Chỉ tính riêng trong ngày 5/6, hệ thống quản lý của Cục  Đăng kiểm Việt Nam đã tải lên 43,525 giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định cho các xe. Những ngày qua, tình trạng tắc nghẽn mạng truy cập in Giấy xác nhận gia hạn diễn ra thường xuyên do lượng truy cập lớn.

Nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân, Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố thêm kênh tra cứu giấy chứng nhận và tem kiểm định trên ứng dụng TTDK với tính năng "Gia hạn đăng kiểm".

Theo đó, ngoài việc tra cứu và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định tại địa chỉ giahanxcg.vr.org.vn, ngày 5/6 Cục Đăng kiểm Việt Nam phát triển thêm kênh mới trên trang đặt lịch hẹn đăng kiểm (ứng dụng TTDK) hoặc ttdk.com.vn.

Cụ thể, chủ phương tiện truy cập ứng dụng TTDK hoặc ttdk.com.vn,  vào "Đặt lịch đăng kiểm" chọn dịch vụ "Gia hạn đăng kiểm".  Tại đây, chủ xe nhập đầy đủ thông tin theo giấy đăng kiểm mới nhất để tra cứu thông tin.

Thêm tính năng tra cứu giấy chứng nhận và tem kiểm định (Ảnh: N.Huyền) 

Nếu loại phương tiện của chủ xe được chấp nhận giãn chu kỳ đăng kiểm, trên ứng dụng sẽ hiển thị thông báo và được cấp giấy xác nhận.

Thông thường phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô sẽ được nộp cùng lúc khi đi đăng kiểm.

Trong trường hợp người dân không phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm, đối với phí đường bộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết  khi người dân mang xe đến trung tâm đăng kiểm theo chu kỳ mới, đơn vị đăng kiểm sẽ truy thu tiền phí bảo trì đường bộ phải đóng trong 6 tháng được gia hạn.

Hoặc nếu sắp xếp được thời gian, chủ xe có thể đến đơn vị đăng kiểm để nộp phí bảo trì đường bộ cho khoảng thời gian được giãn chu kỳ kiểm định. 

Tuy nhiên, còn một loại tiền phải nộp khác các chủ xe tuyệt đối không nên quên- đó là mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Trung tá Nguyễn Thế Hùng, cảnh sát hỗ trợ Trung tâm Đăng kiểm 29.03V khuyến cáo, chủ xe nên theo dõi thời hạn bảo hiểm trách nhiệm dân sự, nếu hết hạn cần mua ngay theo quy định.

“Chủ phương tiện có thể đến các đại lý bảo hiểm hoặc các trung tâm đăng kiểm để mua, tránh trường hợp khi tham gia giao thông, lực lượng chức năng phát hiện bảo hiểm quá hạn sẽ bị phạt. Mức phạt với ô tô là 500.000 đồng.

Đáng ngại hơn, nếu xảy ra va quệt, tai nạn thì bảo hiểm sẽ không chi trả với những trường hợp bảo hiểm đã quá hạn”, trung tá Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh.

Thông tư số 02/2023, Bộ GTVT quy định, xe chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải sản xuất đến 7 năm được miễn đăng kiểm trong 36 tháng (trước đây là 30 tháng), chu kỳ kiểm định định kỳ là 24 tháng (tăng 6 tháng so với trước đây); xe sản xuất từ 7 đến 20 năm (trước đây là 12 năm) chu kỳ định kỳ 12 tháng; xe trên 20 năm chu kỳ 6 tháng.

Thông tư 08 ngày 2/6 cho phép xe chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải sản xuất 7 năm, 13- 20 năm khi hết hạn đăng kiểm sẽ được tự động giãn chu kỳ. Chủ phương tiện chỉ việc in giấy Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định mà không phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm.

Việc ban hành hai thông tư nhằm giải quyết tình trạng xe xếp hàng chờ, sau khi hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị cơ quan công an điều tra sai phạm, phải dừng hoạt động. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thông tư 08 đã cho phép khoảng 1,4 triệu xe gia đình thuộc nhóm được tự động gia hạn đăng kiểm.