Nội dung nói trên được nêu trong kết luận thanh tra về việc "mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc, phòng chống dịch Covid-19 đối với Sở Y tế Hậu Giang về các đơn vị, tổ chức có liên quan". 

Ngành y tế tỉnh Hậu Giang có 15 đơn vị thực hiện mua sắm phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Trong đó, Sở Y tế tỉnh mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin… với 47 gói thầu, tổng kinh phí hơn 149 tỷ đồng.

Sở Y tế Hậu Giang 

Đối với các gói thầu liên quan đến Công ty Việt Á, ngành y tế Hậu Giang có 3 đơn vị thực hiện hợp đồng mua hóa chất, sinh phẩm, vật tư xét nghiệm phục vụ công tác phòng, chống dịch.

3 đơn vị gồm: Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện Đa khoa TP Ngã Bảy. Có 7 hợp đồng đã ký kết, với 31.980 kit test, với hơn 11,4 tỷ đồng.

Trong đó, Sở Y tế Hậu Giang thực hiện ký 3 hợp đồng mua hơn 16.000 kit test của Công ty Việt Á, với số tiền hơn 7,2 tỷ đồng và đã thanh toán 100%.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh ký 2 hợp đồng, mua 10.500 test với hơn 3,3 tỷ đồng và đã thanh toán 100%. 

Bệnh viện Đa khoa TP Ngã Bảy ký 2 hợp đồng (1 hợp đồng ký trực tiếp và 1 hợp đồng mua của đơn vị khác có liên quan đến Công ty Việt Á), mua hơn 5.300 kit test với số tiền hơn 810 triệu đồng. Trong đó, đã thanh toán hơn 300 triệu, còn phải thanh toán hơn 500 triệu đồng. 

Kết luận thanh tra đã chỉ ra những ưu điểm; tồn tại, hạn chế đối với Sở Y tế Hậu Giang và các đơn vị liên quan. 

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu Giám đốc Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc khẩn trương khắc phục việc đăng tải thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu đúng theo quy định. 

Đối với các gói thầu ký sai thẩm quyền, mượn trước hàng hóa sau đó mới thực hiện chỉ định thầu và quyết định chỉ định thầu thực hiện không đúng quy định, phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. 

Đồng thời, giao Giám đốc Sở Y tế tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập là đối tượng thanh tra và các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, thiếu sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tham mưu thực hiện chưa phù hợp quy định...

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cũng giao Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc Sở Y tế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo có những hạn chế, sai sót như Kết luận thanh tra nêu.

Xử lý về kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tỉnh thực hiện giảm trừ quyết toán các gói thầu mua sắm có chênh lệch giá với số tiền hơn 255 triệu đồng.

H.Thanh