Trong ngày 6/10, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã công bố người chiến thắng giải Nobel Văn học 2022 là bà Annie Ernaux. Nữ văn sĩ 82 tuổi là nhà văn Pháp thứ 16 nhận được giải thưởng danh giá này.

Hội đồng Nobel cho biết, nhà văn Ernaux được vinh danh vì các tác phẩm của bà "khám phá ra gốc rễ, sự ghẻ lạnh và những hạn chế chung của ký ức cá nhân bằng sự cản đảm và nhạy bén".

Nữ văn sĩ Pháp Annie Ernaux thắng giải Nobel Văn học 2022. Ảnh: Twitter

Theo tờ Guardian, Annie Ernaux được coi là một trong những nhà văn còn sống vĩ đại nhất của nước Pháp. Cách viết của bà bình dị, chân thực và dễ dàng truyền tải tới mọi đối tượng độc giả.

Tại Việt Nam, bà được biết tới với tác phẩm A Girl’s Story (Hồi ức thiếu nữ) xuất bản năm 2021, kể về trải nghiệm cá nhân của bà nhằm phản ánh những biến động của xã hội Pháp. Vào năm 2016, một tác phẩm khác của bà là A Man’s Place (Một chỗ trong đời) cũng được xuất bản tại Việt Nam, kể về những kỷ niệm về người cha thuộc tầng lớp lao động của nữ văn sĩ.

Trong mùa giải Nobel 2021, tiểu thuyết gia người Anh gốc Tanzania - ông Abdulrazak Gurnah là người chiến thắng giải Nobel Văn học. Ông Gurnah chiến thắng vì truyền tải được "sự thâm nhập không khoan nhượng và giàu lòng trắc ẩn trước những tác động của chủ nghĩa thực dân và số phận người tị nạn trong hố sâu ngăn cách giữa các nền văn hóa và lục địa”.

Việt Dũng