UBND quận 12 vừa công bố kết luận về thanh tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 tại 3 phường Tân Chánh Hiệp, phường Hiệp Thành và phường Tân Thới Nhất.

Trong đợt dịch bùng phát, TP.HCM đã chi 3 gói hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Qua thanh tra cho thấy, cả 3 phường cùng có một số sai sót mang tính chủ quan trong quá trình thực hiện, chưa sâu sát trong công tác chăm lo, thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân.

Cụ thể, khi giao việc cho khu phố, tổ dân phố nhưng không thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện chi hỗ trợ đã xảy ra các sai sót, dẫn đến việc chi không đúng đối tượng, chi trùng lắp... với tổng số tiền hơn 5,4 tỷ đồng.  

Sau khi phát hiện việc chi sai, các phường đã thực hiện thu hồi và nộp lại ngân sách nhà nước số tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Số tiền còn lại chưa thể thu hồi do một số người dân được chi chưa đúng quy định đã rời khỏi địa phương hoặc đã bị tử vong.

Bên cạnh đó, các phường chưa kịp thời chi cho số lao động tự do 243 người với số tiền 364,5 triệu đồng. Theo quy định, người dân được nhận 2 đợt, mỗi đợt 1,5 triệu đồng nhưng phường lập danh sách thiếu 1 đợt hoặc danh sách được UBND quận duyệt 2 đợt nhưng phường chi thiếu 1 đợt cho người dân.

Cụ thể, UBND phường Tân Thới Nhất chưa kịp thời lập danh sách hỗ trợ cho 9.804 hộ dân đang sinh sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu lao động nghèo, khu vực bị phong tỏa. Có 1.647 người dân là lao động tự do chưa kịp thời lập danh sách trình ra hội đồng xét duyệt phường.

Ngoài ra, 218 lao động tự do đủ điều kiện hưởng hỗ trợ nhưng UBND phường nhập danh sách chưa đúng ngành nghề và mức thu nhập nên người dân không được hỗ trợ. 111 người khác không được chi hỗ trợ với lý do không có mặt tại địa phương nhưng qua xác minh thực tế, một số người dân trình bày không rời khỏi nơi cư trú, có người chứng kiến.

Đối với phường Tân Chánh Hiệp, Thanh tra quận 12 xác định có sai sót trong công tác quản lý nguồn kinh phí chi hỗ trợ. Qua xác minh ngẫu nhiên, có 4 trường hợp khu phố, tổ dân phố chưa chi đủ tiền theo danh sách của phường, chi thiếu 1,5 triệu đồng.

Người dân nhận tiền hỗ trợ trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát tại TP.HCM

Trong khi đó, UBND phường Hiệp Thành thiếu kiểm tra, rà soát trong công tác quản lý kinh phí hỗ trợ, có trường hợp khu phố thu hồi tiền từ người dân nhận trùng chính sách hỗ trợ nhưng chậm hoàn trả lại phường. Đến khi thanh tra phát hiện, khu phố, tổ dân phố mới nộp lại cho phường.

Cũng có cán bộ được phân công đã lập biên bản thu hồi tiền chưa đúng quy định, tự ký tên người dân vào biên bản để bổ sung hồ sơ. Phường này cũng báo cáo tình hình, kết quả chi hỗ trợ chưa chính xác cho đoàn thanh tra.

Ngoài sai sót của các phường, Thanh tra quận còn cho rằng, sai sót có một phần trách nhiệm của cơ quan chuyên môn là Phòng LĐ-TB&XH. 

Từ kết quả thanh tra, Chủ tịch UBND quận 12  yêu cầu UBND 3 phường khẩn trương khắc phục các sai sót, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân với các sai sót nói trên và khẩn trương thu hồi số tiền chi sai để nộp lại ngân sách.