Dầu ô liu được đánh giá có lợi cho sức khỏe nhưng triệu phú người Mỹ Johnson, người sáng lập Braintree, tuyên bố rằng dầu Blueprint của ông "được thiết kế tốt cho sức khỏe và tuổi thọ". Johnson là người chi 2 triệu USD mỗi năm cho các phương pháp điều trị chống lão hóa. 

Người đàn ông 45 tuổi tuyên bố có trái tim của người 37 tuổi và dung tích phổi của một thanh niên 18 tuổi nhờ thí nghiệm "hack sinh học". Johnson cho biết ông dùng 3 thìa dầu ô liu nguyên chất mỗi ngày, chiếm 15% lượng calo hấp thụ.

"Chúng tôi tìm thấy bằng chứng khoa học cho thấy các loại dầu ô liu nguyên chất đóng vai trò rất quan trọng về mặt lợi ích sức khỏe”, Johnson nói về dầu Blue Print. Loại dầu này được quảng cáo chứa hàm lượng hợp chất polyphenolic, khoáng chất tự nhiên và vitamin cao hơn giúp cải thiện chuyển hóa tim mạch.

Doanh nhân công nghệ Bryan Johnson cố gắng giảm tuổi sinh học của mình. Ảnh: BBC

Ý kiến chuyên gia

Chuyên gia Richard Hoffman, Đại học Hertfordshire (Vương quốc Anh) giải thích với Conversation, bằng chứng ghi nhận tiêu thụ nguồn polyphenol tự nhiên trong thực vật có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đó chính là yếu tố giúp dầu ô liu mang lại lợi ích sức khỏe tim mạch.  

Tuy nhiên, Tiến sĩ Selina Wang, chuyên gia người Mỹ về dầu ô liu, nói với Insider: “Tôi không thấy bất kỳ khác biệt nào về thành phần giữa dầu Blueprint và các loại khác có giá rẻ hơn”. 

Nữ tiến sĩ cho hay, hàm lượng phenolics trong dầu Blueprint "ở mức khá" và hàm lượng axit oleic, có liên quan đến sức khỏe tim mạch, ở mức trung bình so với hầu hết các loại khác. Nhưng Blueprint đáp ứng các tiêu chí để được xếp vào loại dầu ô liu nguyên chất tốt. 

Chuyên gia dinh dưỡng Nichola Ludlam-Raine nói: "Trừ khi bạn là triệu phú hoặc tỷ phú không biết làm gì với tiền thì đừng bỏ lỡ loại dầu ô liu đắt đỏ này. Điều quan trọng nhất đối với sức khỏe là bạn đang ăn gì hằng ngày”. 

Vị chuyên gia muốn bệnh nhân của mình mua dầu ô liu từ cửa hàng tạp hóa và chi nhiều tiền hơn cho rau quả hoặc các loại hạt cung cấp chất béo lành mạnh, chất dinh dưỡng, protein và chất xơ.

Johnson trước đây và hiện tại. Ảnh: Daily Mail, Ladbible

Tác dụng chống lão hóa của dầu ô liu 

Dầu ô liu thực sự có nhiều lợi ích và đó là một thành phần của chế độ ăn Địa Trung Hải được nhiều người coi là cách ăn uống lành mạnh nhất. Các nghiên cứu cho thấy chất béo trong dầu ô liu kích hoạt tế bào trong cơ thể có liên quan đến tuổi thọ lâu hơn.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, ăn hơn nửa thìa dầu ô liu mỗi ngày có thể giảm 15% nguy cơ mắc bất kỳ loại bệnh tim mạch nào. Một nghiên cứu lớn chứng minh ăn dầu ô liu hằng ngày có liên quan đến giảm đáng kể nguy cơ tử vong do chứng mất trí nhớ.

Chuyên gia Ludlam-Raine khuyến nghị sử dụng hai loại dầu ô liu: dầu nguyên chất để rưới lên mì ống và salad và loại tinh chế, thường có màu vàng, để nấu ăn. Cô cho biết, loại thứ hai ổn định nhiệt hơn và không bốc khói khi dùng để nấu ăn. 

Nhưng chúng ta không nên ăn nhiều dầu ô liu vì đó vẫn là nguồn cung cấp chất béo, Ludlam-Raine giải thích: “Một thìa dầu ô liu chứa khoảng 120 calo, con số này có thể tăng lên nếu tiêu thụ với số lượng lớn”.