lu lut1.jpg
Một con đường ngập nước ở Guwahati, Ấn Độ. Ảnh: Indian Express

Mưa lũ nghiêm trọng đã xảy ra ở nhiều quốc gia thuộc châu Á, châu Phi và châu Mỹ, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Theo các chuyên gia, đây là 1 trong những tác động rõ ràng nhất của tình trạng biến đổi khí hậu.

Nhiều nhà nghiên cứu đã nỗ lực tìm ra các phương pháp mới để dự đoán, phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tờ Business Insider hôm 6/9 cho hay, 4 thiếu niên đến từ Mỹ đã giành được giải thưởng 50.000 USD (hơn 1,2 tỷ đồng) tại Giải thưởng Trái đất 2024. Đây là cuộc thi về môi trường lớn nhất thế giới dành cho thanh thiếu niên, được tổ chức bởi một tổ chức phi lợi nhuận của Thụy Sỹ.

George Cheng, Reichen Schaller, Shubhan Bhattacharya và Sumedh Kotrannavar đã đưa ra được một công cụ tính toán, tạo ra mô hình 3D tương tác để dự đoán lũ lụt.

lu lut.jpg
Bốn thiếu niên chụp ảnh cùng người hướng dẫn. Ảnh: BI

Công nghệ dự báo này có thể hỗ trợ các tổ chức, cá nhân chuẩn bị cho việc sơ tán, giảm thiểu thiệt hại và cải thiện thời gian cứu trợ. 

George Cheng chia sẻ bản thân lớn lên tại Bắc Carolina (Mỹ) nên anh đã chứng kiến nhiều cơn bão lớn, gây ra lũ lụt và tàn phá nhà cửa, trang trại cũng như cánh đồng. Cheng luôn khao khát làm được điều gì đó để giúp đỡ người dân quê hương.

Cùng với các bạn, Cheng đã tập trung nghiên cứu những mối đe dọa từ biến đổi khí hậu. Khi biến đổi khí hậu toàn cầu làm mực nước biển dâng cao và lượng mưa gia tăng, lũ lụt sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Do đó, nhóm của Cheng đã đặc biệt chú trọng đến lũ lụt và phát triển công nghệ có khả năng dự báo, giúp mọi người nhận được thông tin kịp thời và sơ tán hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại.

Công trình của nhóm Cheng đã vượt qua 979 dự án khác để giành chiến thắng.