Một cuộc khảo sát gần đây của Nielsen đã chỉ ra tại Việt Nam: 73% người được hỏi sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm, dịch vụ được cung cấp bởi các công ty đề cao cam kết phát triển cộng đồng và môi trường.

Thói quen mua sắm đã thay đổi

Thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt hiện tại có nhiều thay đổi. Không chỉ thông thái lựa chọn sản phẩm chất lượng mà còn sẵn sàng tẩy chay nếu như sản phẩm đó đến từ những doanh nghiệp vi phạm các quy định về môi trường, an toàn vệ sinh hay chối bỏ trách nhiệm với xã hội.

Xu hướng tiêu dùng tất yếu này không khó dự đoán với doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt với các công ty Nhật, vốn chú trọng phát triển bền vững. Trong 18 năm thành lập và phát triển tại thị trường Việt, Yamaha Motor Việt Nam đã có 13 năm liên tiếp triển khai mạnh mẽ các hoạt động vì cộng đồng. Thậm chí, nó đã trở thành một trong những sứ mệnh toàn cầu của tập đoàn: nỗ lực hoàn thành “CSR - trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.”

Yamaha tập trung hướng tới đối tượng thanh thiếu niên - thế hệ trẻ của đất nước. Những chương trình thường niên như “Vui học An toàn giao thông cùng Yamaha” cho học sinh tiểu học tại hơn 35 tỉnh thành; “Yamaha - Tiếp bước thành công” - tặng xe máy cho tân sinh viên; chiến dịch “Yamaha đưa bạn tới giảng đường”; Xây dựng nhà trẻ; Quỹ học bổng khuyến học Yamaha hay chương trình đào tạo và tài trợ thể thao thiếu niên – nhi đồng “Vì tương lai bóng đá Việt Nam” đã thật sự chắp cánh ước mơ cho những mầm non tương lai và mang lại những tác động tích cực cho xã hội.

{keywords}

Tới tận bây giờ, các bạn nhỏ tham dự chương trình Festival bóng đá học đường năm 2015 vẫn nhớ mãi mùa hè ngập tiếng cười, những gương mặt đen nhẻm và những giây phút thăng hoa trên sân cỏ. Hay câu chuyện về cậu bé Lâm Gia Đức, 1 trong những gương mặt được lựa chọn sang thi đấu tại đất nước mặt trời mọc năm ngoái, nay đã trở thành tuyển thủ nhí của học viện bóng đá nổi tiếng NutiFood HAGL Arsenal JMG. Yamaha Motor Việt Nam mong muốn góp sức tìm kiếm và đào tạo thêm nhiều tài năng như Công Phượng, Tuấn Anh cho bóng đá Việt.

{keywords}

Đặc biệt, chương trình Quà tặng Yamaha “Chung sức vì thế hệ tương lai” là minh chứng rõ ràng nhất cho tâm huyết của công ty trên hành trình hoàn thành trách nhiệm xã hội. Trong suốt 13 năm, chương trình đã đến với hơn 2.140 trường tiểu học, tại 25 tỉnh thành trên toàn quốc, trong đó có nhiều tỉnh vùng sâu, vùng xa, những nơi rất cần được giáo dục và tuyên truyền. Công ty cũng trao tặng gần 3 triệu bộ đồ dùng học tập và mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học trên cả nước, hỗ trợ các em vượt qua thiếu thốn đồng thời nâng cao nhận thức về an toàn giao thông.

Ở lần tổ chức thứ 14 này, công ty đã dành tặng gần 22.000 mũ bảo hiểm, với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng cho học sinh tiểu học tại Tây Ninh và Thanh Hóa. Với thông điệp “Quà tặng mũ bảo hiểm Yamaha 2016 - Đội mũ lên, mình cùng đi nhé!”, Yamaha hy vọng chiếc mũ sẽ không còn là nhiệm vụ bị ép buộc mà trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu trên mọi nẻo đường của các em. Thậm chí, các em sẽ trở thành hình mẫu đội mũ an toàn và nhân rộng thói quen này cho cha mẹ, bạn bè và mọi người xung quanh.

{keywords}

Hái ‘quả ngọt’ nhờ nỗ lực vì cộng đồng

Phó Tổng Giám đốc Yamaha Motor Việt Nam, ông Tang Kin Hoong chia sẻ: “Những nỗ lực của Yamaha phần nào gặt hái được quả ngọt. Một cuộc khảo sát tại Hải Dương - nơi Yamaha phối hợp cùng Ủy Ban An toàn Giao thông Quốc gia đã trao hàng nghìn mũ bảo hiểm năm 2015 cho thấy, tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm đã tăng hơn 3 lần, từ 6,9% lên 22,6%. Biết rằng con số này có được không chỉ nhờ Yamaha, nhưng nó là niềm khích lệ vô cùng lớn lao cho chúng tôi, cố gắng hết mình hơn nữa vì lợi ích chung của cộng đồng. Chúng tôi tin rằng, trong tương lai không xa, chúng ta sẽ được chứng kiến bước đường trưởng thành đầy tươi sáng của những đứa trẻ Việt khỏe mạnh, thông minh và tài năng.”

{keywords}

 Có một điểm đáng chú ý trong hoạt động xã hội của doanh nghiệp Nhật Bản là thường nhắm tới lứa tuổi nhỏ. Bởi người Nhật quan niệm rất rõ ràng, hình thành nhận thức và tạo thành thói quen từ nhỏ sẽ định hình nhân cách con người tới tận lúc trưởng thành. Cũng với niềm tin ấy, người Nhật Bản muốn hướng tới những đối tượng nhỏ của Việt Nam để xây dựng một Việt Nam bền vững và vươn xa hơn.

Rõ ràng, cái khôn của doanh nghiệp Nhật là không chỉ định vị thương hiệu qua những chiến dịch quảng cáo sản phẩm rầm rộ mà muốn khắc sâu vào tâm khảm khách hàng hình ảnh doanh nghiệp sạch và đẹp. Yamaha Motor Việt Nam có lẽ đã chi ngân sách cực lớn cho các chương trình truyền thông, nhưng song hành, hãng cũng sẵn sàng trao tay số tiền tương tự cho những hoạt động vì cộng đồng.

Không thể đong đếm rằng đồng tiền bỏ vào đâu mới thật sự là khôn ngoan nhưng có một câu nói mà người ta vẫn rỉ tai nhau: “Điều tốt nào chúng ta cho đi chắc chắn sẽ quay trở lại với chúng ta”. Bởi trên tất cả, hình ảnh những cậu bé như Lâm Gia Đức với ước mơ theo đuổi trái bóng tròn hay những đứa trẻ háo hức cầm chiếc mũ bảo hiểm mới tinh ở Hải Dương, Tây Ninh, Thanh Hóa mới là điều còn đọng lại trong chúng ta.

Anh Vũ