Ở tuổi 100, bác sĩ John Scharffenberg vẫn làm công việc của chuyên gia dinh dưỡng và là giáo sư tại Đại học Loma Linda (Mỹ). Ông từng tốt nghiệp Trường Y tế cộng đồng, Đại học Harvard. Mới đây, ông còn xuất hiện trong video nói về cuộc sống của mình. 

Theo Healthy Long Life, dưới đây là chia sẻ của bác sĩ Scharffenberg về bí quyết giúp ông khỏe mạnh dù đã nhiều tuổi: 

Tập thể thao

Mặc dù một người phụ nữ bị béo phì nhưng cô ấy tập luyện mỗi ngày thì sẽ sống lâu hơn người có trọng lượng bình thường nhưng lười vận động. Vị giáo sư nhấn mạnh, thể thao đặc biệt quan trọng với những người trung niên, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Tới tuổi 100, bác sĩ Scharffenberg đã cắt giảm nhiều việc tập luyện nhưng ông vẫn tiếp tục đi bộ ít nhất 3km/ngày.

Bác sĩ Scharffenberg vẫn viết sách, tham gia trả lời phỏng vấn. Ảnh: Plant Chompers

Khi tuổi ngày càng cao, việc vận động là thiết yếu để ngăn ngừa các căn bệnh liên quan tới tuổi già. Cơ bắp của bạn sẽ được duy trì khỏe mạnh để thực hiện các hoạt động mà không phải phụ thuộc vào người khác. Một giờ tập luyện mỗi ngày giúp bạn sống lâu thêm 3 tiếng. 

Ăn chay, không hút thuốc, uống rượu

Thành phố Loma Linda (bang California) bác sĩ Scharffenberg đang sống là một trong năm Vùng Xanh trên thế giới - nơi dân số có tuổi thọ trung bình cao, nhiều người hơn 100 tuổi. Các món ăn phổ biến ở đây gồm các loại đậu giàu protein, chất xơ và các dưỡng chất khác; ngũ cốc nguyên hạt gồm gạo lứt, yến mạch giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, ung thư; các loại hạt giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh tim nhưng lại chứa lượng calo cao nên cần ăn hạn chế; rau quả chứa hóa chất thực vật ngăn ngừa khả năng mắc các bệnh mạn tính.

Khảo sát cho thấy 95% những người sống trên 108 tuổi có chế độ ăn dựa trên thực vật với nhiều đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Theo thống kê, người dân ở Loma Linda sống lâu hơn tới 10 năm so với mức trung bình của người Mỹ. Ngoài ra, người ăn chay sống lâu hơn 1,5 tới 2,4 năm so với những người khác. 

Bác sĩ Scharffenberg đặc biệt gợi ý đậu nành, đậu phụ giàu protein, vitamin, chất khoáng có thể phòng ngừa ung thư vú và tuyến tiền liệt. Ngoài ra, ông thích ăn xoài, vua của các loại trái cây, giống như rau chân vịt, súp lơ tốt cho mắt. Xoài chứa nhiều vitamin B6 có lợi cho sức khỏe não bộ.

Xoài là loại quả yêu thích nhất của bác sĩ 100 tuổi. Ảnh: HDB

Bổ sung vitamin

Vị giáo sư dinh dưỡng cũng gợi ý mọi người nên bổ sung 3 loại vitamin. Vitamin A đóng vai trò quan trọng với hệ miễn dịch, thị lực. Ở Mỹ, 45% dân số không hấp thụ đủ vitamin A. Trên toàn cầu, 127 triệu trẻ em và 7 triệu phụ nữ mang bầu thiếu hụt loại vitamin này. Tình trạng đó có thể dẫn tới suy giảm thị lực, khả năng nhìn kém vào ban đêm, cơ thể dễ bị viêm nhiễm hơn. Bạn có thể bổ sung vitamin thông qua thực phẩm bao gồm cà rốt, dưa vàng, khoai lang. 

Loại vitamin thứ 2 cần được cung cấp đầy đủ là B12. Với người trên 50 tuổi, việc hấp thụ loại chất này khó khăn hơn nên có thể phải sử dụng chất bổ sung. 

Khoảng 50% dân số Mỹ thiếu hụt vitamin D. Chỉ số đó ở nhóm lớn tuổi còn cao hơn, tới 70%. Con người có thể tiếp nhận nguồn vitamin này bằng cách tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Cung cấp đầy đủ vitamin D thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, giúp xương chắc khỏe, ổn định huyết áp.