Chưa bao giờ đi đăng kiểm "vật vã" như bây giờ

Những người sử dụng ô tô trên cả nước nói chung và khu vực Hà Nội nói riêng đều phải thốt lên là chưa bao giờ mang xe đi đăng kiểm vất vả, mất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc như bây giờ, và tình trạng này có thể kéo dài thêm kha khá thời gian nữa.

Ghi nhận của PV VietNamNet tại Trung tâm Đăng kiểm 29-08D (huyện Hoài Đức, Hà Nội) vào sáng 10/3, hàng trăm ô tô nối đuôi nhau dài gần 1km xếp hàng chờ đến lượt. Hầu hết các lái xe đều đã xếp hàng ở đây 2-3 ngày.

Cánh lái xe mệt mỏi, người nằm nghỉ trong xe, người thì ngồi ở bãi cỏ ngoài cổng chực chờ để mỗi lần dòng xe nhích lên vài mét còn kịp có mặt kẻo... mất chỗ.

Hàng trăm xe xếp hàng tại Trung tâm Đăng kiểm 29-08D, cùng với đó là hàng trăm lái xe phải ăn chực nằm chờ 3-4 ngày đêm đợi đến lượt được đăng kiểm. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Anh Nguyễn Tiến Chất (trú tại xã Dương Liễu, Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi mang xe đến xếp hàng từ sáng sớm ngày 8/3, nay đã 3 ngày mà vẫn cách cổng đăng kiểm khoảng 200m nữa. Hy vọng trong ngày mai là đến lượt được vào khám xe chứ không thì lại qua ngày chủ nhật rất mất thời gian, phát ốm mất".

Lái xe này bộc bạch, đã bao nhiêu ngày đưa chiếc xe tải 3,5 tấn của gia đình đi đăng kiểm là bấy nhiêu ngày phải bỏ dở các chuyến hàng, khách và cả chủ hàng gọi "ời ời" nhưng cũng đành kệ vì chỉ còn 4 ngày nữa là xe của anh hết hạn đăng kiểm, nếu vẫn chạy ra đường sẽ dính phạt nặng như chơi.

"Nhà tôi cách đây khoảng chục cây số nên đến đêm cứ để xe lại về nghỉ, sáng lại ra sớm. Nhưng nhiều anh em ở xa và nhất là xe con thì chỉ biết ăn nằm trên xe, rồi còn vệ sinh tắm giặt các kiểu, khổ lắm. Ăn chực nằm chờ thế này vừa tốn kém, mệt mỏi lại ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và thu nhập của anh em lái xe", anh Chất than thở.

Anh Nguyễn Tiến Chất đã "bám trụ" được 3 ngày đêm, nhưng vẫn cảm thấy may mắn hơn rất nhiều người. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Tại trung tâm đăng kiểm 29-03S (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội), dù mới được mở cửa từ sáng 10/3 nhưng đến khoảng 9h30 đã có hàng trăm xe đứng xếp hàng. Không ít người trong đó từng đến các trung tâm khác tại Hà Nội, thậm chí đi các tỉnh lân cận nhưng chờ không nổi vì quá đông.

"Mấy hôm trước tôi đến Trung tâm Đăng kiểm 29-17D ở Long Biên nhưng xếp hàng được 1 ngày đêm thì trạm bị đóng cửa, sau đó đành phi lên Bắc Giang từ sáng sớm nhưng đông quá lại về. Hôm qua nghe nói trung tâm này ở Mỹ Đình được mở cửa nên tôi đã đi từ 4h sáng, thế mà vẫn xếp sau rất nhiều xe, hy vọng hôm nay hoặc ngày mai sẽ đến lượt", anh Nguyễn Gia Phú ở Gia Lâm, Hà Nội kể.

Uể oải, hoang mang và bực tức là tâm trạng chung của cánh lái xe đi đăng kiểm trong những ngày này. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Dân đi xe cũ méo mặt

Trên thực tế, việc xếp hàng đưa xe đến cửa đăng kiểm cũng chỉ là bước đầu tiên trong hành trình đăng kiểm xe vô cùng gian nan. Đa số tài xế khi được cấp giấy chứng nhận kiểm định sau nhiều ngày mệt mỏi đều thở phào nhẹ nhõm. Thế nhưng không ít người ra khỏi cửa đăng kiểm trong trạng thái "khóc dở mếu dở" do bị trượt kiểm định, tỷ lệ này trên những dòng xe cũ là khá cao.

Anh Đỗ Văn Hoàng (ở Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) sau hơn 2 ngày xếp hàng đã được tiếp nhận vào đăng kiểm. Thế nhưng chiếc Daewoo Lacetti đời 2008 của anh sau khoảng 40 phút vào dây chuyền đã bị trả về, cùng tờ giấy ghi 2 lỗi: "Không đạt tiêu chuẩn khí thải" và "Hệ thống phanh không đạt yêu cầu".

