Cuộc thi Trí tuệ nhân tạo - Trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên khai sáng toàn cầu (AI Contest 2023) do Báo VietNamNet phối hợp cùng Công ty cổ phần Sáng tạo VLAB Việt Nam (VLAB Innovation) tổ chức. Sáng ngày 20/5/2023, tại trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, Ban tổ chức đã trao giải Vòng sơ khảo 1 cuộc thi. 

Giải Nhất Vòng sơ khảo tại tỉnh Vĩnh Phúc thuộc về em Nguyễn Ngọc Duy với bài luận chính “Liệu có bất kì giới hạn nào về khả năng của AI hay không?” cùng bài luận phụ “Chia sẻ hiểu biết của bạn về Interledger và liệu nó sẽ thay đổi thế giới như thế nào?”. Theo Nguyễn Ngọc Duy, em đến với cuộc thi trong tâm thế cởi mở, đón chào những phát minh mới. Đây là điều được Hội đồng Cố vấn đánh giá cao.

Các bạn học sinh xuất sắc đạt giải tại vòng sơ khảo 1 cuộc thi AI Contest 2023

Cùng với đó, Ban tổ chức cũng trao giải Nhì cho 2 em Lê Minh Đăng và Nguyễn Đức Huy. Em Bùi Huyền Trang - chủ nhân giải Ba - cho biết cảm thấy bất ngờ vì không nghĩ mình sẽ vượt qua được các đối thủ là anh chị lớp 11, 12.

Phát biểu tại lễ trao giải, bà Hoàng Thị Bảo Hương - Phó Tổng Biên tập Báo VietNamNet - cho biết, ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam đang được xác định là một trong những ngành trọng điểm, nằm trong chiến lược của quốc gia về phát triển công nghiệp, kinh tế số. Chuyển đổi số được coi là xu hướng tất yếu của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và liên quan nhiều đến AI. Chính vì thế, cơ hội phát triển sự nghiệp trong ngành học này là vô cùng rộng mở. 

Cuộc thi AI Contest 2023 tôn vinh những tư duy, phát kiến tiêu biểu, xuất sắc, góp phần hữu hiệu trong việc góp phần tạo dựng một xã hội văn minh, hiện đại. Đến với cuộc thi AI Contest 2023, học sinh sẽ có cơ hội thể hiện sự sáng tạo cũng như gặp gỡ và giao lưu với các thành viên trong Ban Cố vấn là các nhà tư tưởng, giáo sư từ các đại học hàng đầu thế giới như Harvard, MIT,... Ban tổ chức cuộc thi mong muốn nhận được sự quan tâm, tham gia đông đảo của các học sinh toàn quốc. 

Vòng sơ khảo 2 của cuộc thi sẽ diễn ra từ tháng 7 - tháng 9/2023. Theo kế hoạch, vòng chung kết sẽ diễn ra vào đầu tháng 10/2023, bao gồm chung kết trực tuyến và chung kết trực tiếp, thi thuyết trình với Hội đồng cố vấn là các giáo sư hàng đầu thế giới từ Viện Đại học Harvard, MIT. Lễ trao giải dự kiến tổ chức vào ngày 12/12/2023 tại Hà Nội.

Thế Định