Thời gian gần đây, lợi dụng thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra tại tỉnh Quảng Ninh, trên mạng xã hội Facebook đã xuất hiện fanpage giả mạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Các đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình ảnh, thông tin giống với các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân nhằm mục đích chiếm đoạt.

fanfage gia mao hoi chu thap do quang ninh.jpg
Fanpage mạo danh Hội chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh. Ảnh Chụp màn hình

Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại vào các tài khoản không rõ nguồn gốc, đồng thời chia sẻ thông tin cảnh báo rộng rãi để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác. Việc phát hiện và báo cáo các trang mạo danh, lừa đảo cũng là một cách để góp phần bảo vệ cộng đồng.

Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh cũng khuyến cáo các trang mạng xã hội không thông tin sai lệch về tình hình bão lũ tại địa phương. Những hành vi này sẽ bị xem xét xử lý nghiêm khắc theo các quy định hiện hành của pháp luật. Việc lợi dụng thiên tai, lũ lụt để thực hiện các hành vi lừa đảo không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người dân mà còn làm giảm lòng tin của cộng đồng đối với các hoạt động từ thiện chính đáng.

Để bảo vệ mình trước các hành vi lừa đảo, người dùng mạng nên kiểm tra kỹ thông tin về các tài khoản kêu gọi quyên góp. Người dân nên báo cáo với các cơ quan chức năng khi phát hiện các trang fanpage hoặc tài khoản cá nhân có dấu hiệu lừa đảo.