể.

Trong đó, nhóm năng lực cơ bản gồm 6 chỉ tiêu: Ứng xử nghề nghiệp; Thích nghi nghề nghiệp; Sử dụng công nghệ thông tin; An toàn lao động; Rèn luyện thân thể và Đạo đức nghề nghiệp. Theo ông Trường, đây là nhóm đánh giá tính chuyên nghiệp, linh hoạt, sáng tạo, công bằng, dân chủ, văn minh và hội nhập.

Làm thế nào để nâng cao kỹ năng cho người lao động Việt Nam?

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Nguyễn Chí Trường đã đưa ra 7 giải pháp nhằm phát triển kỹ năng lao động của Việt Nam như sau:

Thứ 1, xây dựng hệ thống chính sách, hành lang pháp lý đảm bảo tăng cường phát triển kỹ năng cơ bản, nền tảng cho người lao động trẻ.

Thứ 2, định vị mục tiêu GDNN trên cơ sở “kỹ năng và năng lực hành nghề của người học vừa là động lực, vừa là mục tiêu của quá trình đào tạo”, đáp ứng nhu cầu việc làm chuẩn mực, bền vững.

Thứ 3, xây dựng mô hình kết nối giữa cơ sở đào tạo, cơ sở GDNN và doanh nghiệp đảm bảo đáp ứng cung – cầu về lao động, giảm thiểu chênh lệch và thiếu hụt kỹ năng.

Thứ 4, xây dựng lộ trình phát triển và con đường học tập suốt đời, thăng tiến nghề nghiệp cho người lao động,dựa vào kỹ năng và năng lực nghề nghiệp theo 2 lộ trình cơ bản (khung trình độ quốc gia và khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia (KNNQG), dưới 3 hình thức chủ yếu (nỗ lực tại nhà trường; nỗ lựctại nơi làm việc và tự thân phát triển) hoặc kết hợp cả 3.

Thứ 5, tăng cường quản lý nhà nước và nâng cao năng lực hệ thống đánh giá, công nhận và cấp chứng chỉ KNNQG đảm bảo gia tăng độ tin cậy, tính hiệu lực, hiệu quả đối với chứng chỉ KNNQG của người lao động và người sử dụng lao động (các doanh nghiệp) nhằm nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, tăng nhanh tỷ lệ lao động có văn bằng, chứng chỉ thông qua đánh giá, công nhận trình độ kỹ năng nghề quốc gia.

Thứ 6, đề xuất chính sách thuế đào tạo hoặc hình thành quỹ để đảm bảo nguồn lực tài chính cho phát triển GDNN và kỹ năng, năng lực hành nghề cho người lao động.

Thứ 7, tập trung thực hiện chuyển đổi số và xây dựng các nền tảng ứng dụng CNTT để thực hiện đồng bộ các ưu tiên và đột phá nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam.

Khánh Hòa

'Kỹ năng nghề sẽ là tiền tệ quốc tế trong thế kỷ 21'

'Kỹ năng nghề sẽ là tiền tệ quốc tế trong thế kỷ 21'

Đó là khẳng định của một đại biểu tại buổi đối thoại về hướng nghiệp dựa vào kỹ năng trong thời kỳ mới diễn ra tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội chiều ngày 5/10.

tin nổi bật

Mua nhà từ người "thua độ" bóng đá

Thực trạng rao bán nhà đất do "thua độ" bóng đá trong mùa World Cup diễn ra khá phổ biến. Xin hỏi luật sư, cần lưu ý vấn đề pháp lý gì khi mua nhà đất trong trường hợp này?

Bốn năm xin phép làm nhà nhưng không được giải quyết

Đơn thư nửa cuối tháng 11 tập trung vào các lĩnh vực như đất đai, pháp luật và tố cáo những việc làm sai, những hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân là người lãnh đạo.

