Bạn đã bao giờ gặp phải một chuỗi ác mộng dài mà không biết nguyên nhân? Ban đêm là khoảng thời gian để thư giãn và nạp năng lượng cho ngày hôm sau, thật mệt mỏi khi nỗi sợ hãi và lo lắng ập đến với bạn.

Các chuyên gia chia sẻ về những nguyên nhân dẫn tới ác mộng bao gồm một số yếu tố khá phổ biến kèm theo mẹo giúp giảm nguy cơ gặp những giấc mơ khó chịu. 

Ảnh minh họa: Besthealth

Rượu, thuốc và thực phẩm chức năng 

Rượu có thể giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ nhưng sau đó, bạn sẽ ngủ nông hơn và tỉnh giấc thường xuyên. Phil Lawlor, chuyên gia về giấc ngủ, nhận định: “Điều này có thể gây ra ác mộng và những giấc mơ như thật”. 

Thuốc chống trầm cảm và thuốc giảm đau cũng dễ làm tăng tần suất những giấc mơ xấu. “Vẫn còn quá nhiều điều chúng ta chưa hiểu về não bộ. Nhưng mức độ gia tăng của chất dẫn truyền thần kinh, chẳng hạn như dopamine trong các loại thuốc trên, tạo ra những thay đổi trong cách chúng ta mơ, thường dẫn đến những giấc mơ căng thẳng”, Verena Senn, chuyên gia đã nghiên cứu về giấc ngủ và não bộ trong gần 15 năm, chia sẻ.

Bạn vẫn có thể nhâm nhi một ly rượu vào buổi tối nếu điều đó tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, bạn cần uống ít nhất 4 giờ trước khi đi ngủ.

Giải quyết vấn đề thuốc và thực phẩm chức năng khó hơn một chút vì bạn có thể cần những thứ đó để giữ sức khỏe. Bạn hãy nói chuyện với bác sĩ để họ cân nhắc các lựa chọn.

Ăn vặt trước khi đi ngủ  

Bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ có thể gây hại cho bạn. "Cơ thể của bạn sẽ phân hủy thức ăn và gửi tín hiệu đến não để hoạt động tích cực hơn, điều này có thể gây ra ác mộng", chuyên gia Lawlor nói. 

“Ngoài ra, thức ăn có thể làm gián đoạn giấc ngủ do đổ mồ hôi ban đêm và trào ngược axit. Đồ ăn có đường và thức ăn cay có khả năng kích hoạt nhiều sóng não hơn, liên quan trực tiếp đến việc gián đoạn giấc ngủ". 

Chuyên gia Senn cũng chung quan điểm: “Cơ thể chúng ta gặp khó khăn khi tiêu hóa trong khi ngủ nghỉ. Ăn sát giờ lên giường là thói quen chắc chắn sẽ gây rối loạn giấc ngủ và có thể gây ra ác mộng”. 

Nếu bạn vẫn muốn ăn một chút gì đó trước khi ngủ, hãy kết thúc món cuối cùng 2-3 giờ trước đó. 

Ngoài ra, có những loại thực phẩm đã được chứng minh khiến mọi người cảm thấy buồn ngủ. Chuyên gia Lawlor khuyến nghị protein như thịt gà, các loại hạt. Trà hoa cúc và trà xanh có tác dụng giảm căng thẳng. 

Căng thẳng 

Lo lắng, stress có thể gây ra ác mộng vì tiềm thức của bạn sẽ biến những suy nghĩ sợ hãi thành một câu chuyện khó chịu. 

“Hệ thống limbic nằm sâu trong não bộ, có nhiệm vụ kiểm soát cảm xúc và hành vi của con người. Trong khi ngủ, hoạt động limbic tăng cao có thể tăng thêm cường độ cảm xúc trong giấc mơ, gây ra ác mộng”, chuyên gia Senn giải thích.

Bạn nên ngủ đủ giấc vì thiếu ngủ dễ dẫn đến căng thẳng và ác mộng. Bạn không nên đọc những cuốn sách, xem phim hoặc chơi trò chơi đáng sợ trước khi đi ngủ vì chúng có thể kích hoạt phản ứng căng thẳng cấp tính của cơ thể.

Tập thể dục, thiền, viết nhật ký và tìm kiếm sự tư vấn sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, đặc biệt vào ban đêm.

An Yên (Theo Huffpost)

WHO đưa ra 4 cảnh báo trong phiên họp khẩn về đậu mùa khỉNgười đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá, lây truyền từ người sang người đang diễn ra và có thể bị đánh giá thấp.