Ngày 31/1, sau 2 ngày nghị án sơ thẩm, TAND tỉnh Kiên Giang tuyên phạt bị cáo Đoàn Thiên Long (23 tuổi, ngụ TP Phú Quốc, dùng súng bắn 8 người thương vong) mức án chung thân về tội “Giết người” và “Tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Trước đó, VKS đề nghị mức án tử hình đối với Long.

W-bi-cao-long-1-2.jpg
Bị cáo Đoàn Thiên Long bị tuyên án chung thân. Ảnh: Mỹ Hân

Bị cáo Nguyễn Văn Thái (36 tuổi, ngụ TP Phú Quốc, tức Thái 'bus') và Bùi Đức Ngọc (32 tuổi, ngụ Hải Phòng) bị tuyên phạt mức án chung thân về tội “Giết người”. Riêng bị cáo Ngọc còn phạm thêm tội “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

W-toa-thai-bus-1.jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Thái lĩnh án chung thân. Ảnh: Mỹ Hân

Bị cáo Phạm Anh Hiếu (34 tuổi, ngụ TP Phú Quốc) bị tuyên phạt 20 năm tù về tội "Giết người". Trước đó, VKS đề nghị mức án chung thân đối với Hiếu.

66 bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ mức án treo đến 18 năm tù giam về các tội “Giết người”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, “Gây rối trật tự công cộng” và “Che giấu tội phạm”.

Theo cáo trạng, ông Nguỵ Văn Khiếu (ngụ ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương, TP Phú Quốc) bán thửa đất diện tích khoảng 22.000m2 cho Khúc Văn Đoài với giá 11 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Đoài chỉ trả 1,1 tỷ đồng, số còn lại không trả nên xảy ra phát sinh tranh chấp, khiếu kiện. Sau khi mua đất của ông Khiếu, Đoài phân lô, bán nền cho nhiều người xây nhà.

W-toa-kg-2.jpg
Số lượng bị cáo và những người có liên quan quá đông, TAND tỉnh đã phải tổ chức xét xử tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Ảnh: Mỹ Hân

Đến khoảng tháng 6/2021, do không đòi được tiền, ông Khiếu nhờ vợ chồng Nguyễn Thị Bích Chi, Nguyễn Văn Tuấn tìm cách giải quyết. 

Tuấn và Chi giới thiệu ông Khiếu gặp luật sư Đỗ Thị Ánh Hường ký hợp đồng giải quyết tranh chấp với thù lao ứng trước 250 triệu đồng và 50% giá trị đất hoặc tiền khi xong việc.

Theo kế hoạch, bà Hường sẽ làm thủ tục xin cấp lại giấy tờ thửa đất cho ông Khiếu để làm cơ sở giải quyết tranh chấp, cho nên bắt buộc phải đo đạc, xác định vị trí đất.

Tới tháng 4/2022, ông Khiếu và Chi dẫn người đến thửa đất để đo đạc nhưng bất thành vì bị Đoài cùng một số người khác ngăn cản.

Khoảng tháng 6/2022, bà Hường biết Phạm Anh Hiếu là người có “quan hệ rộng”, chuyên làm dịch vụ để được cấp sổ đỏ ở TP Phú Quốc nên đến nhờ vả.

W-toa-bi-cao-hieu-1.jpg
Bị cáo Phạm Anh Hiếu. Ảnh: Mỹ Hân

Bà Hường nói cho Hiếu biết thửa đất liên quan đến Đoài. Lúc này Hiếu nói: "Thằng Đoài tuổi gì, người đỡ đầu cho thằng Đoài cũng chưa là cái gì" nên bà Hường đồng ý “nhờ” Hiếu thực hiện việc đo đạc. Sau khi nhận lời, Hiếu liên lạc với Thái ‘bus’ nhờ "bảo vệ" cho việc đo đất.

Ngày 27/10/2022, Thái dẫn theo 52 "đàn em" đi trên nhiều ô tô đến khu vực đất tranh chấp.

Khi tới khu đất trên, nhóm của Thái cự cãi, xô xát với nhóm của Nguyễn Văn Trường (36 tuổi, ngụ TP Phú Quốc) đã có mặt tại khu đất từ trước.

kien giang 6.jpeg
Khu vực xảy ra vụ nổ súng được camera ghi lại. Ảnh: Chụp màn hình

Quá trình xảy ra xô xát, hai người trong nhóm của Thái là Nguyễn Văn Quá (27 tuổi, ngụ TP Phú Quốc) và Đoàn Thiên Long dẫn đồng bọn truy sát nhóm của Nguyễn Văn Trường.

Sau đó, Long dùng súng hoa cải bắn 3 phát vào nhóm của Trường. Hậu quả làm P.T.H. (26 tuổi, ngụ tỉnh Nghệ An) và N.A.T. (28 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau) tử vong; còn Trường và 5 người khác cùng nhóm bị thương.