Chiều 6/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh ký quyết định khẩn về việc bổ sung, điều chỉnh biện pháp chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối với địa bàn, khu vực phong tỏa (do Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định khi có ca F0) sẽ áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch cao nhất và thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà, “ai ở đâu thì ở đó”, thực hiện “nhà cách ly với nhà”.

Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động nhưng chỉ phục vụ trực tuyến, giao hàng tận nơi thông qua sự hỗ trợ của lực lượng phòng, chống dịch tại chỗ của địa phương.

{keywords}
Ngành Y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại thị xã Đức Phổ. Ảnh: Lê Bằng

Các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất thực hiện nguyên tắc “3 tại chỗ” (làm việc, ăn uống và nghỉ ngơi tại chỗ).

Dừng hoạt động thi công, xây dựng, trừ các công trình trọng điểm, quan trọng, khẩn cấp do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định.

Các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Trà Bồng và TP Quảng Ngãi (trừ các địa bàn, khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội tuyệt đối) thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Người dân chỉ ra khỏi nhà trong các trường hợp thật sự cần thiết, như: Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác.

Cấm hoạt động các chợ tự phát, mua, bán trên vỉa hè, lòng, lề đường. Không tập trung trên 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ thiết yếu được hoạt động. Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được hoạt động nhưng không bán tại chỗ, chỉ bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi.

Người dân được phép lao động, sản xuất tại gia đình và thu hoạch nông, lâm, thủy sản theo nhóm, hộ gia đình tại vườn, vùng sản xuất của địa phương.

Các huyện Mộ Đức, Nghĩa Hành, Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà, Sơn Tây, Lý Sơn và thị xã Đức Phổ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng.

Người dân thuộc những địa phương thực hiện Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng không ra khỏi nhà từ 20h ngày hôm trước đến 4h ngày hôm sau.

Công Sáng

Long An nới lỏng giãn cách xã hội nhiều nơi, cho phép bán mang về

Long An nới lỏng giãn cách xã hội nhiều nơi, cho phép bán mang về

Từ 0h ngày 7/9, thị xã Kiến Tường và 7 huyện của tỉnh Long An sẽ được nới lỏng giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16 xuống thực hiện Chỉ thị 15.