Wuling HongGuang Mini EV 

Điểm hơn:

-       Bóc tem xe mới: Với những người không am hiểu xe cũ, mua xe cũ sẽ gặp nhiều rủi ro về pháp lý cũng như chất lượng xe nên nếu lo lắng nhiều về vấn đề này thì mua xe mới sẽ là sự lựa chọn tối ưu. Và trong tầm tiền này thì người dùng khó thể nào mua được một chiếc xe ô tô mới xuất xưởng như Wuling HongGuang MiniEV.

-       Chi phí sử dụng thấp: Với xe điện, cấu tạo các bộ phận khá đơn giản, không cần bảo dưỡng phức tạp theo các cấp độ. Ngoài ra, theo công bố, chi phí sạc điện cho Wuling Hongguang Mini EV chỉ khoảng gần 300.000 đồng cho 1.000 km, tương đương với 1,2L/100km, như vậy còn tiết kiệm hơn cả một chiếc xe máy.

-       Dễ lái và linh hoạt trong phố: Do kích thước chưa đến 3 mét và bán kính vòng quay của Wuling HongGuang MiniEV chỉ 4,2 mét nên mẫu xe này có khả năng di chuyển trong các điều kiện đường sá chật hẹp khá linh hoạt. Thao tác điều khiển và lái xe cũng rất đơn giản, chỉ cần vài phút đã có thể làm quen với chiếc xe.

Điểm hạn chế

-       Quãng đường di chuyển sẽ ít hơn so với lý thuyết: Nhà sản xuất công bố xe có thể di chuyển được 120-170km cho một lần sạc nhưng rất khó để đạt được điều này trong điều kiện vận hành thực tế. Để bảo vệ tuổi thọ pin, người dùng cần sạc lại khi xe đã tiêu hao 80% năng lượng.

-      Hạn chế cho người dùng ở chung cư: Do xe cần có chỗ sạc nên sẽ phù hợp nhất với khách ở nhà đất, có chỗ đỗ xe. Riêng người dùng ở chung cư sẽ bị giới hạn điểm sạc, cần tìm địa điểm bên ngoài hoặc thuê chỗ đỗ cố định.

-       Các chi phí vận hành vẫn như xe ô tô thông thường: Dù đi ít hay nhiều thì người mua Wuling HongGuang MiniEV vẫn đăng ký là một chiếc xe ô tô nên phải nộp đủ các chi phí biển số, các chi phí sử dụng hàng ngày như đỗ xe, gửi xe,...

 Xe xăng hạng A

Điểm hơn

-       Di chuyển không bị giới hạn: Với một chiếc xe hạng A cũ, do là xe chạy xăng nên người mua chỉ việc đổ xăng và chạy, tiết kiệm thời gian và di chuyển xa là lợi thế lớn nhất khiến nhiều người dùng vẫn quyết định mua xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng dầu thay vì xe điện ở thời điểm hiện tại.

-       Không gian bên trong rộng hơn: Nói về kích thước, những chiếc xe hạng A cũ dù nằm ở phân khúc thấp nhất nhưng chắc chắn chúng vẫn lớn hơn mẫu xe điện mini Wuling HongGuang MiniEV, xe có 4 cửa giúp hành khách ra vào một cách dễ dàng. Xe cũng cho phép chở đủ 4 người thậm chí là 5 người mà vẫn có không gian dành cho khoang chở đồ.

-       Vận hành mạnh mẽ: Hầu hết những chiếc xe hạng A đều sử dụng động cơ 1.2L cho công suất khoảng 87 mã lực, mô-men xoắn 120 Nm, cá biệt như VinFast Fadil có động cơ lên tới 1.4L. 

-       Phù tùng thay thế sẵn có: Những mẫu xe hãng A đều đã có mặt trên thị trường khá lâu, nên chắc chắn một điều phụ tùng thay thế, sửa cho xe khá phong phú, giá cả phụ tùng cũng rẻ nên người dùng cũng không phải lo lắng nhiều.

Điểm hạn chế

-       Phát sinh nhiều chi phí bảo dưỡng: Do mua xe hãng A cũ đã sử dụng được 4-5 năm nên người mua sẽ không còn nhận được các chính sách bảo hành từ hãng. Xe cũ đã lăn bánh từng đó thời gian thường sẽ đến những mốc bảo dưỡng lớn, nên chi phí cho các mốc này không hề rẻ, thường giao động từ 5-7 triệu đồng.

-       Gặp rủi ro trong giao dịch mua xe cũ: Câu chuyện nhiều người mua phải xe đâm đụng ngập nước, xe gặp rắc rối về vấn đề pháp lý không còn là chuyện lạ đối với những người đi mua xe cũ. Do đó, nếu không thật sự cẩn thận, người dùng sẽ đem bực vào người nếu mua phải xe cũ có vấn đề.

-       Chi phí nhiên liệu cao hơn: Với những chiếc xe hạng A cũ, chi phí nhiên liệu trung bình cho mỗi 100km sẽ vào khoảng từ 6-7 lít. Như vậy với 1000km sẽ khoảng 60-70 lít, quy đổi ra thành tiền từ 1.300.000-1.500.000 đồng, cao hơn xe điện khoảng 4-5 lần, cũng là con số đáng cân nhắc nếu người dùng đi nhiều.

Kết luận

Quyền quyết định là ở người mua dựa trên nhu cầu thực tế. Nếu bạn thích chiếc xe điện sạch sẽ gọn gàng thì Wuling HongGuang MiniEV là một lựa chọn mới mẻ, còn nếu cần một xe thực dụng, dùng cho cả gia đình, có thể đi xa thì nên chọn xe động cơ đốt trong hạng A.

Bạn có bình luận thế nào về góc nhìn trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!