Bác sĩ người Mỹ, William Li, đã nêu một số loại thức ăn và đồ uống giúp "bỏ đói ung thư" tận gốc. Từ nhiều năm nghiên cứu, bác sĩ Li nhận định, thực phẩm là "một thành phần rất mạnh" trong việc ngăn ngừa ung thư. Ông là tác giả của cuốn sách Ăn để đánh bại bệnh tật. 

Ông đưa ra 3 gợi ý cần xem xét bao gồm trà xanh, dầu ô liu tinh khiết, gia vị và thảo mộc.

Trà xanh

Ảnh minh họa: Times of India

Bác sĩ Li giải thích: “Một trong những hoạt chất sinh học trong trà xanh là polyphenol được nghiên cứu nhiều nhất. Hoạt chất sinh học này có đặc tính chống oxy hóa, kháng viêm, cản virus, do đó làm giảm sự phát triển của ung thư, giảm huyết áp”. 

Dầu oliu tinh khiết

Ảnh minh họa: Impakter

Loại dầu này có chất lượng cao, được chiết xuất bằng phương pháp tự nhiên, chuẩn hóa độ tinh khiết. Trong dầu oliu tinh khiết có vitamin E, K và nhiều axit béo có lợi. 

Trích dẫn phân tích của các nhà khoa học Italy, Tiến sĩ Li đã chỉ ra những lợi ích của dầu ô liu nguyên chất: “Tiêu thụ 3-4 muỗng dầu ô liu mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư thực quản xuống 70%”.

Theo Express, một vài thìa dầu ô liu tinh khiết cũng giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng (32%) và ung thư vú (11%).

Gia vị và thảo mộc

Ảnh minh họa: Times of India

Bác sĩ Li thông tin: “Hương thảo, nghệ, quế đều có thể ngăn chặn sự phát triển của các khối u".

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh khẳng định: “Ăn uống lành mạnh và cân bằng có thể giảm nguy cơ ung thư”. Một chế độ ăn uống hợp lý bao gồm các thành phần có lợi và khẩu phần phù hợp. 

Ví dụ, nếu bạn ăn một đĩa thực phẩm thì một nửa nên là salad hoặc rau. Một phần tư là thịt, cá, đậu hoặc trứng. Một phần tư còn lại là khoai tây, gạo lứt, bánh mì, mì. 

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh nhấn mạnh: “Trái cây và rau nên chiếm một phần lớn trong những gì bạn ăn hàng ngày. Khi lên kế hoạch cho một bữa ăn, hãy bắt đầu với những loại rau và đặt mục tiêu để món này lấp đầy ít nhất một nửa đĩa”. 

Về gạo hoặc mì, bạn nên chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt.

Nếu bạn thích ăn thịt, nên ưu tiên loại protein là thịt trắng như gà bởi các loại thịt đỏ và đã qua chế biến có thể làm tăng nguy cơ ung thư, trong đó có ung thư ruột. 

Ngoài ra, mọi người cũng nên cắt giảm đồ uống có đường và thức ăn có hàm lượng calo cao, chẳng hạn như đồ ăn nhanh.

Tiêu thụ nhiều đường và thức ăn nhanh có liên quan đến béo phì và nhiều loại ung thư.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) lưu ý, béo phì có nguy cơ dẫn đến 13 loại ung thư khác nhau như ung thư tuyến tụy, tuyến giáp, gan, túi mật.