YenBai-S là ứng dụng trên thiết bị thông minh để người dân tương tác trực tiếp với các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái thông qua kênh phản ánh góp ý, tiếp nhận thông tin và sử dụng các dịch vụ đô thị thông minh, dịch vụ công của chính quyền nhà nước. Thông tin được cung cấp trên ứng dụng Yên Bái-S là thông tin chính thống từ UBND tỉnh và các cơ quan, ban ngành của tỉnh. 

Ứng dụng YenBai-S hiện cung cấp 17 tiện ích: hệ thống phản ánh góp ý, thông báo, dịch vụ công, chợ số, thông báo vi phạm giao thông, tổng đài, y tế, giáo dục, du lịch, tra cứu tiền điện, tra cứu tiền nước, bưu chính chuyển phát, dịch vụ giao thông, dịch vụ kỹ thuật tại nhà... Ngoài ra, YenBai-S cũng tích hợp các ứng dụng của chính quyền số: xử lý phản ánh kiến nghị, thư điện tử, sổ tay đảng viên điện tử, quản lý văn bản điều hành…

Đoàn viên thanh niên là lực lượng tiên phong hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng YenBai-S

Tỉnh Yên Bái bắt đầu tiếp nhận phản ánh, góp ý của người dân trên ứng dụng YenBai-S từ ngày 01/3/2023.  Đến ngày 18/6, hệ thống đã tiếp nhận 751 phản ánh, kiến nghị của người dân. Hệ thống đã đăng tải và chuyển các cơ quan chức năng trả lời được 526 phản ánh, kiến nghị. Qua đánh giá, số người dân hài lòng đạt trên 60%, chấp nhận 14,79%, không hài lòng 25,09%. Hoạt động hiệu quả này đã góp phần tích cực cải thiện mức độ hài lòng của người dân với chính quyền tỉnh Yên Bái cũng như nâng cao thứ hạng các bộ chỉ số đánh giá về tỉnh.

Là hệ thống thông tin dùng chung cấp tỉnh phục vụ các hoạt động liên quan tới tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân, ứng dụng YenBai-S được triển khai đồng loạt trên địa bàn tỉnh từ ngày 15/5 - 30/6/2023. Tính đến cuối ngày 18/6/2023, toàn tỉnh Yên Bái đã có 278.796 tại khoản cài đặt YenBai-S. Trong đó, các địa phương: TP. Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, các huyện: Lục Yên, Yên Bình, Trấn Yên, Văn Yên, Mù Cang Chải đạt trên 100%; các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu đạt trên 90%.

Ứng dụng YenBai-S được tích hợp với Cổng dịch vụ công của tỉnh Yên Bái, giúp người dân có thể thực hiện các dịch vụ hành chính công ngay trên app. Đặc biệt, người dân có thể tham gia chợ số để kinh doanh, có thói quen thanh toán không dùng tiền mặt, chia sẻ đồ dùng, giải cứu nông sản. Từ đó, thúc đẩy giao thương, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương. 

Minh Ngọc