Tính đến ngày 9/9,  tại TP Hạ Long, Quảng Ninh đã trải qua ngày thứ 3 gần như không có sóng điện thoại và điện. Một số người còn liên lạc điện thoại được là do dùng SIM của nhà mạng VinaPhone, nhưng cũng chỉ là con số ít. Không có sóng điện thoại hay mạng di động, mọi người liên lạc với nhau chỉ bằng cách di chuyển tới tận nơi.

W-456691682_3446474508979895_172361188837933780_n.jpg
18h tối, rất đông người dân tới phòng giao dịch của nhà mạng VinaPhone ở TP Hạ Long để đăng ký SIM di động.

Sau khi cơn bão số 3 đi qua, hệ thống điện, mạng viễn thông tại Hạ Long đều đang bị ảnh hưởng nặng nề. Hiện các mạng di động như Viettel, VinaPhone, MobiFone... đang tập trung vào khắc phục sự cố. Một số khách hàng cho biết, khi họ sử dụng SIM của nhà mạng VinaPhone là liên lạc được ở một số nơi. Trong những ngày gần đây, phòng giao dịch nhà mạng VinaPhone tại số 1, đường 25/4, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, luôn đông đúc người dân tới làm thủ tục đăng ký mới, kích hoạt sim điện thoại. 

W-457026225_1684400622335430_8553387371898372856_n.jpg
Sau khi đăng ký SIM thành công, người dân được hướng dẫn đăng ký gói cước để liên lạc.

Tại đây, mọi người đều mang theo căn cước công dân, xếp hàng chờ tới lượt để được đăng ký. Nhân viên nhà mạng cho biết, từ sáng sớm đến tối muộn, phòng giao dịch luôn trong tình trạng quá tải, kín người tới đăng ký. Do vậy, đến gần 19h tối ngày 9/9, toàn bộ nhân viên nhà mạng VinaPhone tại điểm giao dịch trên vẫn “chạy hết công suất” làm thủ tục đăng ký SIM cho khách hàng.

W-457325758_2923641105150075_5679258783063910806_n.jpg
Ông Ngô Thế Trung liền gọi về nhà sau khi đăng ký thành công SIM điện thoại Vinaphone

“Mấy ngày không điện được về nhà, tôi rất lo vì không nắm được tình hình sức khỏe người thân, gia đình. Do biết được VinaPhone vẫn có sóng điện thoại để liên lạc, tôi liền tới đây đăng ký”, ông Ngô Thế Trung (65 tuổi, trú phường Hà Trung, TP Hạ Long) sau khi 3 ngày bị mất sóng không liên lạc được với gia đình cho biết.

W-457340923_1033531128248667_6873988393180905041_n.jpg
Người dân tại TP Hạ Long tìm hiểu việc đăng ký gói cước mạng di động để đọc tin tức trên điện thoại

Ngoài ra, cũng tại điểm giao dịch này, nhiều người dân còn tới đây để sạc pin cho điện thoại và các thiết bị điện của mình, ở đây hoàn toàn miễn phí.

W-7cb79279 0bf7 41c9 8e4b 0d38a805a13e.jpeg
Gần 19h tối, phòng giao dịch của nhà mạng VinaPhone vẫn đông đúc người tới đăng ký.

Theo bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh, tình hình mưa bão tại địa phương này vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp. Yếu tố thời tiết bất thường đã khiến cho hạ tầng viễn thông bị ảnh hưởng, gây nên việc mất liên lạc ở một vài nơi. 

Lãnh đạo Sở TT&TT Quảng Ninh cho hay, cây đổ sau bão đã làm đứt gãy nhiều tuyến truyền dẫn. Điện đang bị cắt trên diện rộng, trong khi mạng lưới viễn thông, Internet đều phụ thuộc vào điện lưới. Các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn đã hết sức cố gắng, tuy nhiên việc khắc phục mạng lưới không dễ dàng, đặc biệt là tại những vùng còn khó khăn. 

Trên thực tế, các nhà mạng tại Quảng Ninh đã sử dụng máy phát điện làm nguồn năng lượng dự phòng. Lượng dự trữ dầu chạy máy phát điện đủ dùng trong khoảng 20-24 tiếng, thế nhưng tình hình mất điện kéo dài trong nhiều ngày đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc duy trì hoạt động của các trạm phát sóng. 

Nhiều trường hợp, khi đấu nối, hàn gắn được các tuyến cáp thì ở trạm phát sóng lại không có điện. Với người dân, việc mất điện dài ngày cũng khiến điện thoại của nhiều người không còn pin, đây là một trong những lý do dẫn đến việc mất liên lạc.  

Theo thông tin từ Viettel, các đội chăm sóc khách hàng lưu động cũng lập tức ra quân để hỗ trợ các cá nhân và hộ gia đình bị gián đoạn thông tin. Hiện tại, gần 500 đội ứng cứu thông tin đã được Viettel tăng cường cho các tỉnh. Quân số kỹ thuật ứng cứu thông tin cho bão Yagi lên gần 8.000 người. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên nhằm khôi phục dịch vụ nhanh nhất.

Chia sẻ với VietNamNet tối ngày 9/9, đại diện Viettel Telecom cho biết, cơn bão lịch sử này đã làm ảnh hưởng lớn tới mạng lưới của Viettel tại Quảng Ninh và một số tỉnh. Viettel đang dồn sức khắc phục nhanh nhất sự cố này và đảm bảo thông tin liên lạc cho khách hàng và phục vụ thông tin liên lạc cho chính quyền địa phương.  

Đại diện MobiFone cho biết, sau khi bão Yagi quét qua các tỉnh miền Bắc, ngay trong sáng 8/9, nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật MobiFone đã lập tức tỏa đi các điểm nóng để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão.