Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, diễn ra từ ngày 28/10 - 1/11, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, Google và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức sự kiện "Phát triển Nhân tài số: Cùng nhau làm chủ tương lai". Đây là dịp để tổng kết chương trình giai đoạn 2022-2023 và công bố kế hoạch năm 2024.

W-20231028-143618-1.jpg
Ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. (Ảnh: Ngô Minh)

Chương trình phát triển nhân tài số (GCC) là một dự án phi lợi nhuận của Google tại Việt Nam, được bảo trợ bởi NIC, ra mắt từ 15/7/2022 nhằm cung cấp cơ hội học tập và phát triển cho 20.000 học viên. Thông qua chương trình GCC, các học viên sẽ được Google hỗ trợ nâng cao kỹ năng và kiến thức kỹ thuật số, giúp họ thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số, tiếp cận nhiều cơ hội nghề nghiệp mới. 

Tại sự kiện, ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ: "Sau hơn 1 năm triển khai, chương trình phát triển nhân tài số, có hơn 5.000 trên tổng số 20.000 học viên, đã hoàn thành ít nhất 1 khóa học và xuất sắc nhận chứng nhận nghề từ Tập đoàn Google. Những con số kể trên đã thể hiện sự thành công và đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số tại Việt Nam".

Cũng trong sự kiện, thông qua Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc Gia, Google cam kết sẽ tăng gấp đôi, tăng số suất học bổng lên con số 40.000, đồng thời, giới thiệu thêm 3 khóa học mới bổ sung trong Chương trình phát triển nhân tài số gồm: An ninh mạng; Phân tích dữ liệu nâng cao và Kinh doanh thông minh. Các khoá học được cam kết tài trợ miễn phí bởi Google với thời hạn đến ngày 31/12/2024. Mỗi khoá học kéo dài từ 3 - 6 tháng.

Trước đó, chương trình cấp học bổng của Google đã triển khai 5 khóa học trong năm 2022-2023 (Hỗ trợ kỹ thuật công nghệ thông tin; Phân tích dữ liệu; Quản lý dự án; Tiếp thị kỹ thuật số và Thương mại điện tử; Thiết kế trải nghiệm người dùng) thông qua nền tảng học tập trực tuyến. 

doi moi sang tao.jpg
Đại diện Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ KH&ĐT, Google cùng các bên hữu quan khởi động Chương trình phát triển nhân tài số 2024. (Ảnh: Ngô Minh)

Cũng theo báo cáo mới nhất của Google, lĩnh vực an ninh mạng đang đối diện thiếu hụt nguồn nhân lực nghiêm trọng, với nhu cầu hiện tại là 650.000 chuyên gia, trong khi mới chỉ có 50.000 chuyên gia có khả năng xử lý các vấn đề thực tế.

"Việt Nam là một trong những nước có nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Do đó, khi có sự đồng hành của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cùng nhiều đối tác Chính phủ khác, chúng tôi đã và đang chung tay tạo nên Chương trình phát triển nhân tài số thành công. Đồng thời, mối quan hệ hợp tác này sẽ tạo ra giá trị đáng kể cho thị trường lao động Việt Nam", bà Sapna Chadha, Phó Chủ tịch Google khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho hay.

Bà Chadha nhận định trong tương lai, Chương trình phát triển nhân tài số sẽ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ của sự kiện chiều ngày 28/10, Chương trình GCC còn tổ ngày hội việc làm nhằm kết nối học viên tốt nghiệp với các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ số.