Thay mặt cộng đồng DN đang hoạt động trong ngành điện ảnh tại Việt Nam, 4 hệ thống rạp chiếu lớn tại Việt Nam gồm CGV, BHD Star, Galaxy và Lotte vừa có văn bản kiến nghị về việc cho phép rạp chiếu phim tham gia vào kinh tế ban đêm gửi tới Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Các đơn vị này cho rằng, nhu cầu và tiềm năng phát triển các dịch vụ mua sắm, giải trí, văn hóa ban đêm có sự đóng góp khá lớn của hệ thống các rạp chiếu phim, đặc biệt tại các thành viên lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Quảng Ninh...

Qua khảo sát thực hiện Chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030, sản phẩm du lịch giải trí và hoạt động về đêm là một trong ba sản phẩm du lịch được du khách quan tâm nhất. Tỉnh Quảng Ninh cũng nhận định, với 12 triệu lượt khách năm 2019, phát triển kinh tế đêm của tỉnh, đặt biệt tại TP. Hạ Long, sẽ là xu thế tất yếu. Phát triển kinh tế đêm cũng sẽ góp phần tăng thu nhập cho người lao động, cải thiện cuộc sống người dân. 

Thị trường phim chiếu rạp đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu của ngành điện ảnh trên toàn quốc (ảnh: Bảo Khánh)

Tuy nhiên, trên thực tế, các DN điện ảnh đang gặp khó khăn trong vận hành các suất chiếu phim muộn do quy định hiện hành còn chưa phù hợp với xu hướng và thực tế hiện nay. Cụ thể, Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/03/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, quy định phạt tiền từ 5.000.000 - 10.000.000 đồng đối với hành vi chiếu phim ngoài khoảng thời gian từ 8 giờ đến 24 giờ hàng ngày.

Quy định này đã và đang hạn chế cơ hội thưởng thức các tác phẩm điện ảnh tại rạp của một bộ phận khán giả nếu các bộ phim kéo dài quá 12h đêm, đồng thời không phù hợp với chủ trương phát triển và đa dạng các dịch vụ văn hóa giải trí lành mạnh khi thành phố lên đèn. Bởi lẽ rạp chiếu phim là loại hình kinh doanh đặc thù với những yêu cầu rất chặt chẽ về thiết kế, cách âm, an toàn theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và các quy định khác của pháp luật. Các rạp chiếu phim hiện nay đa phần đều nằm trong các trung tâm thương mại, khu đô thị lớn - nơi tập trung đông cư dân với nhu cầu giải trí sau giờ làm, giờ học rất cao.

Những năm gần đây, xu hướng tìm đến rạp chiếu phim như một địa điểm văn hóa giải trí của các thành viên trong gia đình là rất lớn. Do đó, nếu được tham gia vào hoạt động phát triển kinh tế ban đêm thông qua các suất chiếu phim muộn thì việc vận hành của hệ thống rạp chiếu hoàn toàn đảm bảo an ninh an toàn, trật tự đô thị, đảm bảo cách biệt và không gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. 

Nghị định 38 đang trong giai đoạn sửa đổi, bổ sung, do vậy, các 4 hệ thống rạp đồng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc xem xét bãi bỏ nội dung quy định phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi chiếu phim ngoài khoảng thời gian từ 8 giờ đến 24 giờ hàng ngày.

Tại nhiều nước trên thế giới, hoạt động về đêm không chỉ là sản phẩm du lịch, giải trí hấp dẫn mà còn trở thành nguồn thu chính cho ngành du lịch - văn hóa quốc gia. Tại Anh, ngành này mang lại doanh thu hàng năm khoảng 66 tỷ bảng Anh, trong đó các hoạt động văn hóa, giải trí chiếm khoảng 30% tổng doanh thu. Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan ước tính, việc kéo dài thời gian hoạt động tại các cơ sở giải trí sẽ tăng 25% chi tiêu của du khách và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.