Đây là hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường lực lượng CSGT hỗ trợ công tác đăng kiểm trong bối cảnh nhân sự đăng kiểm viên thiếu hụt trầm trọng, gây nên tình trạng quá tải đăng kiểm tại TP. Hà Nội và TP.HCM.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 50 chiến sĩ kiểm định, 30 người sẽ được điều động tới 10 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, 20 người tăng cường cho TP.HCM.

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT, cho biết, trong thời điểm cả nước khó khăn về công tác đăng kiểm, nhiệm vụ của lực lượng CSGT là phối hợp với ngành giao thông giải quyết vướng mắc.

Các chiến sĩ kiểm định tại buổi lễ bàn giao. (Ảnh: Đình Thành) 

“Bộ Công an đã tổ chức tập huấn 167 chiến sĩ, huy động hạ tầng, nguồn lực hiện có để cùng với lực lượng đăng kiểm phục vụ người dân tốt nhất, tập trung tháo gỡ ngay trước mắt để hoạt động vận tải, đi lại của người dân trở lại bình thường”, Thiếu tướng Lê Xuân Đức nói.

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, rất nhiều chiến sĩ từ TP.HCM, các tỉnh phía Nam nhận lệnh trong đêm đã có mặt ở Hà Nội.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng đã cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo Bộ Công an, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Tô Lâm.

Ông Thắng cho biết, tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm trong thời gian vừa qua chủ yếu do thiếu lực lượng kiểm định viên. Tại cuộc họp ngày 7/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo trong tháng 3 phải cơ bản giải quyết ùn ứ trong công tác đăng kiểm, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng mong trong quá trình thực hiện, các chiến sĩ kiểm định khuyến cáo tới người dân, chủ phương tiện cần chuẩn bị kỹ hồ sơ trước khi đi đăng kiểm, kiểm tra kỹ thuật để tránh mất thời gian.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, đến ngày 11/3, Hà Nội có 9 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với 11 dây chuyền kiểm định. Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho rằng, số lượng trung tâm đăng kiểm này rất thấp, chưa thể giúp Hà Nội ngăn được tình trạng xe quá hạn không được đăng kiểm trong thời gian tới.

Ước tính trong tháng 3, Hà Nội có 68.690 xe đến hạn kiểm định; với 11 dây chuyền, mỗi ngày các trung tâm này chỉ kiểm định được khoảng 500 xe. Nếu không được hỗ trợ thì khả năng các đơn vị đăng kiểm chỉ đáp ứng được khoảng 14% nhu cầu.

Trước thực tế này, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, đáp ứng khả năng cung cấp dịch vụ công phục vụ nhân dân.

Trong đó, đề xuất đáng chú ý nhất là cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm.

Theo đại diện CSGT, nguyên lý hoạt động dây chuyền đăng kiểm của các trung tâm đăng kiểm thuộc ngành Giao thông và Công an cơ bản giống nhau nên có thể đáp ứng ngay yêu cầu.

Trong quy trình đăng kiểm, các phương tiện dân sự có 5 công đoạn chính, cán bộ CSGT sẽ hỗ trợ kiểm tra kỹ thuật, nghiệp vụ để việc thực hiện quy trình nhanh chóng, đầy đủ nhất.

10 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội được tăng cường chiến sĩ CSGT

1.      Trung tâm Đăng kiểm 29.01S, số 454 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm

2.      Trung tâm Đăng kiểm 29.01V, Km 15+ 200 Quốc lộ 1A - thôn Yên Phú - Liên Ninh - Thanh Trì

3.      Trung tâm Đăng kiểm 29.02V, Phú Thị -  Gia Lâm

4.      Trung tâm Đăng kiểm 29.03S, số 3 Lê Quang Đạo - Mỹ Đình - Nam Từ Liêm

5.      Trung tâm Đăng kiểm 29.03V, Láng Thượng – Đống Đa

6.      Trung tâm Đăng kiểm 29.04V, Km8, đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, Quang Minh - Mê Linh

7.      Trung tâm Đăng kiểm 29.05V, số 49 phố Đức Giang - Đức Giang - Long Biên

8.      Trung tâm Đăng kiểm 29.06V, Km10, đường 70 - Tam Hiệp - Thanh Trì

9.      Trung tâm Đăng kiểm 3301S, Km15, Quốc lộ 6 - Hà Đông

10.    Trung tâm Đăng kiểm 29.05v- CA, số 39 Đặng Vũ Hỷ - Thượng Thanh - Long Biên