Các cách giảm cân tại nhà an toàn, không cần dùng thuốc

Bạn đang muốn tìm cách giảm cân nhanh nhất không cần dùng thuốc? Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể tự áp dụng tại nhà.

1. Chia thành nhiều bữa nhỏ trong 1 ngày

Chuyên gia thể hình Jorge Cruise đưa ra giải pháp ăn 5 lần một ngày, bao gồm một món tráng miệng nhỏ. Bạn có thể ăn mọi loại thực phẩm yêu thích, miễn là theo một thời gian biểu nghiêm ngặt.

Theo chuyên gia Cruise, thưởng thức các bữa ăn 3 giờ một lần sẽ tăng cường khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể.

Nếu bạn không ăn đủ, cơ thể sẽ chuyển sang chế độ “chống đói”, tiết kiệm calo, tích trữ chất béo và đốt cháy cơ bắp để lấy năng lượng. Nếu áp dụng 3 giờ ăn một lần, bạn sẽ liên tục thiết lập quá trình trao đổi chất ở mức cao và đốt cháy chất béo suốt cả ngày.

2. Uống nước trước bữa ăn

Ảnh minh họa: Times of India

Theo Healthline, nghiên cứu ghi nhận uống khoảng 500ml nước lọc trước bữa ăn 30 phút có thể giúp giảm cân cho người lớn béo phì. Sau 12 tuần, những người uống nhiều nước trước cả ba bữa ăn chính giảm trung bình 4 kg. 

Điều này có thể do nước mang lại cảm giác no, vì vậy bạn sẽ không có nhu cầu ăn nhiều thức ăn sau đó. Uống nước thường xuyên còn tăng cường năng lượng, có làn da đẹp. 

 3. Giảm lượng đường và tinh bột

Một cách để giảm cân nhanh là cắt giảm lượng đường, tinh bột (carb) và thay thế bằng ngũ cốc nguyên hạt. Khi đó, bạn sẽ bớt cảm thấy đói, ăn ít calo hơn. Với kế hoạch này, bạn sẽ đốt cháy chất béo dự trữ để lấy năng lượng.

Nếu chọn ăn ngũ cốc nguyên hạt cùng với sự thâm hụt calo, bạn sẽ hấp thụ nhiều chất xơ hơn, dẫn tới tiêu hóa chậm, có cảm giác no lâu hơn.

4. Ăn nhiều thực phẩm giàu protein 

Ảnh minh họa: Healthyeating

Mỗi bữa ăn của bạn nên bao gồm: protein, chất béo, rau, một phần nhỏ carb phức như ngũ cốc nguyên hạt.

Ăn một lượng protein theo khuyến nghị là điều cần thiết để duy trì sức khỏe và khối lượng cơ bắp trong khi giảm cân.

Nhiều bằng chứng cho thấy, ăn đầy đủ protein có thể ngăn ngừa nguy cơ liên quan tới bệnh tim, giảm cảm giác thèm ăn. Nam giới cần ăn 56-91g đạm mỗi ngày, nữ cần 46-57g.

Chế độ ăn uống với đầy đủ protein có thể giảm 60% cảm giác thèm ăn và ám ảnh về thức ăn; giảm một nửa mong muốn ăn khuya.

Các nguồn protein lành mạnh bao gồm: thịt gà, cá hồi, tôm, các loại đậu, rau, đậu phụ.

5. Ăn nhiều chất xơ, tăng cường rau củ quả

Bạn hãy thưởng thức những đĩa đầy ắp loại rau xanh nhiều lá. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng và bạn có thể ăn một lượng rất lớn mà không làm tăng nhiều calo và carb.

Các loại rau cho kế hoạch ăn ít carb, ít calo: bông cải xanh, súp lơ, rau chân vịt, cải, bắp cải, rau diếp, dưa chuột, cà chua…

 6. Ăn bữa sáng đúng giờ

Trước đây, thời gian ăn sáng thích hợp được cho là từ 6h tới 10h. Vừa qua, Giáo sư Tim Spector, Đại học King’s College London (Anh), cho rằng, chờ đợi tới 11h mới ăn sáng sẽ tốt hơn cho những ai đang cố gắng giảm cân. Lý do là hầu hết mọi người hiện nay ăn tối muộn hơn nhiều so với các thế hệ trước. Nhiều người chỉ ngừng ăn vào khoảng 21h. 

Theo Daily Mail, ăn sáng lúc 11h là cách duy nhất để đạt được 14 giờ nhịn ăn. Bằng chứng cho thấy đây là khoảng cách lành mạnh nhất cho quá trình trao đổi chất và giảm cân.

