Kiểm tra bằng mắt thường

- Bằng lái xe thật được làm từ chất liệu PET, hoa văn màu vàng rơm, kích thước: 85x53mm.

- Bằng lái xe thật có nội dung gồm: họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạn sử dụng, hạng lái xe…. bằng cả Tiếng Việt và Tiếng Anh.

- Ngoài việc sử dụng công nghệ chống làm giả truyền thống, bằng lái xe loại mới còn được áp dụng công nghệ Hologram công nghệ mới (3D để phát sáng cực tím) và công nghệ IPI (để mã hóa). Bằng lái xe giả cũng được in hình người lái theo công nghệ số hóa. Các hoa văn trên bằng lái xe máy giả giống hệt như thật.

- Tem dán hình tròn trên góc phía dưới bên phải của ảnh được scan trên giấy phép lái xe khi ta nhìn nghiêng sẽ thấy chữ “Đường bộ Việt Nam” lấp lánh trên tem, nếu là giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp thì không thấy.

- Số thứ tư và số thứ năm của số giấy phép lái xe trùng với hai số cuối của năm trúng tuyển giấy phép lái xe. 

Các loại bằng lái xe ở Việt Nam hiện nay. Ảnh: Thanh Phong.

Kiểm tra bằng tin nhắn

Để phân biệt bằng lái xe thật giả qua tin nhắn, soạn tin theo cú pháp: TC [dấu cách] [Số GPLX] [Số Seri] rồi gửi đến số 0936 081 778 hoặc 0936 083 578.

Lưu ý, cách này chỉ dành cho bằng lái loại mới làm bằng vật liệu PET. Sau khi gửi tin nhắn, hệ thống sẽ tự động phản hồi các thông tin về bằng lái xe cần tra cứu đến điện thoại của bạn bao gồm: Hạng bằng lái, số seri, ngày hết hạn, lỗi vi phạm giao thông (nếu có).

Kiểm tra qua Internet

Bước 1: Truy cập vào trang tra cứu: https://gplx.gov.vn/

Đây là trang thông tin điện tử chính thức của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc tra cứu bằng lái xe, dưới sự giám sát chặt chẽ của Bộ Giao thông vận tải.

Bước 2: Điền đầy đủ thông tin

Tại mục tra cứu thông tin bằng lái xe ở góc phía trên phải màn hình, bạn cần nhập đầy đủ thông tin.

Bước 3: Ấn nút và kiểm tra thông tin. Hệ thống sẽ trả về kết quả như sau:

Trường hợp 1: Nếu hiện đầy đủ và đúng với thông tin về bằng lái xe tra cứu như họ, tên, hạn xe số seri, ngày trúng tuyển, ngày cấp và ngày hết hạn, nơi cấp thì đây là bằng lái xe thật.

Trường hợp 2: Thông tin trả về không trùng khớp với bằng lái xe thì đây là bằng lái xe giả.

Trường hợp 3: Hệ thống báo “Không tìm thấy số bằng lái xe đã nhập” thì có khả năng đây là bằng giả.

Theo Lao Động