“Nín thở” đến phút cuối cùng

Tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng Thắng đã ba lần vinh dự được lựa chọn vào danh sách đội triển khai đường truyền Internet cho các phái đoàn chính khách Mỹ tới Việt Nam và đó đều là những cái tên VIP như Tổng thống Donald Trump, Tổng thống Joe Biden, Phó tổng thống Kamala Harris hay Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. 

Theo chàng trai sinh năm 1994, tuy đã từng triển khai cho rất nhiều khách hàng VIP nhưng những lần phục vụ chính khách Mỹ luôn để lại nhiều ấn tượng sâu đậm và có thể nói là “nín thở” đến phút cuối cùng. Nhà trắng và Đại sứ quán Mỹ luôn có những yêu cầu rất cao về chất lượng kênh truyền riêng Internet, đòi hỏi đội ngũ triển khai luôn phải duy trì trạng thái làm việc tập trung cao độ. Không những thế, mọi thông tin đều có tính bảo mật cao và chỉ được cập nhật vào phút chót nên luôn cần ứng biến nhanh, triển khai gấp và chuẩn bị kỹ càng các phương án dự phòng. 

“Còn nhớ lần đầu tiên mình được phục vụ đoàn Tổng thống Mỹ là năm 2017 tại sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Công ty mình được lựa chọn cung cấp đường truyền Internet cho các điểm diễn ra sự kiện và mình cũng may mắn được có tên trong đội triển khai.

Những năm tháng miệt mài trên ghế giảng đường Học viện Bưu chính Viễn thông, những đêm cày cuốc chứng chỉ kỹ thuật quốc tế và đặc biệt là sự dìu dắt từ các anh chị đồng nghiệp kinh nghiệm thực chiến dày dặn đã giúp mình có cơ hội được phục vụ trong một sự kiện tầm cỡ quốc tế khi tuổi đời còn rất trẻ”. Thắng không thể quên cảm xúc bất ngờ, hồi hộp xen lẫn tự hào khi bản thân được lựa chọn vào danh sách cực kỳ nghiêm ngặt.

Đối với Thắng, những dịp đặc biệt được phục vụ phái đoàn Tổng thống Mỹ gắn liền với hai chữ “gấp rút”. “Lần đầu mình được trải nghiệm không khí làm việc tập trung và khẩn trương đến mức “nghẹt thở” là ở sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều năm 2019.

Khi đó, Trung tâm báo chí quốc tế dành cho hàng trăm hãng thông tấn lớn trên thế giới bất ngờ thay đổi địa điểm từ khách sạn Melia sang Cung hữu nghị Việt - Xô Hà Nội dù mọi thiết bị đã được lắp đặt sẵn sàng.

Hãng viễn thông AT&T, đơn vị được Nhà trắng chỉ định làm việc với NetNam trong Hội nghị đã yêu cầu chúng tôi phải di chuyển và triển khai xong xuôi trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Đó thực sự là một cuộc chiến và không được phép có bất kỳ sai sót nào”, Thắng chia sẻ. 

Đỗ Quang Thắng (giữa) chụp hình lưu niệm cùng Đại diện Hãng viễn thông AT&T tại sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều năm 2019 (Ảnh: NetNam)

Tuy nhiên, kỷ niệm triển khai “sóng gió” nhất của anh chàng phải kể đến cột mốc giữa năm 2021 khi hai tháng liên tiếp Việt Nam đón các lãnh đạo cấp cao của Mỹ là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lloyd Austin và Phó Tổng thống đương nhiệm Kamala Harris đến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Vào thời điểm đó, dịch bệnh Covid-19 diễn biến căng thẳng, đội triển khai Internet gặp rất nhiều khó khăn trong việc di chuyển, chuẩn bị trang thiết bị vật tư cũng như đảm bảo sức khỏe để triển khai chuỗi sự kiện quan trọng. Trực chiến 24/24, giấy đi đường, quần áo bảo hộ, test nhanh… là tất cả những gì Thắng và các đồng nghiệp tại nhà mạng NetNam không bao giờ quên. 