Thực hiện theo chiến lược này trong vài tháng có thể giúp một người giảm từ 2 đến 5kg. 

Dù quan điểm về thời gian ăn sáng có thể khác nhau nhưng đa số các nhà khoa học đều cho rằng bỏ bữa sáng là một ý kiến tồi nếu muốn giảm cân.

 7. Ăn chậm nhai kỹ

Các nhà khoa học cho biết, kể từ khi bạn bắt đầu bữa ăn, não sẽ mất ít nhất 20 phút để nhận tín hiệu no bụng. Bởi vậy, nếu bạn ăn quá nhanh, não chưa kịp phản ứng. Khi đó, bạn nghĩ mình vẫn có thể ăn thêm nên tiếp tục thưởng thức các món dù thực tế dạ dày đã đầy. 

Các sĩ thường khuyên bạn hãy ăn từ tốn, càng chậm càng tốt. Nhờ vậy, bạn sẽ không có cảm giác đầy bụng khó chịu, không nạp quá nhiều calorie vào cơ thể gây béo phì.

 8. Uống trà xanh, cà phê vào buổi sáng

Ảnh minh họa: Oa

Sau khi chọn bữa sáng có nhiều chất xơ, bạn cần lựa loại đồ uống phù hợp để đốt cháy tối đa calo. Hai thức uống quen thuộc vào sáng sớm có thể thúc đẩy hiệu quả đó. 

Cà phê hoặc trà đen là các loại nước không chứa hoặc rất ít calo, có nhiều chất chống oxy hóa và chống viêm, thúc đẩy quá trình giảm cân. 

Tuy nhiên, khi chúng ta uống cà phê nhiều đường hoặc chất làm ngọt và kem có hàm lượng calo cao, món đồ uống đó sẽ trở thành một quả bom calo. Vì vậy, tốt nhất, bạn nên uống cà phê đen với ít đường hoặc sữa có nguồn gốc thực vật. 

 9. Ngủ đúng giờ, đủ giấc

Nếu duy trì giấc ngủ ngon khoảng 8 tiếng/ngày, lượng calo hấp thụ sẽ giảm, giúp trọng lượng giữ ở mức khỏe mạnh.

Một thử nghiệm yêu cầu những người trưởng thành trẻ tuổi, thừa cân thường ngủ ít hơn 6,5 tiếng cố gắng ngủ khoảng 8,5 tiếng mỗi đêm trong 2 tuần.

Kết thúc khoảng thời gian ngắn đó, nhiều người đã giảm lượng calo nạp vào trung bình 270 calo/ngày. Thậm chí, ở một số người, con số này lên tới 500 calo/ngày.

Thiếu ngủ có tác động đến hai loại hormone chính kiểm soát cảm giác đói và no: ghrelin và leptin.

Ghrelin kích thích cảm giác đói và tăng lên khi thiếu ngủ. Trong khi đó, leptin cho chúng ta biết khi nào no bụng.

Kristen Knutson là Phó giáo sư nghiên cứu về giấc ngủ và y tế dự phòng tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern. Vị chuyên gia này cho biết: “Các nghiên cứu ghi nhận kể cả những người không thừa cân cũng tăng cảm giác thèm ăn sau khi mất ngủ. Ngủ đủ giấc có lợi cho sức khỏe của mọi người bất kể trọng lượng cơ thể là bao nhiêu”.

10. Tập thể dục thể thao

Bạn nên dành ít nhất 150 phút tập luyện vừa phải mỗi tuần hoặc 75 phút cường độ cao. Các hướng dẫn khuyên bạn nên phân bố thời gian vận động trải dài trong cả tuần, không dồn dập. Các dạng tập luyện giúp bạn giảm cân là đi bộ, chạy bộ, đạp xe, tập thể hình, bơi lội, yoga, pilate. 

Nhà sinh lý học Katie Lawton cho biết, việc giảm cân sẽ không hiệu quả nếu chỉ tập luyện mà không quan tâm tới chế độ ăn uống: “Để giảm cân, bạn cần đốt cháy nhiều calo hơn mức hấp thụ”.  

Giảm 6 kg sau 3 tháng nhờ thay đổi giờ ănMột nghiên cứu cho thấy, bạn có thể giảm 6 kg sau 3 tháng nếu chỉ ăn trong khoảng thời gian từ 7h đến 15h mỗi ngày.
Nguyên nhân và cách loại bỏ mỡ bụng ở phụ nữChế độ ăn uống không hợp lý, ít vận động, stress và di truyền gây ra tình trạng eo dư thừa mỡ.

tin nổi bật

Âm 91 tỷ đồng, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM hết quỹ lương

Ngoài quỹ lương đã cạn, bệnh viện còn thiếu tiền bảo trì máy móc trang thiết bị ở cơ sở mới.

