Siêu bão số 3 (Yagi) càn quét các tỉnh thành phía Bắc những ngày qua đã để lại hậu quả nặng nề. Hạ tầng giao thông và viễn thông bị chia cắt khiến việc liên lạc với người dân các tỉnh, thành bị ảnh hưởng gặp nhiều thách thức. Vì vậy, Zalo đã mở tính năng Zalo SOS để mọi người cập nhật trạng thái “Tôi an toàn” hoặc “Tôi gặp khó khăn”.  

zalo yagi.PNG
Tính năng kết nối cứu trợ và liên hệ khẩn cấp trên Zalo. Ảnh: Zalo

Đồng thời, khi chọn tính năng “Yêu cầu hỗ trợ”, người dùng có thể thực hiện hai thao tác “Kết nối cứu trợ” và “Liên hệ khẩn cấp” trực tiếp trên mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai. Tính năng “Liên hệ khẩn cấp” cung cấp danh sách đường dây nóng tại những địa phương chịu ảnh hưởng của siêu bão.

Theo thống kê, trong hai ngày 7-8/9, đã có 300.000 người đăng trạng thái an toàn và 10.300 người cho biết đang gặp nguy hiểm; 35.000 người yêu cầu hỗ trợ; 17.000 người liên hệ khẩn cấp.

Tính năng Zalo SOS được mở cho người dân các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Thanh Hoá.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của siêu bão Yagi gây sạt lở, lũ quét, ngập lụt tại miền Bắc, Zalo SOS được mở rộng đến các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Kạn, Hòa Bình, Ninh Bình, Sơn La.

Tính tới thời điểm hiện tại, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống thiên tai cùng nhiều bộ, ban, ngành các địa phương khu vực phía Bắc đã gửi đi 141 triệu tin nhắn qua Zalo OA nhằm cập nhật cho người dân thông tin mới nhất về siêu bão, cũng như đưa ra những cảnh báo, hướng dẫn an toàn.

Trước tình trạng tin giả liên quan đến siêu bão Yagi xuất hiện trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận, người dân nên theo dõi các trang Zalo OA (Official Account) của các bộ, ban, ngành và cơ quan chức năng để tiếp cận thông tin chính xác, kịp thời.