Với vai trò là một lãnh đạo cấp cao (CTO) tại Công ty Cổ phần Sáng kiến Giáo dục toàn cầu (GEIN Academy), đồng thời là một Master Life Coach tại GEIN, chị Trương Thị Tú Quyên đã đúc kết những trải nghiệm của bản thân và chia sẻ quan điểm cá nhân về 3 bí quyết mà chị cho rằng có thể giúp phụ nữ khởi nghiệp trong giai đoạn hiện nay. 

image001.png
Chị Quyên cùng chủ doanh nghiệp trẻ 

Thấu hiểu bản thân

Theo chị Quyên, khác với cánh đàn ông khi kinh doanh, khởi nghiệp thường rất lý trí và đưa ra những quyết định bằng logic, phụ nữ thường đưa ra những quyết định mang tính cảm xúc nhiều hơn. Cũng bởi lý do đó, nhiều chị em thường lựa chọn lĩnh vực kinh doanh theo cảm tính mà chưa tìm hiểu kỹ rằng mình có thực sự phù hợp với lĩnh vực đó không, hay mình có năng lực để làm việc trong lĩnh vực đó hay không…

image002.png
CTO GEIN Trương Thị Tú Quyên

Chị Trương Thị Tú Quyên chia sẻ: “Khi bạn bắt đầu mọi thứ bằng việc thấu hiểu bản thân, con đường phát triển của bạn sẽ ngắn và dễ dàng hơn bao giờ hết. Bởi lẽ khi biết điểm mạnh, điểm yếu, những cơ hội và thách thức của bạn là gì, bạn sẽ biết cách lựa chọn những lĩnh vực, ngành nghề và phương hướng phát triển phù hợp nhất với bản thân mình”. 

Biết cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Thời gian đầu khởi nghiệp chắc chắn là thời gian khó khăn nhất với bất kỳ nhà khởi nghiệp nào, đặc biệt là với chị em phụ nữ. Do dành hầu hết thời gian trong ngày của mình cho công việc, rất nhiều người khởi nghiệp gặp phải vấn đề mất kết nối với người thân trong gia đình. 

Lời khuyên của chị Quyên đối với chị em phụ nữ khởi nghiệp là biết cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Hãy đặt ra những thời gian biểu phù hợp để bạn luôn có thời gian được nghỉ ngơi, thư giãn cũng như nạp lại năng lượng cho chính mình.

Hãy luôn học tập những kiến thức mới

Theo chị Quyên, kinh doanh mà không học tập và phát triển bản thân thì không khác gì ném tiền qua cửa sổ. “Bởi vậy, việc học hỏi kinh nghiệm từ bên ngoài có thể cho bạn có thêm những bài học đắt giá giúp bạn tránh được những trở ngại lớn trên hành trình phát triển của mình”. 

image003.png
CTO GEIN Trương Thị Tú Quyên tham gia các khóa học để cập nhật kiến thức mới 

Chị Quyên cho rằng, những khoá học offline là nơi mà bạn có thể kết nối với cộng đồng nữ doanh nhân khởi nghiệp, giúp bạn có thêm những mối quan hệ chất lượng để hỗ trợ mình trong tương lai. 

“Hành trình khởi nghiệp của người phụ nữ thường phải trải qua rất nhiều thăng trầm, nhưng khi bạn nắm trong tay những kỹ năng quan trọng trên thì chắc chắn chặng đường khởi nghiệp của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều”, chị Quyên chia sẻ. 

Đặng Nhung