Nếu đang có nhu cầu giảm cân, bạn cần biết rằng quá trình trao đổi chất đóng một vai trò quan trọng. Nhưng có những thói quen ảnh hưởng xấu tới quá trình trên, khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn nhiều.

Ảnh minh họa: Courtneymariecoaching

Không ăn đủ 

Chế độ ăn thiếu calo - tiêu thụ calo ít hơn lượng bạn đốt cháy - là nền tảng của việc giảm cân.

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng David Wiener đánh giá, chế độ trên có thể phản tác dụng nếu ban đầu, bạn không hấp thụ đủ calo. 

“Cơ thể chúng ta rất thông minh. Khi chúng ta giảm đáng kể lượng calo nạp vào, cơ thể sẽ biết rằng chúng ta đang ăn không đủ và làm giảm tốc độ đốt cháy calo. Do đó, quá trình trao đổi chất cũng bị chậm lại”, chuyên gia Wiener nói. 

Đây được gọi là "chế độ bỏ đói "và cơ thể sẽ bắt đầu tích trữ chất béo vì dự đoán chúng ta sẽ không nhận được thêm thức ăn. 

Bỏ bữa 

Ít bữa ăn hơn, ít calo hơn? Theo Chelsea Labadini, huấn luyện viên cá nhân, bạn không nhất thiết phải làm như vậy.

“Bạn có thể nghĩ rằng bỏ bữa đồng nghĩa bạn hấp thụ ít calo hơn. Tuy nhiên, không có đủ calo trong ngày sẽ khiến chúng ta tìm đến những món bổ sung nhanh nhất trong tủ. Đó thường là những thứ không tốt cho sức khỏe và chúng ta ăn uống no say để thỏa mãn cơn đói của mình”, huấn luyện viên Labadini giải thích. 

Thực phẩm là nhiên liệu và bạn không bao giờ được loại bỏ. Nữ chuyên gia đưa ra lời khuyên: "Tập trung vào việc ăn 3 bữa ăn đầy đủ protein và đồ ăn nhẹ bổ dưỡng là cách lành mạnh hơn nhiều để giúp bạn không bị thâm hụt calo và giảm cân”. 

Bỏ qua protein (đạm)

Quan niệm chế độ ăn giàu protein chỉ dành cho những người muốn tăng cơ bắp là hoàn toàn sai lầm. Protein giúp bạn thấy no lâu hơn, giảm nguy cơ ăn quá nhiều. Protein không chỉ cần thiết cho sự phát triển cơ bắp mà còn duy trì quá trình trao đổi chất và trọng lượng khỏe mạnh.  

Chuyên gia dinh dưỡng Wiener nói: “Tăng lượng tiêu thụ có thể giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn. Sự tiêu hao năng lượng khi chúng ta nghỉ ngơi liên quan đến lượng cơ. Khối lượng cơ càng lớn, chúng ta càng đốt cháy nhiều calo hơn ngay cả khi không tập thể dục". 

Vì vậy, bạn nên thưởng thức các loại thực phẩm giàu protein như thịt gà, cá, hải sản, đậu phụ, trứng, thịt bò, sữa, các loại hạt và các loại đậu. 

Ngủ ít 

Tổ chức Sức khỏe Tâm thần Vương quốc Anh thông tin, cứ năm người thì có một người không ngủ đủ giấc. 

Ít ngủ và rối loạn giấc ngủ có thể ảnh hưởng rất lớn đến quá trình trao đổi chất . Chúng ta cần 8 tiếng để nghỉ ngơi mỗi đêm.

Bạn cần có các giải pháp để cải thiện chất lượng giấc ngủ giúp mức trao đổi chất của bạn đạt mức cao. Vì vậy, hãy cố gắng tắt đèn trước khi ngủ, tránh ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại hoặc các thiết bị kỹ thuật số. Bạn cũng thể thiền trước khi ngủ.