Vì sao trẻ có thể nhiễm virus Adeno nhiều lần?

Virus Adeno có nhiều tuýp khác nhau gây ra các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau, không có miễn dịch chéo giữa các tuýp nên một người có thể nhiễm Adenovirus nhiều lần.

Trước khi ghi nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên, TP.HCM có nhiều trường hợp nghi ngờ

Tại khu vực nhập cảnh, sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), hệ thống giám sát ghi nhận 9 trường hợp thân nhiệt cao và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà.

Siro ho Ấn Độ liên quan 66 trẻ tử vong: Đòn giáng vào ‘nhà thuốc thế giới’

Sau khi nhận thông tin từ WHO, nhà chức trách Ấn Độ đang khẩn trương tiến hành điều tra nhưng công ty sản xuất chưa đưa ra bình luận.

WHO cảnh báo mối liên hệ giữa siro ho của Ấn Độ và 66 bệnh nhi tử vong

Hàng chục trẻ nhỏ ở Gambia tử vong do tổn thương thận cấp tính có thể liên quan đến si rô trị ho và cảm của một hãng sản xuất dược Ấn Độ.

Trung tâm hỗ trợ sinh sản Vinmec nhận chứng chỉ RTAC

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản (IVF) thuộc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chính thức nhận chứng chỉ quốc tế RTAC - bộ tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương về kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

Mắc bệnh hơn 5 triệu người Việt bị, người đàn ông Hà Nội suýt cụt chi vì sai lầm 'nói mãi'

Tự tiêm kháng sinh, đắp thuốc lá vào vết loét bàn chân tiểu đường, ông Đ.C.T (Hà Đông, Hà Nội) vào viện với ngón chân loét, mưng mủ. Đường huyết chạm mức nguy hiểm, nguy cơ cắt cụt chi.

Cách ‘nhẹ nhàng’ giúp bạn giảm 10kg

Bạn hãy đi bộ 20 phút mỗi ngày, tập tạ 3 lần 1 tuần, chỉ ăn ba phần tư khẩu phần trước đây.

'Con nhà người ta' không viêm amidan, sao con tôi lại bị ‘tối ngày’?

Viêm amidan là bệnh hay gặp trong nhóm nhiễm khuẩn đường hô hấp. Nhiều phụ huynh băn khoăn vì sao có trẻ không bị viêm amidan, nhưng có trẻ tái viêm liên tục và khi nào trẻ cần cắt bộ phận này.

Thói quen giúp trì hoãn tuổi già

Ngâm chân trong nước ấm, ngủ đủ giấc, uống nhiều nước… giúp cho cơ thể khỏe mạnh, kéo dài sự trẻ trung.

Huyết tương trắng đục như sữa do nghiện thức uống đàn ông Việt ưa thích

Nghiện rượu 10 năm nay, người đàn ông 46 tuổi uống từ uống từ 250 đến 300 ml mỗi ngày. Không phải màu vàng trong như bình thường, huyết tương của anh trắng đục như sữa.

Lô kem dưỡng trắng da kém chất lượng mới sản xuất bị đình chỉ, thu hồi ngay

Lô sản phẩm Kem dưỡng trắng da Epop lọ 30 gr vừa bị Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) yêu cầu đình chỉ lưu hành, ngưng lưu thông ngay, thu hồi trên toàn quốc.

Không phải ung thư, đây mới là bệnh có số tử vong cao nhất nhưng nhiều người không biết

Mỗi năm có gần 19 triệu người tử vong vì bệnh lý tim mạch, cao hơn tổng số tử vong do 3 loại bệnh không lây nhiễm cộng lại, gồm: ung thư, phổi tắc nghẽn mạn tính và tiểu đường.

Đà Nẵng xây dựng 3 tình huống ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ

Đà Nẵng xây dựng 3 tình huống xử lý, không để dịch đậu mùa khỉ lây lan, bùng phát ra cộng đồng.

Chú trọng dinh dưỡng ở bệnh viện: 'Viên thuốc thứ 2' cho người bệnh

Việc đáp ứng yêu cầu về suất ăn cho người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế và suất ăn bệnh lý cho các bệnh nhân là mối quan tâm của các bệnh viện, đặc biệt sau dịch Covid-19 khi số lượng người đến viện tăng đột biến.