Tại cuộc gặp gỡ với báo chí chiều 3/10, tân Đại sứ Pháp Olivier Brochet bày tỏ vinh dự khi nhận nhiệm vụ tại Việt Nam vào thời điểm 2023 - năm đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. 

đại sứ Pháp.jpg
Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet. Ảnh: Hiền Anh

Đại sứ cho biết, Pháp hiện là quốc gia Liên minh châu Âu (EU) có nguồn vốn đầu tư lớn thứ hai vào Việt Nam, tạo ra 50.000 việc làm. Trong 30 năm qua, hàng vạn sinh viên Việt Nam đã tới Pháp du học. Trong lĩnh vực y tế, Pháp đã hỗ trợ Việt Nam đào tạo 3.000 bác sĩ. Các cơ quan nghiên cứu của Pháp cũng có nhiều hoạt động hợp tác với đối tác Việt Nam trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, nông nghiệp, y tế.

"Các hoạt động này góp phần tạo nên sợi dây kết nối ngày càng gắn bó giữa người Pháp và người Việt Nam", ông Brochet nói.

Trong nhiệm kỳ 3 năm của mình, Đại sứ đặt ra 4 ưu tiên. Thứ nhất, hỗ trợ Việt Nam ứng phó với những thách thức mang tính toàn cầu với trọng tâm là ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như đã cam kết tại các hội nghị chống biến đổi khí hậu (COP). Một trong những cơ chế thể hiện cam kết là chương trình Đối tác chuyển dịch năng lượng bình đẳng (JETP), trong đó Pháp đồng hành hỗ trợ Việt Nam trên cơ sở nguồn lực tài chính với khoảng 500 triệu euro. 

Thứ hai, Đại sứ nêu mục tiêu hỗ trợ Việt Nam vừa phát triển kinh tế, vừa đáp ứng các tiêu chuẩn về xã hội, về pháp lý, về môi trường, trên cơ sở đó tận dụng được các khuôn khổ hợp tác mới như hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), giúp Việt Nam phát triển các sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu...

Thứ ba, phát triển mối quan hệ kinh tế giữa Pháp và Việt Nam, thúc đẩy các sản phẩm thế mạnh của Pháp tới Việt Nam như hàng không, dược phẩm, nông nghiệp...

Thứ tư, tăng cường hợp tác trên trường quốc tế thông qua các diễn đàn quốc tế, đa phương để cùng chia sẻ các giá trị như tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền quốc gia…

Đại sứ Olivier Brochet khẳng định: Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ lần thứ 19 vào năm 2024 sẽ là một trong những cơ hội để hai bên trao đổi sâu, đóng góp vào mục tiêu chung này.