Ngày 30/11, lễ công bố và trao giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam năm 2023 được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam – VINASA tổ chức tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam – châu Á 2023.

Trong năm 2023, năm thứ tư giải thưởng được tổ chức, từ 100 đề cử, qua 3 vòng đánh giá sơ tuyển, thuyết trình và chung tuyển, Hội đồng giám khảo đã chọn trao 32 giải, với 7 giải thưởng cho 4 đơn vị quản lý đô thị; 1 giải dành cho đơn vị bất động sản công nghiệp, và 24 giải thưởng dành cho các dịch vụ, giải pháp công nghệ xuất sắc.

W-thanh-pho-thong-minh-da-nang-1-1.jpg
Đại diện Đà Nẵng, Phó Giám đốc Sở TT&TT Trần Ngọc Thạch nhận giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023 lĩnh vực 'Thành phố điều hành, quản lý hạ tầng và dịch vụ công thông minh'.

Đáng chú ý, ở nhóm các đơn vị quản lý đô thị, ngoài giải đơn vị xuất sắc trong xây dựng và phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam, Đà Nẵng còn xuất sắc đạt giải trong 3 lĩnh vực: Thành phố điều hành, quản lý hạ tầng và dịch vụ công thông minh; thành phố quản lý môi trường thông minh, xanh, sạch; thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Với quan điểm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, sau 5 năm triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh, đến nay Đà Nẵng đã đạt được một số kết quả, đồng đều trên 6 trụ cột và 16 lĩnh vực ưu tiên.

Về hạ tầng, Đà Nẵng xây dựng hạ tầng thành phố thông minh đồng bộ với hệ thống mạng đô thị kết nối gần 200 cơ quan, đơn vị; hơn 1.300 điểm phát Wi-Fi. Thành phố đã đưa vào sử dụng Trung tâm giám sát, điều hành thành phố thông minh với 15 nhóm dịch vụ, hơn 150 loại số liệu biểu đồ trực quan cùng hơn 50 loại cảnh báo. Nhờ vậy, đã đưa ra dự báo thông minh phục vụ công tác lãnh đạo chỉ đạo điều hành của lãnh đạo thành phố dựa trên số liệu như cảnh báo, giám sát về ngập lụt đô thị, tình hình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ dịch vụ công, ô nhiễm môi trường, phản ánh/góp ý của người dân…

W-da-nang-ioc-1.jpg
Đà Nẵng đã đưa vào vận hành Trung tâm giám sát, điều hành thành phố thông minh với 15 nhóm dịch vụ. (Ảnh: Hồ Giáp)

Đà Nẵng cũng đã xây dựng thành phố quản lý môi trường thông minh, xanh, sạch gắn liền với xây dựng thành phố thông minh. Cụ thể, thành phố đã triển khai hệ thống quan trắc với 66 trạm quan trắc tự động, 15 hệ thống lấy mẫu tự động, số hóa dữ liệu điểm xả thải trên nền GIS, triển khai hệ thống thiết bị giám sát hành trình 25 xe rác, hệ thống quản lý giám sát, công khai thông tin môi trường… trên toàn địa bàn thành phố.

Cùng với đó, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng đã hình thành và phát triển bền vững. Với phương châm lấy doanh nghiệp làm trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Thành phố đã ban hành nhiều văn bản về cơ chế, chính sách và tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các cơ sở ươm tạo, các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng phát triển.

Tỉnh Tây Ninh giành giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam năm 2023, ở lĩnh vực thành phố điều hành và quản lý thông minh, giải pháp IOC của địa phương này thời gian qua đã kết nối, phân tích dữ liệu, số liệu từ các hệ thống chuyên ngành, địa phương trên địa bàn để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp. Đây cũng là trung tâm cung cấp các tiện ích cho người dân và doanh nghiệp trong các dịch vụ công đến các sự việc trong đời sống xã hội.

W-thanh-pho-thong-minh-ha-noi-1-1-1.jpg
Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Việt Hùng đại diện thành phố nhận giải thưởng. 

Được vinh danh ở lĩnh vực ‘Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo’, Hà Nội là trung tâm văn hóa - giáo dục - chính trị, nơi tập trung nguồn nhân lực chất lượng cao dồi dào với mạng lưới các trường đại học, cao đẳng và học viện có vị thế hàng đầu trong nước và uy tín quốc tế. Lãnh đạo Thành phố đã xác định rõ mục tiêu tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ hình thành và phát triển các loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô nhanh và bền vững.

Với TP.HCM, địa phương này giành giải thưởng với ứng dụng thông minh là hệ thống thu phí sử dụng hạ tầng, công trình, dịch vụ tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển. Hệ thống đã giúp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quản lý nhà nước, cho phép 100% tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có liên quan có thể tự động khai báo trên hệ thống trực tuyến.

Bên cạnh đó, giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023 cũng chứng kiến sự phát triển của các giải pháp công nghệ tích hợp các xu hướng công nghệ mới đặc biệt là IoT và AI. Các giải pháp này hầu hết do các doanh nghiệp Việt Nam thiết kế, phát triển. 24 giải pháp số được trao giải thưởng năm nay đến từ 19 doanh nghiệp. Trong đó, 1 giải pháp xuất sắc được Hội đồng giám khảo bình chọn ‘5 sao’ là nền tảng Beca Smart City của Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam, thành viên Becamex IDC.

Được tổ chức thường niên từ năm 2020, giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam nhằm tôn vinh, khích lệ các tỉnh, thành phố, các nhà đầu tư bất động sản, bất động sản công nghiệp, các doanh nghiệp công nghệ với những giải pháp giúp các đô thị phát triển thông minh hơn, bền vững hơn, mang lại tiện ích cho người dân. Đồng thời, kết nối cung cầu, hợp tác trong xây dựng những mô hình kiểu mẫu phù hợp để đẩy nhanh xây dựng và phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam.

Theo thống kê, đến nay đã có 142 giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam được trao, trong đó có 23 giải cho các đô thị, 3 giải dành cho các dự án bất động sản, và 116 giải dành cho các giải pháp công nghệ.