"Chúng tôi muốn tham dự Champions League, cố gắng giành được vị trí thứ 4 khi kết thúc mùa giải", đội trưởng Bruno Fernandes lên tiếng sau khi MU thua Man City 1-3.

Tiền vệ người Bồ Đào Nha thừa nhận mục tiêu này "sẽ rất khó khăn", nhưng tuyên bố anh và các đồng đội không bỏ cuộc. "Chúng tôi phải làm mọi thứ trong khả năng của mình".

mu man city.jpg
MU cách rất xa top 4

Sau trận thua thứ 11 trong mùa giải, cao nhất lịch sử Premier League tính đến vòng 27, khoảng cách giữa MU với vị trí thứ 4 của Aston Villa lên đến 11 điểm.

Khi phí trước còn 11 vòng đấu, sân khấu danh giá nhất bóng đá châu Âu, với phiên bản mới từ mùa sau, đang rất xa "Quỷ đỏ".

Ba lý do MU lỡ hẹn Champions League:

1. Ít bàn thắng

MU khởi đầu năm 2024 rất tốt, chỉ đánh rơi 2 điểm trong 5 vòng đầu tiên, trong đó có chuỗi 4 chiến thắng liên tiếp (tính trên mọi mặt trận là 5 chiến thắng liên tiếp).

Những kết quả tích cực này gắn với sự bùng nổ của Rasmus Hojlund, cầu thủ trẻ nhất trong kỷ nguyên Premier League ghi bàn 6 trận liên tiếp.

Chấn thương của Hojlund khiến MU chỉ ghi 2 bàn trong 2 vòng vừa qua. Trong trường hợp cầu thủ người Đan Mạch bình phục, anh cũng khó gánh vác cả đội khi lối chơi có nhiều hạn chế.

Chính xác hơn, Erik ten Hag không có giải pháp tấn công hợp lý cho MU. Trong top 6, "Quỷ đỏ" là đội duy nhất có tỷ lệ bàn thắng trung bình mỗi trận dưới mốc 2 bàn.

MU chỉ đứng hạng 14 với trung bình 1,37 bàn thắng mỗi 90 phút ở Ngoại hạng Anh.

2. Lỗ hổng phòng ngự

Bên cạnh số bàn thắng thấp nhất kể từ 2015-16 (thời điểm ấy, đội ghi 36 bàn sau 27 vòng), MU còn có vấn đề lớn nơi hàng thủ: 39 bàn thua là con số cao nhất trong kỷ nguyên Premier League.

Lần gần nhất MU phòng ngự tệ hơn là 46 bàn thua sau 27 vòng mùa giải 1978-79, khi giải đấu còn mang tên First Division. Kết quả, đội khép lại mùa giải với vị trí thứ 9.

MU luôn thiếu nhân sự ở hàng thủ vì chấn thương. Hệ thống chiến thuật mà HLV Ten Hag xây dựng cũng là vấn đề dẫn đến những bàn thua.

ten hag man city mu.jpg
Ten Hag khiến MU có nguy cơ không được dự Champions League

Cho đến lúc này, MU hứng chịu 134 cú sút trúng đích từ đối thủ. Andre Onana góp phần hạn chế số bàn thua với tỷ lệ cản phá thành công 73,3%, xếp thứ 5 Ngoại hạng Anh, mới nhất là 5 pha cứu thua trận derby Manchester.

3. Thiếu sáng tạo

MU là đội duy nhất trong top 6 không có gương mặt nào ghi được từ 10 bàn trở lên, cũng không có ai hiện diện trong 15 cầu thủ kiến tạo nhiều nhất Premier League.

Bruno Fernandes dẫn đầu cả đội về kiến tạo, với 6 đường chuyền thành bàn. Những người khác không vượt qua 3 đường chuyền quyết định.

Điều này nói lên khả năng triển khai tấn công của MU có vấn đề và thiếu sáng tạo. Đây cũng là lý do giải thích vì sao đội bóng của Ten Hag có 7 trận không ghi bàn, cao nhất tính trong nửa trên bảng xếp hạng.

"Quỷ đỏ" đứng 12 Ngoại hạng Anh về tỷ lệ kiến tạo, với trung bình 0,91 mỗi 90 phút. Tỷ lệ này của Liverpool lên đến 1,78 và Man City là 1,70.

Lịch thi đấu của MU không dễ dàng, khi còn phải gặp hai đối thủ đua tranh chức vô địch là Liverpool và Arsenal. Các đối thủ như Brentford, Chelsea, Newcastle, Crystal Palace không hề đơn giản.