Thật không dễ dàng cho con cái biết chúng ta nghĩ gì. Cha mẹ đôi khi cần nhìn nhận lại bản thân để cập nhật với thế giới xung quanh vì tuổi teen của chúng ta khác xa với các con bây giờ.

Có một số điều các con ở lứa tuổi dậy thì cần nghe để thấu hiểu cảm xúc của bố mẹ đối với chúng.

Cha mẹ thích con

Cha mẹ có thể thường xuyên nói với con rằng bạn yêu chúng. Nhưng bạn có bao giờ đề cập rằng bạn thích chúng không? Điều quan trọng là con bạn biết chúng được yêu thích và chúng cũng mong muốn được yêu thích.

Con cần hiểu về những gì cha mẹ chúng nghĩ, mục đích tìm kiếm điều này để khẳng định con người của chúng.

Điều gì khiến cha mẹ tự hào? Điều gì làm cha mẹ ấn tượng? Hãy chắc chắn rằng con bạn nghe thấy bạn nói: "Con biết đấy cha (mẹ) thực sự thích dành thời gian đi chơi với con. Cha mẹ yêu con, thích con, thích ngắm con chơi…".

Lời xin lỗi

Cha mẹ đúng rất nhiều thứ nhưng không phải cái gì cũng đúng. Và khi bạn sai, bạn cần học cách xin lỗi. Điều này thể hiện sự khiêm tốn cho con bạn và cho phép bạn xây dựng một mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau chứ không chỉ đơn giản là một quyền lực. Một trong những điều mà cha mẹ cần nói khi mình sai là: “Xin lỗi con”.

Không sao đâu

Con bạn đã làm rối tung lên mọi chuyện. Chúng đã mắc sai lầm. Có thể là lùi xe vào cửa gara hoặc làm hỏng gì đó trong xe của bạn. Hoặc có lẽ là lựa chọn khiến chúng cảm thấy hối tiếc.

Một trong những điều mà chúng cần nghe không phải là bạn chì chiết lại những sai lầm của con. Điều đầu tiên chúng muốn nghe từ bạn là lời động viên "Không sao đâu" và sau đó bạn cần giải thích cho con bạn hiểu, phạm sai lầm là được phép trong cuộc sống.

Công nhận điểm mạnh của con

Đôi khi bạn nên động viên con bằng lời khen, ghi nhận điểm mạnh của con. Chúng thực sự mong mỏi sự khẳng định từ cha mẹ, đặc biệt là trong những lĩnh vực mà chúng có thể không nhận được sự khen ngợi của từ người khác.

Hãy dành thời gian trong ngày để ý xem con bạn làm tốt điều gì và cho chúng biết rằng bạn rất tự hào. Một trong những điều mà mọi thiếu niên cần ở cha mẹ mình là sự công nhận.

Cha mẹ tin con

Bất kỳ mối quan hệ tốt nào cũng được xây dựng trên sự tin tưởng. Do đó, điều quan trọng là con bạn phải biết bạn tin tưởng con. Có thể điều này khó thực hiện vì con bạn đã phá vỡ lòng tin của bạn hết lần này đến lần khác.

Bạn cần ưu tiên việc xây dựng lại lòng tin với con bạn. Thay vì nói “Cha mẹ không còn tin tưởng con nữa vì con đã…”, hãy tạo ra những cơ hội nhỏ để con bạn lấy lại lòng tin. Tất nhiên chúng cần trải qua hậu quả của việc đổ vỡ lòng tin, nhưng bạn cần ưu tiên xây dựng lại nó.

Theo Giáo dục & Thời đại/Parents