Gần đây, tôi thấy nốt ruồi ở vai của mình có biểu hiện ngứa, sờ vào thấy ráp và cứng. Tôi đi khám ở bệnh viện địa phương, bác sĩ cho biết không có bất thường nhưng tôi vẫn không yên tâm. Xin bác sĩ cho biết tôi có nguy cơ mắc ung thư hay không? Làm thế nào để phân biệt nốt ruồi có thể thành ung thư? (Đỗ Thị Nguyệt - Thái Nguyên)

Thạc sĩ, bác sĩ Hà Vũ Thành, Bệnh viện K (Hà Nội), tư vấn:

Nốt ruồi là các nốt sần của các tế bào hắc tốt và phát triển ở mọi đối tượng và nó có thể loạn sản chuyển thành ác tính. Có nhiều loại nốt ruồi khác nhau. Bản thân nốt ruồi không có khả năng ác tính chỉ 1:3000 đến 1:80.000 có nguy cơ loạn sản. Tuy nhiên, những người trên 50 nốt ruồi có nguy cơ chuyển thành ung thư nhiều hơn.

Có nhiều loại nốt ruồi có thể từ bé hoặc lớn nó mới phát sinh. Các loại nốt ruồi thông thường phần lớn có kích thước nhỏ, sậm màu và lành tính có thể màu xanh hoặc nâu. Nốt ruồi thông thường sẽ có 1 viền cạnh rõ nét, đều đặn.

Hình ảnh một bệnh nhân bị ung thư da khám tại bệnh viện. Ảnh: BVCC. 

Dấu hiệu của tế bào ung thư phát triển ở nốt ruồi chuyển thành ung thư là bất đối xứng, phát triển nhanh, đường kính lớn… Bạn có thể quan sát các bất thường cảnh báo ung thư theo các lưu ý dưới đây:

Thứ nhất, hình dạng nốt ruồi không đối xứng. Bình thường, bạn nhìn hai nửa của nốt ruồi tương đồng nhau nhưng nếu quan sát bạn thấy nó không giống nhau, không khớp với nhau.

Thứ hai, đường viền nốt ruồi mờ, có lem màu từ bên ngoài đường viền là dấu hiệu cảnh báo ác tính. 

Thứ ba, màu sắc khác thường, bình thường nốt ruồi có màu đồng nhất nhưng khi nốt ruồi có trộn nhiều màu sắc khác nhau, thay đổi màu sắc của nốt ruồi.

Thứ tư, kích thước: Những nốt ruồi lớn đường kính mụn ruồi lớn, khoảng từ 6mm trở lên, phát triển nhanh kích thước, đỏ, đóng vảy bạn cần đi khám để xác định dấu hiệu của ung thư.

Ngoài ra, các triệu chứng của nốt ruồi ung thư còn ngứa, chảy dịch, đau. Một số bất thường có thể xuất hiện nốt ruồi dưới móng chân, tay hoặc biểu hiện ở nốt bầm không lành trên da.

Khi có biểu hiện trên, bạn nên đi khám da liễu hoặc chuyên khoa ung thư. Các bác sĩ có thể chẩn đoán nốt ruồi bằng quan sát trực tiếp, soi da.

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư sẽ tăng cao nếu bạn thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ da.  Vì vậy, để phòng nốt ruồi ung thư bạn cần tránh nắng bằng cách che chắn chống nắng bằng quần áo, mũ, sử dụng kem chống nắng phổ rộng, bôi lại khi ra ngoài nắng sau 2-3 giờ. Bạn cần kiểm tra nếu trên người có nốt ruồi, theo dõi chúng để biết có những thay đổi và đi khám ngay khi có nghi vấn ung thư.