Anh Hoàng phải đưa chiếc Daewoo Lacetti của mình đến một gara quen để làm lại toàn bộ hệ thống phanh và kiểm tra các vấn đề liên quan đến khí thải rồi mới dám quay lại đăng kiểm. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Sau khi vào một gara quen, anh Hoàng phải làm lại hết từ hệ thống phanh, thay thế cảm biến khí thải, vệ sinh toàn bộ kim phun, họng hút và cổ xả, nước làm mát,...tiện thể kiểm tra lại luôn hệ thống gầm và giảm xóc. Tổng chi phí anh bỏ ra hết hơn 5 triệu đồng. 

"Nghĩ lại cảnh xếp hàng mấy ngày mấy đêm thật đúng là ám ảnh. Lần này mình phải làm thực sự cẩn thận vì nếu bị trượt kiểm định thì mọi cố gắng lại "về mo" vì người ta chỉ cho kiểm định lại 1 lần theo lịch hẹn. Đi xe cũ thì đi đăng kiểm rất hên xui, như quay xổ số vậy", anh Hoàng mệt mỏi nói.

Dân đi xe cũ những ngày này sẽ phải chăm chút cho chiếc xe của mình nhiều hơn trước khi mang đến cửa đăng kiểm. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Những ngày này, chủ các dòng xe con đã sử dụng trên 12 năm là "hốt" nhất, không chỉ bởi xe đã "già" và nguy cơ trục trặc tăng cao mà còn bởi chu kỳ đăng kiểm của những xe này chỉ còn 6 tháng/lần mà thôi. Đa số chủ xe cũ phòng xa bằng cách chủ động đưa đi đến các gara để kiểm tra trước.

Anh Đinh Vũ Nghị (huyện Thanh Trì, Hà Nội) vừa "cắn răng" đưa chiếc Ford Mondeo đời 2004 của mình đi bảo dưỡng hết hơn 10 triệu, trong đó có những hạng mục không hỏng cũng sửa để cuối tháng này yên tâm đi đăng kiểm. Trong khi chiếc xe gần 20 năm tuổi của anh hiện chỉ có giá trên dưới 100 triệu đồng.

"Trước đây đăng kiểm dễ hơn, lại không phải xếp hàng. Bây giờ nếu trượt đăng kiểm thì mọi cố gắng lại 'về mo' nên thà mình chịu khó đắp tiền vào cho chiếc xe thật ngon lành cho chắc cú. Đi ô tô bây giờ đã khổ, dùng xe cũ còn khổ gấp nhiều lần", anh Nghị chia sẻ.

Trao đổi với VietNamNet, một đăng kiểm viên tại Hà Nội cho biết, ngoài các lỗi do độ chế xe sai so với nguyên bản thì các hạng mục xe hay bị "trượt" thường liên quan đến khí thải, hệ thống khung gầm như giảm xóc, ro-tuyn, thước lái và hệ thống phanh,...

"Đây đều là những lỗi dẫn tới mất an toàn nên chủ xe cần chủ động kiểm tra trước khi mang đến trạm đăng kiểm, vừa tiết kiệm thời gian cho mình và quan trọng nhất là giúp chiếc xe hoạt động được an toàn hơn", đăng kiểm viên này nói.

Danh sách 8 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội đang hoạt động tính đến ngày 10/3 gồm:

1.  Trung tâm Đăng kiểm 2901V, Km 15+200 QL1A, Thôn Yên Phú, Thanh Trì

2. Trung tâm Đăng kiểm 2903S,  Số 3 Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm

3. Trung tâm Đăng kiểm 2904V, Đường Võ Văn Kiệt, Quang Minh, Mê Linh

4. Trung tâm Đăng kiểm 2906V, Đường 70, Tam Hiệp, Thanh Trì

5. Trung tâm Đăng kiểm 2908D, Cụm CN Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức

6. Trung tâm Đăng kiểm 2914D,  Cụm công nghiệp Thanh Oai, Bích Hoà, Thanh Oai, Hà Nội

7. Trung tâm Đăng kiểm 2916D, Đường Vũ Xuân Thiều, Sài Đồng, Long Biên

8. Trung tâm Đăng kiểm 2923D, Quốc lộ 6, KCN Phú Nghĩa, Chương Mỹ

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Xin để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Tôi đi làm kiểm định ô tôÔ tô của tôi hết hạn đăng kiểm vào ngày 8/3. Trước đó cả tuần, tôi đã tìm hiểu thông tin để còn mang xe đi làm thủ tục này. Trước đây, cứ thế mang xe đến vài trung tâm quen là xong việc.