Tiêu chuẩn cao về đào tạo lâm sàng kết hợp với thực hành điều trị bệnh

Với khát vọng đổi mới sáng tạo để mang đến chất lượng đào tạo tốt nhất, ngay từ những ngày đầu thành lập, VinUni đã hợp tác chiến lược với một trong các đại học hàng đầu trên thế giới về đào tạo Y khoa là Đại học Pennsylvania, để thiết kế và triển khai chương trình trên các nguyên tắc của kiểm định ACGME-I. 

Chương trình Giáo dục Y khoa sau đại học Hoa Kỳ (ACGME - I) được coi là một trong các kiểm định danh giá và khắt khe nhất trong đào tạo bác sỹ nội trú trên thế giới. Chương trình đào tạo bác sĩ nội trú (BSNT) theo chuẩn ACGME-I là chương trình đào tạo lâm sàng dựa trên chuẩn năng lực với các mốc năng lực cụ thể mà học viên BSNT cần đạt được để làm việc độc lập khi tốt nghiệp. Các BSNT sẽ được đánh giá năng lực lâm sàng tại nơi làm việc toàn diện thông qua thăm khám, điều trị bệnh nhân tại bệnh viện thực hành theo từng giai đoạn đặt ra.

anh 1.jpg
Chương trình BSNT của VinUni đạt chuẩn ACGME-I với các yêu cầu kiểm định khắt khe nhất

Hệ thống không chỉ đánh giá kiến thức y khoa lâm sàng, mà còn đánh giá năng lực điều trị bệnh, thực hiện thủ thuật, giao tiếp, làm việc nhóm, thực hành dựa trên hệ thống và năng lực học tập qua việc điều trị bệnh nhân hàng ngày. Quan trọng hơn, việc đánh giá tại nơi làm việc và nhận phản hồi thường xuyên từ giảng viên lâm sàng sẽ giúp các BSNT hoàn thiện các năng lực chưa đạt yêu cầu. 

Vận hành chương trình đào tạo theo yêu cầu kiểm định của AGCME-I đòi hỏi nguồn lực rất lớn, đặc biệt là đội ngũ giảng viên. Thách thức lớn nhất cho các chương trình BSNT muốn đạt ACGME-I trước tiên là tỷ lệ BSNT/Giảng viên chính 1/6, tỷ lệ BSNT/tổng giảng viên trong chương trình là 1:1. Yêu cầu này nhằm mục đích đảm bảo các BSNT được hướng dẫn, đánh giá và nhận được các phản hồi về năng lực điều trị bệnh nhân một cách thường xuyên. 

anh 2.jpg
Học viên chương trình BSNT VinUni trong giờ thực hành tại Trung tâm Mô phỏng Y khoa

Nỗ lực hợp tác với các bệnh viện lớn tại Việt Nam 

“Với nỗ lực rất lớn và sự hợp tác chặt chẽ của Hệ thống Y tế Vinmec, Bệnh viện Quân đội 108, Bệnh viện Nhi Trung ương, VinUni đã đạt yêu cầu khó khăn này”, đại diện VinUni chia sẻ. .

Ngoài ra, chương trình cũng yêu cầu giảng viên được trang bị những kỹ năng giảng dạy lâm sàng tại giường bệnh, kỹ năng đánh giá, kỹ năng đưa phản hồi cho học viên. Giảng viên chương trình đào tạo BSNT của VinUni được tham gia các khóa đào tạo do các chuyên gia giáo dục lâm sàng của UPenn trực tiếp xây dựng.  

Ông James A. Arrighi  - Chủ tịch, Tổng Giám đốc điều hành ACGME-I cho biết: “Kiểm định ACGME-I đòi hỏi sự cam kết mạnh mẽ về sự xuất sắc học thuật và đặc biệt là tinh thần quyết tâm theo đuổi việc liên tục cải thiện chất lượng. Việc VinUni có thể đạt kiểm định danh giá này trong thời gian rất ngắn đã thể hiện năng lực, tầm nhìn và sự quyết tâm của đội ngũ. Tháng 4/2023, khi tới Việt Nam, tôi đã đặc biệt ấn tượng bởi nhiệt huyết, sự tận tâm của đội ngũ. VinUni đang tiên phong trong lĩnh vực này và tôi cho rằng các bạn nên chia sẻ rộng rãi kinh nghiệm của mình với đồng nghiệp tại Việt Nam cũng như trong khu vực”.

GS.BS David Bangsberg - Hiệu trưởng, Viện trưởng Viện Khoa học sức khỏe VinUni bày tỏ: “Để đạt được kiểm định chỉ sau 3 năm vận hành thể hiện rất nhiều nỗ lực của chúng tôi. Chúng tôi hết sức cảm kích sự hợp tác của hệ thống các bệnh viện thực hành của Việt Nam và đặc biệt ghi nhận sự hỗ trợ của đối tác chiến lược học thuật tại Đại học Pennsylvania - một trong những trường Y khoa hàng đầu thế giới. Ý nghĩa lớn nhất sau thành quả này chính là chất lượng dịch vụ cho người bệnh, những người đã tin tưởng vào chăm sóc chuyên môn của chúng tôi. Đích đến cao nhất của việc đạt chuẩn kiểm định chính là nâng cao chất lượng khám chữa, chăm sóc sức khoẻ người bệnh”.

Trước đó, tháng 7/2023, VinUni đã chính thức được ACGME - I công bố là cơ sở đào tạo đạt chất lượng kiểm định quốc tế. Với thành tích này, VinUni là cơ sở đào tạo y khoa đầu tiên của Việt Nam và thứ 2 tại Đông Nam Á (sau DUKE- NUS thuộc Đại học Quốc gia Singapore) đạt kết quả này.

Tháng 3/2024, công bố chính thức trên website, ACGME-I đã cấp chứng nhận kiểm định cho 12 chương trình đào tạo y khoa sau đại học trên toàn cầu, trong đó có 3 chương trình BSNT của Viện Khoa học sức khỏe - Trường Đại học VinUni.

Theo ACGME-I, tốt nghiệp từ các chương trình đào tạo được ACGME-I kiểm định, các BSNT sẽ có cơ hội được nhận vào các chương trình đào tạo chuyên khoa sâu ở các nước có chương trình theo cùng hệ thống. Việc Viện Khoa học Sức khỏe của Trường Đại học VinUni tiếp tục đạt tiêu chuẩn kiểm định của ACGME-I đối với ba chương trình đào tạo BSNT đánh dấu mốc quan trọng không chỉ với VinUni mà còn đối với giáo dục y khoa tại Việt Nam. 

Chương trình Bác sĩ nội trú tại VinUni:

Trường Đại học VinUni hiện có 3 chuyên khoa được đồng thiết kế và xác thực chất lượng bởi Đại học Pennsylvania là Nội khoa, Ngoại khoa, Nhi khoa và một chuyên khoa là Chấn thương chỉnh hình mở mới trong năm 2023. 

Trong quá trình học, các BSNT VinUni có cơ hội được tham gia các khoá chuyên ngành nâng cao, báo cáo đề tài, trao đổi tại những cơ sở đối tác của VinUni đẳng cấp thế giới tại Áo, Mỹ… Năm học 2023 - 2024, bác sĩ trúng tuyển BSNT tại VinUni đều được cấp học bổng bởi VinUni và Vinmec, đồng thời được hưởng thêm trợ cấp hàng tháng. Toàn bộ học viên ngay sau khi tốt nghiệp sẽ được bảo đảm việc làm tại Hệ thống Y tế Vinmec với thu nhập cạnh tranh.

Đậu Linh