Tòa xử thắng kiện đã 2 năm, hộ dân vẫn bị rào lối đi duy nhất

Hơn 20 năm ròng rã gửi đơn cầu cứu, khiếu nại lên cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết, Hơn 2 năm được Tòa án tuyên thắng kiện nhưng đến nay, gia đình ông Đồng vẫn hoang mang vì lối đi duy nhất bị chặn.

Công ty điện lực Đống Đa phúc đáp thắc mắc bạn đọc về cột điện "mọc" giữa đường

Liên quan đến thông tin bạn đọc VietNamNet phản ánh ở ngách 191/63 phố Khương Thượng (Hà Nội) có cây cột điện bê tông "mọc" giữa đường, gây cản trở việc đi lại của người dân, phía công ty Điện lực Đống Đa đã có văn bản phúc đáp.

Bị bôi xấu trên mạng xã hội

Bạn tôi mâu thuẫn với 1 người, bị người đó lập tài khoản ảo trên mạng xã hội đăng thông tin sai sự thật, lăng mạ.. (không có chứng cứ xác thực để chỉ điểm người này). Vậy làm cách nào để giải quyết chuyện này?

Nhận sửa ô tô rồi để mất

Nửa đầu tháng 11, đơn thư tập trung phản ánh về những bất cập trong giải quyết khiếu kiện, trong những sai phạm về phản ánh sai sự thật của báo chí, về sự vô trách nhiệm của các cơ sở dịch vụ.

Điều kiện giành quyền nuôi con 3 tuổi

Hai vợ chồng ly hôn, có một con chung hơn 36 tháng tuổi. Vậy người mẹ làm sao để giành quyền nuôi con?

Cây cột điện “mọc” giữa đường đã được di dời

Cơ quan chức năng đã kịp thời di dời cây cột điện giữa đường Thống Nhất, thuộc địa bàn phường Đông Hoà, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương ngay sau khi bạn đọc phản ánh.

Công ty Điện lực Gò Vấp phúc đáp thắc mắc bạn đọc về trạm điện giữa đường

Liên quan đến thông tin bạn đọc VietNamNet phản ánh về trạm điện ở giữa ngã tư thuộc địa bàn phường 15, quận Gò Vấp (TP.HCM), phía công ty Điện lực Gò Vấp đã có văn bản phúc đáp.

Hàng nghìn người nửa đêm chia sẻ, giúp cụ bà ở Đà Nẵng tìm tập vé số đánh mất

Hơn 10 giờ khuya, Hồ Khắc Uy vô tình gặp một bà cụ với gương mặt thất thần vì đánh mất gần 400 tấm vé số. Thương bà sẽ “nhiều đêm mất ngủ” nếu không tìm được, em đã nhờ đến sự trợ giúp của cộng đồng mạng.

Tách thửa đất nông nghiệp

Nhà em có mảnh đất ở huyện Phúc Thọ, mục đích sử dụng 700m2 đất ở, 200m2 đất ao, 200m2 đất vườn đang đứng tên bố em. Giờ bố mất, mẹ em muốn tách ra làm đôi cho hai anh em thì có được không?

Gợi ý rút đơn rồi khởi tố

Trong nửa cuối tháng 10, đơn thư tập trung vào phản ánh tình trạng giải quyết đất đai không minh bạch. Ngoài ra còn có đơn thư phản ánh tình trạng cán bộ gợi ý rút đơn rồi truy tố với lý do bên hành hung không rút đơn...

“Học yêu là bài học khó nhất cuộc đời”

Cái khó đầu tiên là chúng ta phải thừa nhận khả năng khai mở và kết thúc của bất kì mối quan hệ nào, chứ không cưỡng cầu vào sự vĩnh cửu.

Sớm gắn học hàm, học vị cụ thể với cá nhân

Gửi ý kiến đến VietNamNet, bạn đọc Anh Phạm, một giáo viên ở Bắc Ninh đã đưa ra ý kiến để giá trị của thực học được trân trọng.

Bạn đọc tiếp tục phản ánh về các cột điện "mọc" giữa đường

Báo VietNamNet tiếp nhận thêm một số phản ánh của bạn đọc.