Hiện hữu trên đời nhưng “vô danh”

Trong Khoa Bệnh lý sơ sinh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TPHCM) các nhân viên y tế đang chăm sóc, nuôi dưỡng 5 em bé không có người thân. Bé lớn nhất chưa đầy 6 tháng tuổi, nhỏ nhất còn chưa được nửa tháng. Trong số đó, 3 em bé được sinh tại bệnh viện, còn 2 đứa trẻ bị bỏ lại ở nhà dân, bến xe.

Nữ điều dưỡng Trần Thị Thanh Thúy dẫn chúng tôi đi thăm các con. Chị nở nụ cười hồn hậu, âu yếm giới thiệu từng đứa trẻ.  

Em bé nhỏ nhất mới nhập viện ngày 13/5. Khoảng 1 giờ sáng ngày hôm đó, một người dân trên đường Phan Văn Trị (phường 11, quận Bình Thạnh) nghe tiếng chuông cửa, khi ra chỉ còn 1 bọc màu đen, bên trong có đứa trẻ đỏ hỏn, chưa cắt rốn, khóc “oe…oe…”. Con được người dân và công an phường đưa vào cấp cứu.

Bé trai lớn nhất sinh ngày 6/12/2023. Do bị suy hô hấp nên con được chuyển lên khoa điều trị, sau hơn 2 tuần thì khỏi bệnh nhưng nhân viên y tế không liên lạc được với người thân. Hiện tại, con đang chờ thủ tục để chuyển sang viện mồ côi. Đứa trẻ dạn dĩ chẳng sợ người lạ, biết lật người, ngẩng đầu hóng chuyện.

Em bé nằm cạnh non nớt hơn, dường như chỉ mới sinh được ít ngày bị mẹ gửi lại hàng nước ở bến xe miền Đông cũ (phường 26, quận Bình Thạnh). Công an phường và người dân đưa con vào cấp cứu ngày 5/4, trong tình trạng vàng da, nhiễm trùng sơ sinh.

Kháu khỉnh nhất là bé gái sinh ngày 4/3/2024. Hơn 2 tháng rưỡi, con nặng 5,4kg. Cô bé thường tròn xoe mắt nhìn theo hành động của các bác sĩ, điều dưỡng. Chị Thúy nói, mẹ con tên là Út Lành, có lẽ cái tên của mẹ để lại ứng vào nên con ngoan, ít quấy khóc, cũng không sợ người lạ.

Đáng thương nhất trong số 5 đứa trẻ là cô bé sinh ngày 31/1/2024. Do sinh non ở tuần 30, con chỉ nặng 1,2kg, bị bệnh tim bẩm sinh, suy hô hấp, sứt môi chẻ vòm hầu. Con phải nhờ đến máy thở để níu giữ sự sống mong manh. Sau gần 4 tháng thực sinh, con chỉ nặng vỏn vẹn 2,7kg, vẫn đang kiên cường chiến đấu với bệnh tật.

W-5 bé bị bỏ rơi (4).jpg
"Vô danh nam" - bảng tên của một em bé không có người thân.

Trong hồ sơ bệnh án, các con là những đứa trẻ không tên, được đặt tạm là: “Vô danh nam”, “Vô danh nữ”. Những đứa trẻ không được lựa chọn nơi mình sinh ra, hiện hữu trên đời nhưng không được người thân đón nhận.

Các con đang cần sự trợ giúp viện phí, sữa, tã

Suốt cuộc trò chuyện, chị Thúy thường xuyên phải ngừng lại để chăm sóc 5 đứa trẻ. Khi thì xoay đầu, lúc lại ẵm bồng, vỗ về. Mặc dù vậy, chị vẫn cảm thấy không có gì vất vả. "Mọi người trong khoa cùng chia nhau thêm chút việc chung. Chỉ tội nghiệp mấy đứa. Các con chưa hiểu sự đời đã mang nợ. Như cậu bé gần 6 tháng tuổi, cơ địa bị dị ứng nên phải chọn sữa, tã phù hợp với riêng con. Hay cô bé bị sứt môi chẻ vòm hầu, các nhân viên y tế cũng phải tìm mua bình sữa chỉ dành riêng cho con", chị chia sẻ.

5 bé bị bỏ rơi (3).jpg
W-5 bé bị bỏ rơi (7).jpg
Các con được sinh ra đã là một kỳ tích, xin hãy giúp đỡ đến khi các con tìm được mái ấm yêu thương.

Bác sĩ Huyền Dung – Phó Trưởng khoa, phụ trách Khoa Bệnh lý sơ sinh cho biết, hiện tại, sức khỏe của các con đều đã ổn định, đang được nuôi dưỡng chờ ngày được nhận nuôi hoặc vào viện mồ côi.

Ở bệnh viện, nhiều nhân viên y tế thương hoàn cảnh của các con nên thỉnh thoảng gom góp chút kinh phí, quần áo, nhưng chẳng thể đủ. Đến nay, dù đã được trợ giúp nhưng có bé còn nợ khoảng 20 triệu đồng, bao gồm cả viện phí và sinh hoạt. Những em bé khác tuy ít hơn nhưng các con vẫn chưa có nơi nương tựa, dự kiến còn ở lại dài ngày.

Mong muốn các bé được chăm sóc tốt hơn, Bệnh viện Nhân dân Gia Định và phòng Công tác xã hội đã đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ. Những đứa trẻ được sinh ra trong cảnh không được người thân đón nhận đã là điều kỳ tích. Rất mong cộng đồng chung tay cùng các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc các con đến khi chúng tìm được mái ấm bình yên, được đặt một cái tên thuộc về riêng mình. 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Nhân dân Gia Định;

Địa chỉ: Số 1 Nơ Trang Long, phường 7, quận Bình Thạnh, TP. HCM.   

 SĐT: 028 35101665 (giờ hành chính).

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.141 (5 bé bị bỏ rơi)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148.

Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.