Thắng và các đồng nghiệp triển khai Internet trong đợt Covid năm 2021 (Ảnh: NetNam)

Những tình bạn xuyên biên giới

Đổi lại những giọt mồ hôi mướt mải sau lớp bảo hộ, những bữa ăn trưa lúc 16h hay tình trạng tim đập chân run vì hồi hộp, Thắng thấy mình nhận lại quá nhiều may mắn và cơ hội bao gồm cả nghề nghiệp lẫn các mối quan hệ. 

Tuy phía Mỹ luôn có những quy tắc và yêu cầu cao trong công việc và có thể nói là "khó tính" nhất Thế giới nhưng sau khi các nhiệm vụ hoàn thành, nhân viên phục vụ trong phái đoàn Mỹ lại là những người bạn thân thiện, gần gũi. Họ luôn dành lời khen, động viên chân thành cho đội triển khai đến từ Việt Nam sau mỗi sự kiện thành công. 

“Phía Mỹ có những khu vực riêng để dành cho nhân viên người Việt có thể chụp ảnh kỷ niệm và làm tư liệu. Tại sự kiện, mình may mắn làm quen, giao lưu với một vài người bạn kỹ sư của hãng viễn thông lớn nhất Mỹ AT&T, kết bạn trên mạng xã hội và vẫn giữ liên lạc tới bây giờ. Hay các phóng viên của CNN mình được tiếp xúc cũng dành rất nhiều lời khen cho công tác tổ chức của Việt Nam.” Thắng chia sẻ.

Khát vọng người trẻ Việt vươn tầm quốc tế

Khi được hỏi cảm nhận khi có được vinh dự lớn lao như vậy, Thắng cho biết: “Trước đây, hai chữ “Tổng thống” hay những hình ảnh về mật vụ Mỹ vốn chỉ được xem qua phim ảnh và truyền hình. Không ngờ khi vừa ra trường không lâu, vào nhà mạng NetNam làm việc, những gì xa xôi nhất lại hiển hiện trước mặt. Không phải một mà là rất nhiều lần trong suốt quá trình làm việc”. 

Do đặc thù cung cấp dịch vụ cho khối khách sạn cao cấp tại Việt Nam cũng như các khách hàng VIP là đại sứ quán các nước nên nhà mạng mà Thắng làm việc có cơ hội được ưu tiên lựa chọn cho các sự kiện cấp quốc tế.

Không chỉ có các đời Tổng thống Mỹ đến Việt Nam, mỗi khi chính khách quốc tế sang thăm, Thắng và các đồng nghiệp hầu hết đều có cơ hội góp một phần công sức nhỏ bé. Mới đây nhất, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sang Việt Nam 06/2023 hay concert đình đám của nhóm nhạc Blackpink tại Hà Nội 08/2023 đều là những sự kiện “khủng” thử thách chàng trai trẻ. 

Chàng kỹ sư 9x cùng đồng nghiệp đã hoàn thành nhiệm vụ triển khai đường truyền cho phái đoàn Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 10-11/09 vừa qua (Ảnh: NetNam)

Được lựa chọn phục vụ trong các sự kiện lớn, chàng trai 9X tâm niệm đây không chỉ là nhiệm vụ của bản thân mà còn là cơ hội đem hình ảnh người Việt tận tâm, năng động, năng lực chuyên môn và khả năng ngoại ngữ tốt đến các phái đoàn quốc tế. Khó khăn có, áp lực có nhưng đó vẫn là những dấu mốc đáng tự hào trong sự nghiệp của chàng kỹ sư trẻ. 

Thắng cùng các đại diện trong đội triển khai nhận Bằng khen từ Nhà Trắng cho những nỗ lực triển khai trong sự kiện Tổng thống Joe Biden thăm Việt Nam (Ảnh: NetNam)